นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

LeeO
Ico64
Suittavee Thipsung
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
Scientific Equipment Center
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 2942
ความเห็น: 1

ความเครียดจากการทำงาน

จากการที่สังคมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เกิดการแข่งขัน เร่งรีบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการทำงาน เพราะการทำงานเป็นส่วนสำคัญของชีวิต ดังคำที่ว่า งานคือชีวิต ชีวิตคือการทำงาน เนื่องจากตามปกติคนส่วนใหญ่จะต้องทำงานเพื่อหารายได้ที่นำมาเลี้ยงดูสมาชิก ในครอบครัว รวมทั้งช่วยให้ความเป็นอยู่หรือคุณภาพชีวิตดีขึ้น การทำงานจะประสบผลสำเร็จ หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างจึงมักก่อให้เกิดความเครียดได้ง่าย ซึ่งความเครียดจากการทำงานมักจะแสดงอาการเหล่านี้เช่น หงุดหงิดง่าย ฟุ้งซ่าน คิดมาก นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร ท้องผูก ท้องเสีย ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อฯ เป็นต้น บางคนอาจมีอาการใดอาการหนึ่ง หรือหลายอาการร่วมกัน

       

       สวัสดีครับ เมื่อไม่มานมานี้ผมได้เขียนบันทึกเรื่องจิตบริการ และเรื่อง ความสุขกับการทำงาน ให้ทุกท่านที่สนใจได้อ่านกันไปแล้วนะครับ แต่ดูเหมือนยังไม่ครบองค์ประกอบของการทำงาน นอกจากเราจะมีจิตบริการ และมีความสุขกับการทำงานแล้ว ยังมีองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญ และผมเชื่อว่าเกิดขึ้นกับคนทำงานทุกท่านอยู่บ่อยๆ  นั่นก็คือ "ความเครียดจากการทำงาน"   วันนี้ ผมมีสาระดีๆเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากครับ

       "คนทำงาน" กับ "ความเครียด" มักจะเป็นของคู่กันที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เวลาที่ทำงานผิดพลาด หรือทำงานไม่ทันทีไร ความเครียดก็พุ่งปรี๊ดขึ้นมาทุกที แต่ถ้าหากเราไม่ควบคุมชีวิตเราให้ดี ความเครียดก็จะเข้ามาควบคุมชีวิตเราแทน

ความเครียดจากที่ทำงานคืออะไร

 

         ความเครียดจากที่ทำงาน เป็นปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกาย จิตใจและอารมณ์ที่เกิดขึ้นจากการทำงาน โดยเฉพาะงานที่ไม่เหมาะกับความสามารถของพนักงาน ทรัพยากร และความต้องการของผู้ปฎิบัติงาน  ถ้าไม่สามารถทำให้สำเร็จก็จะกลายเป้นความเครียดจากที่ทำงาน สาเหตุอาจมาจากการทำงานที่หนักเกินไป ความเหนื่อยล้า เพื่อนร่วมงาน ข้อจำกัดของหน่วยงาน  หรือจากผู้ปฏิบัติงานเอง

สาเหตุของความเครียดจากที่ทำงานมาจากสาเหตุใหญ่สองประการ

1. จากตัวผู้ปฏิบัติงานเอง คนที่มีสุขภาพจิตที่ดี มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่ถูกต้อง มีครอบครัวที่อบอุ่น มีความสามารถที่จะแก้ปัญหาเรื่องความเครียดและความสามารถในการปรับตัว สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนงานไม่เครียดหรือเครียดน้อย

2. จากสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งแบ่งได้เป็น

  • ปริมาณงาน ปริมาณงานที่มาก การที่ไม่ได้พัก การที่ทำงานเป็นระยะเวลานาน การทำงานเป็นกะ งานที่ต้องใช้ทักษะในการทำงาน
  • วิธีการบริหาร การบริหารงานโดยขาดการมีส่วนร่วมของคนงาน ขาดการสื่อสารที่ดีภายในองค์กร สภาพการทำงานที่เป็นเจ้านายและลูกน้องไม่เป็นแบบเพื่อนหรือครอบครัว เหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดความเครียด
  • ความสัมพันธ์ของพนักงานและเจ้านาย หากความสัมพันธ์ในองค์กรไม่ดีจะเกิดความเครียดในองค์กร
  • ระเบียบการทำงาน หากมีระเบียบมากไป ความรับผิดชอบมากไป หรือหน้าที่มากไป ความคาดหวังเกี่ยวกับงานมากไป เหล่านี้จะก่อให้เกิดความเครียด
  • ความมั่นคงความก้าวหน้าในการทำงาน หากไม่มีความมั่นคงหรือความก้าวหน้า หรือการให้ความดีความชอบ หรือการเปลี่ยนตำแหน่งอย่างไม่คาดหวัง เหล่านี้ล้วนทำให้เกิดความความเครียด
  • สภาพแวดล้อมในการทำงาน สภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมเช่นเสียง อุณหภูมิ กลิ่น มลภาวะ ความแออัด เหล่านี้จะเกิดความเครียด

      เราจะมีวิธีจัดการและป้องกันความเครียดจากการทำงานได้อย่างไร

บันทึกหน้ามาติดตามกันนะครับ

ขอขอบคุณสาระดีๆจาก

http://www.siamhealth.net

http://th.jobsdb.com

http://www.nph.go.th

http://www.kroobannok.com

Sections: Miscellaneous
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 05 Febuary 2012 17:45 Modified: 05 Febuary 2012 18:47 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 DaDa, Ico24 LeeO, and 10 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไปคาราโอเกะ เล่นโยคะ เม้ากับเพื่อนซี๊ ช่วยได้ระดับหนึ่งค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.132.33
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ