นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1377
ความเห็น: 2

การจัดการเชิงกลยุทธ์วงแชร์สีชมพู 2556

วงแชร์ผ่าน 5 ปีมาแล้ว แต่เจ้าแม่แชร์ก็ยังกังวลอยู่ว่าจะดำเนินการยังไงดีกับวงแชร์

 

ช่วงนี้ผมก็กำลังทำแผนเชิงกลยุทธ์ 4 ปี ก็เลยหาหนังสือการบริหารเชิงกลยุทธ์มาอ่านเพิ่มเติมหลายเล่ม ก็เลยแวะมาแชร์ไว้ในที่นี้ด้วย

 

เราต้องถามก่อนครับว่าวงแชร์นี้ตอบสนองหรือมีคุณค่าอะไรกับองค์กร ม.อ.ของเรา แน่นอนว่าหากเราไม่รู้ว่าคุณค่าของวงแชร์คืออะไร เราก็คงดำเนินการต่อไม่ถูก และลูกค้าของเราคือใคร?

 

คุณค่าที่ผมเห็นและใช้อยู่ก็คือ เช่น ผมรู้ว่าผมจะไปขอความช่วยเหลือจากใครในม.อ.แห่งนี้หากต้องการความช่วยเหลือ ดังเช่น หากจะอยากรู้สถานที่จัดสัมมนาเจ๋ง ๆ ก็ลองปรึกษาท่านท้าวแชร์หรือแม่ยามเฝ้าแชร์ดู หากจะอยากรู้เรื่อง Zotero ตอนนี้ท่าน shang ศึกษาจะทะลุปรุโปร่งหมดแล้ว เรื่อง excel ไปถามท่าน เอสเค เรื่องระเบียบสำนักงานธุรการ บุคลากรคณะทรัพย์เขียนไว้เพียบ ด้านปาล์มน้ำมันคุณ saw นำข้อมูลเชิงลึกมาบอกเล่ากันอยู่เสมอ เรื่องซ่อมเครื่องมือวิทยาศาสตร์ไปถามคุณทดแทน และทีมงานเอาได้ HPLC ไปถามที่ DaDa เป็นต้น การรู้จักผู้ที่มีความรู้เป็น KM ส่วนหนึ่ง

 

ลูกค้ารายใหญ่ของวงแชร์ก็คือม.อ.ที่ให้เงินและคนมาจัดทำระบบ ลูกค้าอื่น ๆ ก็คือสมาชิกของม.อ.เราเองที่ได้มีเวทีในการแลกเปลี่ยนขีดเขียน จนทีมบริหารมหาวิทยาลัยเห็นประโยชน์และให้เงินมา ลูกค้าอื่นอีกคือผู้อ่านนอกม.อ. ที่มาอ่านและให้ความเห็นจนทำให้ผู้เขียนบันทึกรู้สึกคึกคักที่บันทึกของเรามีคนเข้ามาอ่านมากมาย จนมีกำลังใจในการเขียนต่อไป ลูกค้าของเราคือทีมบริหารวงแชร์ ที่ช่วยกันขับเคลื่อนวงแชร์จนเดินหน้ามาจนผ่านปีที่ 5 มาได้

 

หลังจาก 5 ปี ผ่านไป เราอาจต้องมากำหนดแผนเชิงกลยุทธ์ของวงแชร์เราได้แล้ว เราจะมุ่งไปสู่จุดใด วงแชร์ในปัจจุบันของเรา "กำลังทำอะไร" ในปัจจุบันนักศึกษาบางคนได้ใช้บันทึกในวงแชร์เป็นเอกสารอ้างอิงในการเขียนโครงงาน และวิทยานิพนธ์มากขึ้นหรือยัง ประโยชน์ในการเป็นช่องทางสื่อสารไปยังบุคลากรนั้นมีคุณค่ามากเพียงใด เช่น กรณีการปรับเงินเดือนพนักงานของคุณเที่ยง เป็นต้น

 

วงแชร์จะไปอยู่ที่ตำแหน่งใดในอีก 2 ปีข้างหน้า อาจเป็น goal ที่เราต้องกำหนดไว้ก่อน การตั้งเป้าหมายก็ต้องมีความท้าทายที่ต้องตั้งไม่ง่ายเกินไปและไม่ยากเกินไป

 

จากนั้นก็มากำหนดกลยุทธ์การไปถึงเป้าหมายนั้น ๆ การกำหนดกลยุทธ์ก็ต้องพิจารณาดูให้ดีว่าต้องปฏิบัติได้ด้วย การปฏิบัติก็กำหนดให้อยู่ในลักษณะของโครงการ แผนงาน และกิจกรรม ที่จะต้องใส่ทรัพยากร เช่น เวลา เงิน แรงงาน และความใส่ใจลงไป

 

การติดตามผลสำเร็จของกลยุทธ์ก็ต้องมี KPIs ที่อาจมีทั้ง lead KPIs และ lag KPIs ซึ่ง lead KPIs ก็เป็นตัวชี้วัดในระหว่างการดำเนินการ เช่นจำนวนบันทึก จำนวนสมาชิกที่ active ส่วน lag KPIs ก็อาจเป็นความพึงพอใจของสมาชิกวงแชร์ หรือการได้รางวัล KM ในระดับประเทศ ก็แล้วแต่จะกำหนดกันไปครับ

 

การวางแผนเชิงกลยุทธ์เป็นจุดอ่อนขององค์กรเราครับ แต่ก็มีข้อมูลที่ดีบอกว่า 90% ขององค์กรนั้นไม่สามารถนำองค์กรไปสู่เป้าหมายตามที่วางแผนเชิงกลยุทธ์ไว้ครับ แต่การมีแผนดำเนินการที่เป็นระบบก็ยังดีกว่าการไม่มีแผน ซึ่งทำให้เราทำงานอย่างมีเป้าหมาย

 

แผนเชิงกลยุทธ์ในการดำเนินชีวิตมีหรือไม่? ก็มีนะครับ เช่น ผมวางแผนเอาไว้ว่า จะทำงานที่ ม.อ.จนถึงวันเกษียณอายุ จากนั้นก็จะเลือกใช้ชีวิตให้มีความสุขตามบริบทรอบตัว ซึ่งยึดหลักความว่าง คือไม่มีอะไรเป็นแผนหลักครับ (ฮา)

 

ผม..เอง


หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 23 ตุลาคม 2555 15:17 แก้ไข: 23 ตุลาคม 2555 15:17 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 HS9OCB, และ 16 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณ "ป๋า" ค่ะ

เป็นข้อเสนอแนะที่ดีค่ะ...

จะพยายามนัดผู้เกี่ยวข้อง

ทำให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ค่ะ

  • สำหรับในคณะทรัพยฯ หากบันทึกเรื่องใดที่เห็นว่ามีประโยชน์ และบุคลากรในคณะฯ ควรจะได้รับทราบร่วมกัน ก็จะ link ไปให้บุคลากรในคณะฯ ได้รับทราบร่วมกัน ดังเช่น บันทึกของ ผอ.เที่ยง ในเรื่องที่เกี่ยวกับพนักงานมหาวิทยาลัย  และเรื่องจากที่ประชุมคณบดี ที่ท่าน คณบดีคณะวิศวะฯ ได้บันทึกไว้ค่ะ 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.215.182.81
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ