นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2108
ความเห็น: 5

จิตบริการของรปภ.

จากหนังสือ"ถอดรหัสความสุข"ครับ

 

มีเรื่องเล่าว่า.....

 

ณ โรงแรมหรูแห่งหนึ่งริมเจ้าแม่น้ำเจ้าพระยา

 

ผู้มาพักชาวต่างชาติ ก่อนจะออกเดินทางกลับ ก็เกิดความสนุกบอกกับ รปภ.ว่า โรงแรมนี้ทุกอย่างดีหมด ยกเว้น.........มีเสียงดัง ที่เกิดจากเรือหางยาว...

ท่านคาดว่า เรื่องราวควรจะเป็น เช่นใดครับ

 

..........................................................................

..........................................................................

 

แต่..รปภ. ผู้นี้มีจิตบริการที่ดีล้ำเลิศ เมื่อได้ฟังลูกค้า complain ก็มิได้เพิกเฉย เมื่อว่างก็จัดทำรายงานแจ้งต่อผู้บังคับบัญชาว่า....

 

มีลูกค้า complain เรื่องเสียงเรือหางยาวดัง แต่ไม่ได้รายงานอย่างเดียว ยังให้ความเห็นต่อว่า

 

อยากเสนอแนวทางแก้ไขคือ

1. กั้นกระจกหนาๆ เพื่อลดเสียงที่มาจากแม่น้ำ

2. เปิดเพลงบรรเลงเพราะๆ ให้ลูกค้าฟังตลอดเวลา

3. แจ้งกรมเจ้าท่า เพื่อให้ดูแล การส่งเสียงดังของเรือหางยาวเหล่านี้

พร้อมทั้งใส่รอยยิ้มไว้ในหนังสือดังกล่าวด้วย

 

ผู้จัดการรู้สึกชื่นชม รปภ. รายนี้เป็นอย่างยิ่งถึงทัศนคติเชิงบวก และข้อคิดเห็นของเขา มีความเห็นว่าสิ่งที่สามารถดำเนินการได้เลย คือ แจ้งข้อมูลไปยังกรมเจ้าท่า ตามที่ รปภ.ผู้นี้แนะนำทันที

 

ยังไม่จบครับ ผู้จัดการมีจิตใจที่ดีเช่นกัน ยกย่องคนที่ทำดี จัดการแปลข้อเสนอแนะของ รปภ. ท่านนี้เป็นภาษาอังกฤษ และแจ้งไปยังลูกค้ารายนี้ว่า สิ่งที่ท่านเสนอแนะมานั้น รปภ.ได้ส่งข้อความต่อมายังโรงแรมแล้ว และทางโรงแรมก็ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ดังที่รปภ.ได้เสนอแนะมา

 

ลูกค้ารายนี้เกิดอาการ customer shock ครับ เขาไม่ได้คิดว่า คำบ่นของเขาจะได้รับการตอบสนองจากทางโรงแรมดีถึงขนาดนี้ ทำให้เขาบอกต่อไปอีก และชื่อเสียงของโรงแรมนี้ การบริการของโรงแรมนี้ ก็ได้รับการบอกเล่าต่อไปอีกยาวนาน 

 

อ่านแล้วท่านจะมีความรู้สึกอย่างไรล่ะครับ....

 

จิตบริการนั้น มีได้ในทุกผู้ทุกคน ในทุกหน้าที่ ขอเพียงเราอย่าได้เพิกเฉยเท่านั้นเอง

 

จิตบริการ มิได้ขึ้นอยู่กับความรู้ แต่ขึ้นอยู่กับความดีงามในใจเราเท่านั้น

 

ทุกคน ทุกตำแหน่ง มีคุณค่าที่เท่าเทียมกันนะครับ ความมีคุณค่าของคนมิได้ขึ้นอยู่กับการศึกษาหรือตำแหน่งหน้าที่ แต่อยู่ที่การปฏิบัติของตัวเราเองว่า..

 

เราได้ทำอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ เต็มศักยภาพ ของเราแล้ว.....หรือยัง

 

ผม..เอง

 

บันทึกนี้...น่าจะเป็นบันทึกที่ 360 ของการบริหาร..ปัญหาที่ท้าทาย

จากนี้ไป สมุดเล่มนี้ อาจได้รับการบันทึกน้อยลง แต่ความคิดถึงวงแชร์ คงมิห่างหายไปไหน การบันทึกยังคงมีอยู่ แต่คงเปลี่ยนเล่มไป ตามบทบาทที่เปลี่ยนไปเท่านั้นนะครับ

 

มีความสุข..และสนุกกับทุกงานที่ทำครับ

 

 

created: 30 September 2010 21:36 Modified: 30 September 2010 21:36 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
เมตตา (Recent Activities)
01 October 2010 08:48
#60584

บทบาทบริหารภาควิชา...ก็เขียนในเล่มการบริหารที่ท้าทายได้นี่คะ...

Ico48
อั้ม (Recent Activities)
01 October 2010 23:16
#60606

ขออนุญาตเข้าไปติดตามเป็น FC นะคะอาจารย์

ทั้งหมดทั้งปวงจะไม่สำเร็จได้  หากผู้บริหารระดับสูง ไม่สนใจความเห็นเล็กๆ ของผู้น้อย

Ico48
ปุกปุย (Recent Activities)
13 October 2010 09:56
#60876

มากดถูกใจความคิดเห็นของพี่อาร์ด้วยนะคะ 

ความคิดเห็นเล็กๆน้อยๆ จากคนเล้กคนน้อย มีคุณค่าที่ยิ่งใหญ่เมื่อมาจากจิตใจที่ดี... น่ารักจังนะคะ  

ขอขีดเส้นใต้คำว่า จิตใจดี เป็นสิ่งที่ต้องมีในบุคคลทุกระดับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.239.236.140
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ