นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1140
ความเห็น: 0

นักวิจัยกับนักธุรกิจ

นักวิจัยกับนักธุรกิจ

นักวิจัยกับนักธุรกิจ

    เป็นบทหนึ่งในหนังสือที่อ่านเห็นว่าเป็นมุมมองที่ดีนะคะ

คือทุกอาชีพนั้นต้องมีความคิดเป็นนักวิจัยในตัวเองจะสามารถทำให้กิจการเจริญก้าวหน้า คือถ้าบริษัทใหญ่ก็มีแผนก R&D สำรวจและพัฒนา

ถ้าเป็นกิจการเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นแม่ค้าขายขนม ซักรีด รับจ้างจัดสวนก็ต้องมีคุณสมบัตินักวิจัยคะ

      คือต้องสังเกตลูกค้าที่มาซื้อ ฟังคำติชม ช่วงไหนคนซื้อมาก

ช่วงไหนของขายไม่ดี ต้องคิดต่อว่าเพราะอะไร

บางคนลูกค้าอาจมีความรู้ในเรื่องที่เราทำดีกว่าเรา

เป็นช่างตัดเสื้อก็ต้องหมั่นหาความรู้ คนลักษณะใส่เสื้อแบบไหนถึงจะออกมาสวยให้คำแนะนำเป็นที่ปรึกษาให้ลูกค้าได้

   การฝึกทำตัวเป็นนักวิจัยนี่จะเห็นว่าสำคัญมาก

 หากทำไปวันวัน แบบไม่คิดอะไร

กิจการอยู่แค่ไหนก็แค่นั้นไม่มีความก้าวหน้า

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ให้จำไว้อย่างหนึ่งว่า

คนเรามีแรง มีช่วงของชีวิตแค่เพียงเสี้ยวหนึ่ง ในวันที่เรามีกำลังจงหาเลี้ยงชีพ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัวในยามชรามาเยือน

พระพุทธเจ้าสอนให้เราดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท

    ทำอาชีพใดก็ตาม ต้องรู้จักเป็นนักวิจัย

วิจัยความต้องการของลูกค้า ธุรกิจนั้นๆ

หรืออย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้ว่าข้อจำกัดของเราคืออะไร อยู่ตรงไหน

การรู้จักจุดอ่อนของเราก็ดี ทำให้เราพัฒนาและถ้าเราส่งเสริมจุดแข็งก็จะเป็นลักษณะเด่นขึ้นไปอีกคะ

ข้อคิดดีๆ จะหนังสือจะเครียดแค่ไหน กำลังใจก็ยังอยู่

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 กุมภาพันธ์ 2559 05:02 แก้ไข: 02 กุมภาพันธ์ 2559 05:04 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 pompom, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 44.192.112.123
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ