นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1012
ความเห็น: 2

ขงจื้อกับเด็กน้อย

เรื่องนี้ได้มาจากวงน้ำชาใน facebook ครับ ท่านได้อะไรจากเรื่องนี้บ้าง ^____^

วันหนึ่ง...

ระหว่างทางที่ขงจื้อกำลังนั่งรถม้าเดินทาง

เด็กคนนึงนั่งเล่นกองทรายบนทาง สร้างภูเขา แม่น้ำ ตามจินตนาการเป็นเรื่องราว

ทั้งที่เด็กคนนั้นควรจะหลีกทางให้รถม้าผ่านไป แต่กลับนั่งเล่นต่อ สร้างความแปลกใจแก่ขงจื้อ

ขงจื้อจึงลงจากรถม้า แล้วถามเด็กน้อยว่า

"เหตุใดเจ้าไม่หลีกทางแก่รถม้าข้าเพื่อผ่านไปเล่า เจ้าเด็กน้อย"

เจ้าเด็กน้อยคนนั้นจึงตอบว่า

"ภูเขา แม่น้ำ แห่งใดกัน ที่ต้องหลีกทางให้กับรถม้า
รถม้าต่างหากที่ต้องหลีกทางแก่ แม่น้ำและภูเขา"

แล้วจึงเกิดการสนทนากัน ระหว่างขงจื้อและเด็กน้อยคนนั้น

เด็กน้อยคนนั้นจึงถามไปอีกว่า

"ท่านทราบหรือไม่ว่า บนท้องฟ้ามีดาวอยู่จำนวนเท่าใด"

ขงจื้อตอบว่า

"เราจะรู้ได้อย่างไรสำหรับเรื่องไกลหูไกลตาเยี่ยงนั้น"

เด็กน้อยคนนั้นจึงถามต่อไปอีกว่า

"แล้วท่านทราบหรือไม่ว่าขนตาท่านมีจำนวนเท่าใด"

สุดท้ายขงจื้อจึงต้องแล่นรถม้าผ่านไปโดยเบี่ยงลงข้างทางโดยไม่ผ่านกองทรายเด็กน้อยแต่อย่างใด

...

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 มกราคม 2557 09:15 แก้ไข: 22 มกราคม 2557 09:15 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 LeeO, และ 9 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

สิ่งที่ได้ : ขอบคุณขงจื้อ ที่เปิดโอกาสให้เด็กน้อยได้เติบโต โดยไม่ทำลายความฝันและจินตนาการของเขา

ขอบคุณที่ช่วยให้ได้เรียนรู้ พฤติกรรมของปราชญ์สังคม (เรื่องเล่าก็เถอะ) ฮา ฮา หยุด

เจริญธรรม เจริญสุขค่ะ

ยาดมเอง

คิดได้หลายแง่มุม ลับสมองดีค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.183.113
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ