นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2283
ความเห็น: 0

Inner CSR: ความรับผิดชอบต่อสังคมภายในองค์กร

เมื่อผมกลับมาทำงานที่ศูนย์เครื่องมือฯ ครั้งนี้ ก็พบว่าศูนย์เครื่องมือฯ มีทีมพิเศษเพิ่มชึ้นอีกทีม คือ ทีม CSR ซึ่งมีบุษราคัมเป็นหัวหน้าทีม

 

บุษราคัมก็จัดการนำเอาเอกสาร CSR ที่ผมขอมาให้อ่านแบบรวดเร็ว เพราะได้จัดเสนอแนวคิด CSR ให้สมาชิกชาวศูนย์ฯได้ทราบไปแล้วในการสัมมนานอกสถานที่ที่ Idin (ก่อนผมกลับมาทำงานรอบนี้) แต่ผมก็พอทราบอยู่บ้างแล้วจากบันทึกในแชร์ที่บุษราคัมเขียนไว้

 

ผมก็รู้ในเบื้องต้นว่า ในเรื่อง CSR นั้น ศูนย์ฯคงต้องดำเนินการต่ออีกมาก และเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจโดยด่วนคือเรื่อง Inner CSR และเมื่อค้นต่อไปก็จะพบว่าเป็นเรื่องของ Happy Workplace โดยมีแนวคิดเบื้องต้นว่า หากเราไม่มีความสุขใน"บ้าน"หรือ"องค์กร"ของเราก่อนแล้ว เราจะไปช่วยรับผิดชอบสังคมภายนอกได้อย่างไร? ดังนั้นเราต้องดูแลบุคลากรของเราให้ดีก่อนแล้วบุคลากรของเราจึงจะไปช่วยสังคมได้ดี

 

เรื่องนี้เรามักเข้าใจผิดกันมาก เรามักเข้าใจว่าไปช่วยสังคมคือการไปช่วยสังคมข้างนอก แต่ก่อนอื่นนั้น เราต้องดูก่อนว่าสังคมภายในของเรานั้นยังเดือดร้อนอยู่หรือไม่? ในเทอมนี้ผมสอนวิชา Co-curricular Activities ให้นักศึกษาปี 2 คิดทำกิจกรรมเพื่อสังคม ในการประชุมหากิจกรรมทำนั้น พวกเขาก็มองออกไปนอกมหาวิทยาลัยทั้งหมด จนผมก็ต้องบอกพวกเขาว่า มองดูการพัฒนาภายในมหาวิทยาลัยบ้างก็ได้น่ะ (ฮา)

 

ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรนั้น แท้จริงต้องเริ่มต้นจากความรับผิดชอบต่อพนักงานในองค์กรก่อน  คือประเด็นที่หนังสือ "CSRในองค์กร ก้าวหน้าอย่างมีสุข ด้วย Happy Workplace" บอกเอาไว้

 

ในแนวคิดส่วนนี้นั้นผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง และอยากให้สมาชิกในองค์กรทั้งศูนย์เครื่องมือฯ และอื่น ๆ มีแนวคิดเช่นนี้เหมือนกัน เราอยากพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน อย่างต่อเนื่องนั้น เราต้องเริ่มที่การพัฒนาทรัพยากรบุคคลก่อน บุคคลดีมีสุขจะทำให้ระบบดีมีสุขตามไปด้วย

 

ผมก็ได้รูปมาแสดงเป็นตัวอย่างเกี่ยวกับ Inner CSR รูปหนึ่งครับ

 

innerCSRatSEC1

 

ผมพบว่าที่รองนั่งห้องน้ำชายห้องหนึ่งเป็นแบบนี้ครับ คือมีรอยแตก ถ้านั่งลงไปรอยแตกจะหนีบเอาเนื้อขาเอาได้ ผมคิดว่านี่คือ ตัวอย่างที่ดีของการที่ยังไม่ได้ดูแล Inner CSR ที่ดีพอ คือ ก็คิดเอาเองได้ครับว่า มีห้องน้ำที่ดีอีกหลายห้อง ก็ไปเลือกใช้ห้องที่ดีเอาซิ แต่..ก็ยังไม่น่าจะใช่การจัดการที่ดี ลูกค้าทั้งภายในและภายนอกคงไม่ประทับใจแน่ ถ้าพบเห็นแบบนี้ โดยเฉพาะในสถานการณ์เร่งด่วน นอกจากนี้ผมยังได้รับข้อมูลอีกว่า โถฉี่บางโถนั้นน้ำจะรั่วเมื่อกดปุ่มน้ำชำระน้ำก็จะรดลงที่เท้า ซึ่งผมว่าแบบนี้ก็คงไม่ดี เพราะลูกค้าภายนอกอาจโดนลูกหลงแบบนี้ได้ และคงไม่ประทับใจเป็นแน่แท้

 

ก็เป็นจุดเริ่มต้นให้เราได้พิจารณาตนเองละครับ

 

เรามาเปิดใจให้กว้างกันก่อนครับ อะไรที่ยังไม่ได้ทำหรือยังไม่คิดจะทำ ก็คงต้องเริ่มทำกันแล้ว การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Kaizen ก็ยังรออยู่ แต่จุดหมายปลายทางคือความสุขของพวกเราเองนะครับ Happy Workplace ยังงัยครับ (ผมตั้งใจจะเขียนแบบวัยรุ่นคร้าบบบ)

 

ผม..เอง

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 มิถุนายน 2555 20:27 แก้ไข: 23 มิถุนายน 2555 20:27 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 Kathi Noodee, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.132.225
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ