Page Visits: 2949
comment: 4

ตะลุยเมืองเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ (4)

เซี่ยงไฮ้ หนาวมาก!!! (7 °C)

หลังจากทิ้งช่วงจากตอนที่แล้วมาพอสมควร ก็ได้เวลาเขียนตอนที่สี่ซะที ต้องขออภัยที่ให้ลอยคอรอคอยนะครับ มันเป็นเหตุจากการเรียนที่ค่อนข้างหนักพอสมควร มีแล็บอีกต่างหาก เลยมึนๆ ไม่มีแรง ไม่มีอารมณ์เขียนบล็อกครับ ^_^

ตั้งใจเอาไว้ว่าบันทึกนี้จะเกี่ยวกับเรื่องเที่ยวอย่างเดียว หลังจากที่บันทึกที่แล้วไม่ค่อยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเที่ยวเท่าไหร่ เรตติ้งเลยไม่ค่อยดี ก็กะจะเรียกเรตติ้งจากบันทึกนี้ล่ะครับ Fighting!

เมื่อวันเสาร์/อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวในตัวเมืองเซี่ยงไฮ้กับเพื่อนๆครับ เดินทางโดยรถไฟฟ้าครับ (เกริ่นเอาไว้เมื่อตอนที่แล้ว)

วันเสาร์เราไปกัน 4 ชีวิตครับ เริ่มต้นเราได้ไปที่ Oriental Pearl Tower หรือที่ไทยเราเรียกว่า "หอคอยไข่มุก" หรือ "หอไข่มุก" สี่สหายได้เดินทางไปถึงสถานีรถไฟฟ้า Lujiazui ประมาณเกือบเที่ยงครับ พอลงจากรถไฟฟ้าแล้วก็ตรงไปดูแผนผังทางออกของสถานีเลยครับว่าจะต้องออกที่ทางออกหมายเลขเท่าไหร่ เพื่อที่จะใกล้กับหอคอยไข่มุกมากที่สุด (ผมจำไม่ได้แล้วครับว่าทางออกหมายเลขเท่าไหร่..แหะๆ) พอได้หมายเลขทางออกแล้วก็เดินตามป้ายเลยครับ (มีภาษาอังกฤษให้อ่านด้วย ง่ายมากๆ) ตามบันไดทางขึ้นเนี่ยมีพ่อค้าแม่ค้าขายของกันเพียบเลยครับ ไม่กล้าซื้อสักอย่าง กลัวได้ของไม่ดี พอโผล่ออกมาเหนือพื้นดินก็เห็นเลยครับ ตระหง่านจังก้าอยู่เบื้องหน้า อลังการมากครับ ใหญ่โตมโหฬาร สวยงามมาก ไม่รู้จะใช้คำไหนบรรยายแล้วครับ คนก็เยอะมากๆ เราต้องเดินไป ดูเพื่อนไป กลัวหลงครับ อ้อ ลืมบอกไปว่า ตอนนั้นเรายังไม่มีแผนที่ในมือเลยครับ ไอ้ที่เดินทางมาถึงหอคอยไข่มุกได้เนี่ย ก็ถามสถานีรถไฟฟ้าจากเจ้าหน้าที่ที่ Agilent เอาครับ มาถึงได้ด้วยเพราะใจกล้าจริงๆนะเนี่ย ^_^

Oriental Pearl Tower - หอคอยไข่มุก (เวอร์ชั่นตอนกลางวัน)

ด้วยความที่ไม่รู้ว่าจะไปไหนดี พลันก็เหลือบไปเห็นห้าง Superbrand Mall ห้างสรรพสินค้าสัญชาติไทย (เครือ ซีพี) ก็เลยลงความเห็นว่าทานมื้อเที่ยงกันก่อน แล้วค่อยเดินเที่ยวกันต่อ เขามีเว็บไซต์ด้วยครับ (คลิก)

ห้างนี้เป็นห้างที่ใหญ่มากครับ มีทั้งหมด 8 หรือ 9 ชั้นก็จำไม่ได้แล้ว มีโรงภาพยนตร์ภายในด้วย หากใครชอบช้อปปิ้งคงจะตื่นตาตื่นใจ แต่สำหรับผม แหะๆ ...ขอบาย...

เพื่อนๆเขาอยากเดินสำรวจว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ก็เลยเดินๆตามเขาไป แล้วก็ได้มาพบกับร้านหนังสือครับ ร้านใหญ่มาก ผมจึงตัดสินใจซื้อแผนที่สถานที่ท่องเที่ยวของเซี่ยงไฮ้ภาษาอังกฤษมาเล่มหนึ่งครับ สนนราคา 48 หยวน (แพงรึเปล่าไม่รู้ แต่มีประโยชน์มากครับ) ทีนี้ก็ไม่กลัวหลงแล้วครับ

เดินไปเดินมา ก็ไม่เห็นมีใครซื้ออะไรติดมือสักอย่าง (ยกเว้นผม) ก็เลยลงความเห็นว่า ควรให้อาหารพยาธิได้แล้ว ก็มาพบกับร้านอาหารไทย แต่บริกรจีน (และคาดว่าพ่อครัวจีนเช่นกัน) ก็ได้ลิ้มชิมรสชาติอาหารไทยแบบจีนๆ (ต้องขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายภาพอาหารมาให้ดูครับ) สำหรับรสชาติ สำหรับผมแล้ว สู้เมืองไทยไม่ได้เลยครับ แต่ก็ดีกว่าไม่มีอะไรทานครับ

ต่อจากนั้นเราก็ได้เดินไปที่ริมแม่น้ำ Huangpu ครับ เพื่อที่จะได้วิวถ่ายภาพคู่กับหอคอยไข่มุกที่ดีขึ้น แล้วก็จริงๆด้วยครับ วิวดีมากๆ เพราะมันจะได้ขนาดพอดีๆ

มุมนี้ดูเหมือนมัสยิดมากเลยครับ ^_^

อีกทั้งยังได้ตื่นตาตื่นใจกับวิวของอีกฝั่งแม่น้ำด้วยครับ ตึกเก่าๆมากมายเลย มาทราบภายหลังว่า ฝั่งโน้นเป็นเมืองเก่า ฝั่งเราเป็นเมืองใหม่ที่เพิ่งสร้างขึ้นมา

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

พอถ่ายรูปกันอิ่มหนำสำราญแล้ว เราก็นั่งรถไฟฟ้ากันต่อครับ เราจะไปเที่ยว Nanjing Road แหล่งช้อปปิ้งที่ติดอันดับของเอเซีย เราเริ่มต้นจากสถานี Lujiazui เดินทางลอดใต้แม่น้ำ Huangpu และมาสิ้นสุดที่สถานี West Nanjing Road ครับ เพื่อที่จะลองเดินย้อนกลับมาทาง East Nanjing Road (กะว่าจะเดินดูวิวตลอดทางของถนน) แต่...ทว่า... เราคิดผิดครับ ตลอดระยะทางของ West Nanjing Road มันมีแต่ร้านหรูๆ คนน้อยๆ รถเยอะๆ น่าเบื่อและเหนื่อยดีแท้ กว่าจะเจอผู้คนเยอะๆก็เดินมาถึงสถานีรถไฟฟ้าอีกสถานีนึงครับคือ People's Square ซึ่งจริงๆมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆให้เดินถ่ายรูปได้อีก แต่บังเอิญว่าเสียเวลากับการเดินมาจาก West Nanjing Road มาแล้ว จึงไม่ได้ไปถ่ายรูปกับสถานที่เหล่านั้นครับ (น่าเสียดาย) ก็ขอแนะนำเลยนะครับสำหรับผู้ที่อยากมาช้อป ก็ให้ลงที่สถานี People's Square นะครับ แล้วก็เดินย้อนไปทางตะวันออกเพื่อเข้าสู่ East Nanjing Road

คนเยอะมากครับ ระยะทางตั้งแต่ต้นทางยันปลายทางก็ร่วม 1 กิโลเมตรครับ ช้อปๆๆๆ ซื้อของที่ระึลึกกันเรียบร้อยแล้ว ก็เดินต่อไปที่ิริมแม่น้ำด้วยครับ ไปชมอาคารเก่าแก่ที่เขาอนุรักษ์เอาไว้ (ที่ได้เห็นวิวเมื่อตอนอยู่ฝั่งโน้นไง) คลาสสิกมากครับ มีอาคารธนาคารกรุงเทพอยู่ด้วยครับ ^_^

แต่อาคารที่เป็นสัญลักษณ์ของหมู่อาคารเก่าแก่แถบนี้ก็ต้องอาคารหอนาฬิกาครับ

เมื่อมองจากฝั่งนี้ไปฝั่งโน้น ก็จะเห็นหมู่อาคารสมัยใหม่ของเซี่ยงไฮ้ด้วยครับ น่าเสียดายที่ตอนนี้เขากำลังปรับปรุงภูมิทัศน์ของริมแม่น้ำอยู่ จึงทำให้ต้องหามุมในการถ่ายภาพกันอยู่นานครับ ก็ได้ภาพนี้ครับ (คิดว่าดูดีสุดแล้ว ตัดส่วนที่เป็นก่อสร้างออกไปด้วยแล้วครับ)

ด้วยเวลาที่ไปถึงริมน้ำเป็นเวลาใกล้พระอาทิตย์ตกแล้ว (พระอาทิตย์ตกประมาณ 5 โมงเย็นครับ) เราก็เลยตัดสินใจรอชมวิวตอนกลางคืนของหมู่ตึกเหล่านี้ครับ แต่...รอแล้วรอเล่า เกือบทุ่มแล้วไฟเปิดนิดเดียวเอง หมอกก็ลงหนาขึ้น อากาศก็หนาวลง เราก็เลยตัดสินใจกลับโรงแรมครับ โดยเดินย้อนมาขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานี East Nanjing Road ก็ได้มาชมวิวตอนกลางคืนที่สวยงามของ Nanjing Road ปิดท้ายวันเสาร์ครับ

เหมือนเป็นการปลอบใจจากวิวริมน้ำ ^_^

ตอนต่อไปเป็นการท่องเที่ยวในวันอาทิตย์ครับ หวังว่าจะยังมีคนตามอ่านนะครับ ^_^

created: 13 November 2009 17:54 Modified: 14 November 2009 07:20 [ Report Abuse ]
Flowers
People Who Like This

Other Posts By This Blogger

comment

sukit (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
13 พฤศจิกายน 2552 20:15
เจอเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ไหมครับพี่
iHum (Recent Activities)
14 November 2009 07:16
ไว้จะมาเฉลยในตอนต่อๆไปนะครับ ^_^
(^__^)*

เห็นแล้วทำให้นึกถึงเมืองเก่าๆ ในหลายๆจังหวัดของไทยที่ยังอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้เห็นกัน

ภูเก็ต

The image “http://pics.manager.co.th/Images/552000011773806.JPEG” cannot be displayed, because it contains errors.

The image “http://news.nipa.co.th/image/manager/img500/18918_552000011773808.JPEG” cannot be displayed, because it contains errors.

The image “http://www.nokroo.com/picture/nokroo_1254704088_427.jpg” cannot be displayed, because it contains errors.