นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2626
ความเห็น: 1

Dialogue: พูดค่อยๆก็ได้ถ้าพูดไม่ได้ก็ค่อยๆพูด [C]

ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์มีการจัดกิจกรรม Dialogue หรือ สุนทรียสนทนา อยู่เป็นประจำทุกเดือน สำหรับเดือนนี้เป็นคราวของทีม "ชิว ชิว" รับหน้าที่เป็นผู้จัด ซึ่งตรงกับวันพุธที่ 17 สิงหาคม 2554

กิจกรรมของเราเริ่มต้นด้วยการให้บุคลากรแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน จะเพื่ออะไรไปไม่ได้นอกจาก "เล่นเกม"

กติกามีอยู่ว่า ให้บุคลากรออกมาทีละกลุ่ม สมาชิก 4 คนจะเป็นผู้ใบ้ เหลืออีกคนจะเป็นผู้ตอบ ผู้ใบ้จะได้รับสลากคนละใบ ในสลากจะมีคำอยู่ 1 คำ ให้ผู้ใบ้ยืนเรียงลำดับกันตั้งแต่คำที่ 1 ถึงคำที่ 4 รวมกันแล้วจะเป็นสุภาษิต/คำพังเพย เมื่อกรรมการนับ 1 - 3 แล้วให้เปล่งคำของตัวเองออกมาพร้อมๆกันทุกคน กลุ่มอื่นและตัวแทนกลุ่มตัวเองจะต้องแย่งกันยกมือเพื่อตอบว่า "สุภาษิต/คำพังเพยอันนั้นคืออะไร" ตอบถูกทันทีทีมที่ตอบถูกก็ได้คะแนน 3 คะแนน หากรอบแรกยังตอบกันไม่ถูก ก็ให้ผู้ใบ้พูดใหม่ แต่คะแนนก็จะลดลงเหลือ 2 คะแนน ถ้าพูดครบ 3 ครั้งแล้วยังไม่มีใครตอบถูก ก็จะเฉลย รอบนั้นไม่มีใครได้คะแนน แต่ละทีมจะใบ้ได้ 3 สุภาษิต/คำพังเพย

(ใครอ่านแล้วงง ต้องขออภัยด้วยครับ)

ตอนแรก บุคลากรของเราก็ยังดูเนือยๆ นั่งพิงฝากันเกือบหมด แต่พอชักมันส์ ฟังเสียงผู้ใบ้ไม่ชัด ทีนี้ก็เลยพากันมานั่งสลอนกันด้านหน้ากันหมด คำไหนที่ฟังออก ก็แย่งกันยกมือกันอย่างสนุกสนาน

สุดท้ายแล้ว ผู้ชนะคือกลุ่มนี้ครับ เขาส่งตัวแทนมารับรางวัลคนเดียว เลยออกกล้องแค่คนเดียว ส่วนตาแว่นเสื้อแดงนั้น ไม่เกี่ยวจ้า 555+

และแล้วเราก็ปิดท้ายกันด้วยการให้บุคลากรแสดงความคิดเห็นกันว่า ได้รับแง่คิดอะไรจากเกมนี้บ้าง

ขออนุญาตกล่าวโดยสรุปก็คือ

1. เวลามีคนพูดพร้อมๆกัน ไม่ว่าจะเรื่องเดียวกัน หรือคนละเรื่องกัน ผู้รับฟังจะลำบากมาก บางครั้งก็อาจจะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ผิดเพี้ยนได้

2. คิดในมุมกลับ ผู้รับฟังอาจจะต้องพิจารณาพัฒนาทักษะการรับฟังให้สามารถรับกับสถานการณ์เช่นนี้ให้ได้ เพื่อที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง (ประชดนิดๆ)

ดังนั้นถ้าจะให้ดีและง่ายกว่า ค่อยๆพูดกันทีละคนนะครับ

ด้วยความปรารถนาดีจาก...ทีมชิวชิวครับ/ค่ะ (รุสนี/จารุณี/เบญจพร/ฮัมดัน)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 18 สิงหาคม 2554 12:29 แก้ไข: 18 สิงหาคม 2554 17:24 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 JakkaGee, Ico24 Our Shangri-La, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ยังมีอีกหนึ่งสิ่งคือ ดังที่ได้มีผู้กล่าวไว้ในกิจกรรมวันนั้นว่า "ผู้ฟังจะใช้ความรู้เดิมเข้ามาประมวลผลเพื่อตอบในสิ่งที่ตนเองคิดว่าเป็นไปได้ แม้ว่าจะเพียงแค่ไม่กี่คำก็ตาม"

ในความเป็นจริงก็คือ หากได้ฟังมาไม่กี่คำก็อาจทำให้ผู้ฟังเข้าใจไปเองตามประสบการณ์เดิมได้ หากมีประสบการณ์ที่ดีกับผู้พูด ก็อาจทำให้เข้าใจความหมายไปในเชิงบวก ในทางกลับกัน ถ้าเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับผู้พูดมาก่อนก็อาจทำให้เข้าใจความหมายไปในเชิงลบก็ได้ แม้ว่าประเด็นแรกจะดูแย่กว่า แต่คงจะดีกว่าหากจะพูดทีละคน และได้ยินกันเต็มๆ แบบไม่ต้องเดาเอาเอง เนอะ

คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น