นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1229
ความเห็น: 0

หนังคนละเรื่อง

Credit แกะดำธุรกิจ http://www.blacksheep.co.th/news/business/different-story/

Fuji กับ Kodak เมื่อยี่สิบปีที่แล้วแข่งขันกันอย่างเอาเป็นเอาตาย พวกเขาคือ Apple กับ Samsung ในยุคยี่สิบปีที่แล้ว

ทุกวันนี้ Kodak ขึ้นสวรรค์ไปแล้ว คำถามคือวันนี้ Fuji มีสถานภาพอย่างไร

ผู้บริหารของ Fuji ชื่อ Yojiro Yamashita บอกว่า Fuji รู้ดีตั้งแต่ปี 1980 ว่าโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อันเป็นผลมาจาก Digital technology เพียงแต่ไม่มีใครรู้ว่าความรุนแรงของการเปลี่ยนแปลงกวาดเอา Analog film ให้หมดไปจากโลกในเวลาเพียงสิบปี สาเหตุที่ Fuji คาดเดาอนาคตได้ล่วงหน้าเพราะ Fuji เป็นผู้ผลิตกล้อง Digital คนแรกของโลกในปี 1988 ถ้าพวกเขาทำได้ แน่นอนต้องมีคนทำตาม แล้วสุดท้าย Digital film ต้องครองโลก ***

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Fuji ทำ Forward planning ด้วยการมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ โดยใช้พื้นฐานของสิ่งที่ตัวเองทำเป็นตัวตั้งต้น แล้วดูว่าสามารถขยายตัวออกไปที่ธุรกิจอื่นใดได้บ้าง ในปี 2006 Fuji ลงทุนสร้างห้อง Lab ที่เมือง Kaisei เพื่อใช้เป็นฐานในการผลิตสินค้าใหม่ๆ

และที่ห้อง Lab นี้เกิดคำว่า Life science ความฉลาดและช่างสังเกตุของทีมวิจัยของ Fuji ค้นพบว่าในการผลิต Film พวกเขาต้องใช้ Collagen เคลือบ Film เพื่อไม่ให้ Film เสื่อมคุณภาพ และพวกเขามี Know how ที่รู้ว่าจะควบคุมไม่ให้แสงสร้างความเสียหายกับ Film ได้อย่างไร

Fuji จึงนำความรู้เหล่านี้ Cross transfer มาสร้างเป็นธุรกิจ Skin care

วิธีคิดคือ Film กับ ผิวหน้าของคนเราก็มีความคล้ายคลึงกัน

Film โดนแสงก็จะเสียหาย เช่นเดียวกันผิวหน้าของคุณผู้หญิงโดนแสงแดดก็จะมีรอยด่างดำ ที่สำคัญความรู้ของพวกเขาในเรื่อง Collagen คือตัวตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอางค์

นี่คือเส้นผมบังภูเขา ที่ Fuji เปลี่ยนสนามรบ ถ้าพวกเขาดูแล Film ให้มีสีสรรสดสวยได้ พวกเขาก็น่าจะช่วยคุณผู้หญิงมีผิวหน้าที่งามเปล่งปลั่งได้เช่นเดียวกัน

ภายในเวลาหนึ่งปี Fuji ทำสิ่งที่เรียกว่า Cross industry learning นำองค์ความรู้ในการผลิต Film มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา Skin care product line แล้ววางตลาดภายใต้ชื่อ Astalift ในปี 2007 สินค้าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดีเพราะผลิตด้วย Nanotechnology ยอดขายในปี 2010 มีมูลค่า 10,000 ล้านเยน ตอนนี้สินค้าตัวนี้เริ่มอาละวาดในตลาดโลก มีขายในประเทศจีน และขยายตัวไปในทวีปยุโรป Fuji ตั้งเป้าว่า Astalift ในปี 2018 จะมียอดขายถึง 1 ล้านล้านเยน

คือความชาญฉลาดของการทำสิ่งที่เรียกว่า Natural extension โดยใช้ทุนเดิมเป็นตัวตั้งต้น

Charles Darwin เคยพูดไว้ว่า It is not the strongest of the species that survives, nor the most intelligent, but the one most responsive to change”

 


 

*** Fujix DS-1P
The Fujix DS-1P was the world’s first commercial digital camera. It wrote digital files to solid-state memory cards, but was available only in Japan for a brief time. The Dycam was the first digital camera sold in the United States.

(ที่มา http://new-digitalcamera.com/a-history-of-digital-cameras/)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 เมษายน 2556 20:00 แก้ไข: 24 เมษายน 2556 20:00 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 ServiceMan, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.250.80
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ