นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1669
ความเห็น: 0

TQA criteria (1): OP และ การนำองค์กร

ปกติเมื่อศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ส่งบุคลากรเข้าอบรมเพิ่มพูนความรู้เสร็จแล้วนั้น บุคลากรแต่ละท่านต้องกลับมาเขียนรายงานหรือนำเสนอผลงานด้วยสื่ออื่น ๆ ตามแต่ผู้บังคับบัญชาจะกำหนด ด้วยวิธีการนี้เราก็เก็บความรู้ไว้ได้มาก แต่ความเป็นจริงแล้วเรานำความรู้ที่ได้มานั้นกลับมาใช้ค่อนข้างน้อย เพราะหาไม่เจอหรือขี้เกียจหาครับ

 

ผมลองค้นเรื่อง TQA จาก google ดูก็ไปเจอบันทึกของผมที่เขียนไว้ใน share.psu นี้บ่อยครั้ง ก็เลยคิดว่ารายงานไว้ในแชร์นี้ก็สะดวกดีแถมค้นง่ายอีกด้วย เผื่อหน่วยงานอื่น ๆ จนได้ใช้ประโยชน์ด้วย อันนี้ก็เป็นเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมในวงกว้างเช่นกัน (ฮา)

 

ครั้งนี้ก็ตั้งใจว่าจะรายงานแบบวันต่อวัน เพราะทิ้งให้ผ่านไปก็คงจำไม่ได้แล้ว (ฮา)

 

หลักสูตร TQA criteria ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 16 ครับ เขาจัดเป็นโต๊ะไว้ 10 โต๊ะ โต๊ะละ 8 คน ก็เป็นกลุ่มที่สมาชิกมีพื้นงานที่คล้ายกัน โต๊ะ 7 ที่ผมนั่งก็มีสมาชิกจากจุฬาฯ เป็นรองอธิการบดีซึ่งผมรู้จักดีเพราะจบจากภาควิชาเดียวกัน มีมาจากมช. 1 คน มหิดล (วิทยาลัยราชสุดา) 1 คน พระจอมเกล้าธนบุรี 2 คน คุณครู 1 คน และสวทช. 1 คน ที่จัดแบบโต๊ะกลมก็เพราะมีการทำ Workshop เป็นช่วง ๆ

 

การจะได้ certificate ต้องเข้าเรียนครบ 100% ห้ามสายเกิน 15 นาที ห้ามกลับก่อน เซ็นชื่อเช้า/บ่าย  certificate นี้จำเป็นสำหรับการเรียนหลักสูตรต่อไป ซึ่งผมก็เล็งจะเรียน TQA application report writing ต่ออยู่

 

หลักสูตรเริ่มจาก

  • หัวใจสำคัญและจุดมุ่งหมายของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ
  • ค่านิยมหรือแนวคิดหลักของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ

  ค่านิยม 11 ประการคือ

  1. การนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์
  2. ความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นลูกค้า
  3. การเรียนรู้ระดับองค์กรและระดับบุคคล
  4. การให้ความสำคัญกับบุคลากรและพันธมิตร
  5. ความคล่องตัว
  6. การมุ่งเน้นอนาคต
  7. การจัดการเพื่อนวัตกรรม
  8. การจัดการโดยใช้ข้อมูลจริง
  9. ความรับผิดชอบต่อสังคมในวงกว้าง
  10. การมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์และการสร้างคุณค่า
  11. มุมมองเชิงระบบ

 

ซึ่งนำมาสู่การดำเนินการ 7 หมวด ซึ่งหมวด 1-6 เป็นการปฏิบัติการ และหมวด 7 เป็นผลลัพธ์

โดย เป้าหมายของการใช้ TQA คือทำให้เป้าหมายขององค์กรบรรลุอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

หลักเบรคเช้า ก็มาต่อด้วย

โครงร่างองค์กร ซึ่งมี 2 ส่วนคือ

  1. ลักษณะองค์กร: ลักษณะที่สำคัญขององค์กรคืออะไร
  2. สภาวการณ์ขององค์กร: สภาวการณ์ขององค์กรคืออะไร

 

จบภาคเช้าผมมีความคิดใหม่ว่า ศูนย์เครื่องมือฯ อาจต้องทบทวนความท้าทายขององค์กรใหม่หรือไม่?

ผมมีคำถามต่อวิทยากรว่า เรากำหนดผลิตภัณฑ์หลักได้อย่างไร ท่านก็ตอบว่าให้ดูจากเหตุผลของจัดตั้งองค์กรว่ามีพันธกิจอะไร ต้องตอบสนองต่อ Vision/ Mission ขององค์กร และดูจากการมุ่งเน้นอนาคต คือรายได้ในบางบริการเราอาจต่ำอยู่ในขณะนี้ แต่หากมีอนาคตที่ดีเราก็จัดเป็นผลิตภัณฑ์หลักได้

 

ผมมีอีกคำถามว่า นักศึกษาจัดว่าเป็นลูกค้าหรือผลิตภัณฑ์หรือจัดว่าเป็นทั้ง 2 อย่างได้หรือไม่ ท่านก็บอกว่าแล้วแต่องค์กร ถ้าจัดเป็นลูกค้าก็ต้องมีบทบาทในหมวด 3 และหากจัดเป็นผลิตภัณฑ์ก็ต้องมีบทบาทในหมวด 6 ก็นับว่าชัดเจนขึ้น วิทยากรบอกว่า TQA ไม่มีผิดหรือถูก ขึ้นอยู่กับเหตุผลในการอธิบายมากกว่า

 

ช่วงบ่ายเป็นเรื่องของ

  • การนำองค์กร

ช่วงนี้เหงา ๆ ไปนิด เข้าใจว่าอยู่ในสภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่นชั่วขณะ แต่ได้ประเด็นว่าต้องตอบ

  1. ข้อกำหนดพื้นฐาน (Basic requirements)
  2. ข้อกำหนดโดยรวม (Overall requirements)
  3. ข้อกำหนดต่าง ๆ (Multiple requirements)

ให้ครบถ้วนและดีซึ่งถ้าตอบ 1 & 2 ได้ดี ระดับ TQC ก็น่าจะได้ (ไม่รู้ว่าพูดปลอบใจหรือไม่ครับ)

 

วันแรกของการอบรมก็ผ่านไปแบบสดชื่นอยู่ครับ สมองยังไม่บวมโตมากนัก อาจเพราะมีภูมิคุ้มกันดีอยู่บ้างครับ

 

จบการรายงานวันแรกเท่านี้ครับ

 

ผม..เอง

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 สิงหาคม 2555 19:53 แก้ไข: 29 สิงหาคม 2555 19:53 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 MK, Ico24 Our Shangri-La, และ 9 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.250.80
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ