นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2817
ความเห็น: 5

GC FID จุดเฟลมไม่ติด (อีกสักสาเหตุ)

อารัมภบท

เช้าวันหนึ่ง ผมได้รับโทรศัพท์จากนักวิทยาศาสตร์เสียงหวาน แจ้งให้ไปตรวจสอบอาการของ GC ให้สักหน่อย FID มันจุดเฟลมไม่ติด กำลังจะทดสอบตัวอย่างให้ลูกค้าด้วย

ด้วยความที่เป็นงานทดสอบตัวอย่างให้ลูกค้า จึงต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก ผมจึงจำต้องวางมือจากงานที่ทำอยู่ขณะนั้น แล้วไปตรวจสอบอาการทันที พร้อมกับน้อง HS9OCB วิศวกรมือหลักประจำเครื่อง

การตรวจสอบและแก้ปัญหา

น้อง HS9OCB ตรวจสอบแก๊สต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการจุดเฟลม พบว่า Air Zero เกือบหมดถังแล้ว นี่เอง อาจจะเป็นสาเหตุ

แต่ด้วยความที่พอดีมีลูกค้าจากภายนอก ส่งเครื่องมือมาซ่อม ทำให้น้อง HS9OCB จำเป็นต้องไปให้บริการลูกค้าท่านนั้นก่อน ผมจึงรับช่วงต่อ

โดยการเปลี่ยนแก๊ส Air Zero ถังใหม่ พร้อมกันนั้น เพื่อความไม่ประมาท จึงได้ถอดชิ้นส่วน FID ออกมาตรวจสอบ Jet และตรวจสอบเศษ ferrule ที่อาจหลงเหลือหรืออุดตันอยู่ภายใน ก็พบว่า ทั้งสองอย่างปกติดี

จากนั้นผมจึงทำการทดลองจุดเฟลม หากจุดติด ก็ปิดจ๊อบได้ในเวลาไม่นาน

แต่ทว่า... จุดไม่ติด เอ๊ะ เอ๊ะ เอ๊ะ มีอะไรผิดปกติ

สายตาเหลือบไปมองที่ FID พลันเห็นสิ่งผิดปกติ นั่นคือ ตัว ignitor ที่ทำหน้าที่ให้ความร้อนเพื่อจุดเฟลมนั้น "มันไม่แดง" นี่ไม่ใช่เรื่องการเมืองครับ แต่เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ ฮ่า ห้า 5 ๕

ตัว ignitor เป็นขดลวดความร้อน จะทำงานด้วยการได้รับกระแสไฟฟ้ามาระดับหนึ่ง ตัวมันก็จะแดง (นึกถึงไส้หลอดไฟอ่านหนังสือในสมัยก่อน) หมายความว่ามีความร้อนเกิดขึ้น และเมื่อความร้อนมาพบกับก๊าซ Hydrogen ในสภาวะที่มีก๊าซ Oxygen อยู่ด้วย ก็ตู้มมมมม เกิดเป็นโกโก้ครั้นช์ ม่ายช่าย แค่ได้ยินเสียง "แป๊ก ๆ ๆ" นั่นคือ เฟลมก็ถูกจุดขึ้นมา จากนั้น เครื่องจะตรวจสอบระดับสัญญาณว่าสามารถคงค่าอยู่ที่ประมาณ 10 pA (อาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ก็ได้ แล้วแต่สภาพของ FID, column, Helium, inlet แล้วแต่กรณี) หากรักษาระดับสัญญาณไว้ได้ระยะหนึ่ง เครื่องจะรายงานว่าจุดเฟลมติดแล้ว ผู้ใช้ก็สามารถทำการทดลองต่อไปได้

เมื่อ "มันไม่แดง" หมายถึง ignitor เสียนั่นเอง

ผมจึงทำการลดอุณหภูมิของ FID ลง แล้วจึงถอด ignitor ออกมาตรวจสอบ

ตรวจสอบด้วยสายตา พบว่า มีคราบสนิมอยู่ แต่ไม่เห็นว่าขดลวดขาด

ตรวจสอบทางไฟฟ้า ด้วยการวัดค่าความต้านทานจากขดลวดจนถึงปลายขั้วต่อ (ดังรูป) ได้ประมาณ 6 MΩ (ปกติจะได้ประมาณ 0.5 Ω)

สรุปได้ว่า ขดลวดน่าจะเกือบๆขาด แต่จุดเกิดเหตุน่าจะอยู่ภายในตัวถัง

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

เนื่องจากว่าอะไหล่ชิ้นนี้ นาน น้านนนน มันจะเสีย ศูนย์ฯจึงไม่ได้มีอะไหล่สำรองเก็บเอาไว้ ผมจึงได้นำเอาตัว ignitor ของ GC เครื่องอื่นที่ช่วงนี้ได้พักงาน เอามาใช้กับเครื่องนี้ก่อน แล้วก็ดำเนินการสั่งอะไหล่โดยด่วน ซึ่งโชคดี บริษัทมีสต็อกเก็บไว้ จึงน่าจะได้รับอะไหล่ใหม่ในเร็ววัน

บทส่งท้าย

หลังจากนั้น นักวิทยาศาสตร์เสียงหวานท่านนั้นจึงได้ทำการทดสอบตัวอย่างลูกค้าโดยราบรื่นอย่างมีความสุข ...

Happy Ending

หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง Cc-by-nc-nd
สร้าง: 31 ตุลาคม 2555 22:35 แก้ไข: 01 พฤศจิกายน 2555 01:12 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 HS9OCB, Ico24 Monly, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณที่เข้าช่วยเหลือในงานนี้ให้ราบรื่นไปได้น่ะครับ

ขอบคุณคุณหมอใหญ่ค่ะที่ช่วยจัดการผู้ป่วย (ซ่อมเครื่อง)ซะอยู่หมัด นอกจากจะทดสอบตัวอย่างได้อย่างราบรื่นแล้ว ปัจจุบันทดสอบเสร็จแล้วสามารถออกรายงานผลได้แล้วค่ะ

เสียงหวาน และ สวยด้วยใช่ใหม IHum

นักวิทยาศาสตร์เสียงหวาน แล้ววิศวกรเสียงหล่อด้วยไหมครับ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

Ico48
iHum (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
01 พฤศจิกายน 2555 13:14
#81579

@HS9OCB - ช่างเรามีน้อย ช่วยได้ ก็ต้องช่วยกันครับ

@พี่พล - เป็นหน้าที่ของช่างอยู่แล้วครับ โชคดีที่เรามี FID อยู่หลายตัว จึงหยิบยืมอะไหล่กันได้ในเวลาเร่งด่วน

@บุษราคัม - สวยหรือไม่ ต้องถามเจ้าตัวดูครับ อิอิ

@น้องใยฯ - วิศวกรเสียงหล่อรึเปล่าต้องลองโทร.มาคุยกันดู แล้วตัดสินเอาเองครับ แต่ที่แน่ๆ นิสัยดีและน่ารักครับ ฮ่าๆๆ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.232.51.240
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ