นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1734
ความเห็น: 0

กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างของสินค้า/บริการ

วันนี้มีการประชุมบุคลากรศูนย์เครื่องมือฯ ผมนำเสนอว่าเราจะเน้นในการทำ"ไคเซ็น" และ"นวัตกรรม" ในปี 2556 ที่จะถีงนี้

 

เราตกลงจัดวัน"นวัตกรรม"ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.พ. 2556 เป็นกิจกรรมเต็มวัน ด้วยการนำเสนอ 1 person 1 innovative idea จากบุคลากรทุกคน

 

ไอเดียนวัตกรรมที่จะจัดทำนี้ ทำให้ผมต้องเร่งเอาแนวคิดการทำนวัตกรรมมาบันทึกในวงแชร์นี้ให้เร็วขึ้น และบันทึกนี้ก็เป็น 1 ใน 4 กลยุทธ์ครับ

 

Thomas Edison ต้องนำหลอดไฟฟ้าของเขาไปแข่งกับการสร้างแสงสว่างโดยใช้แก๊ส ซึ่งเป็นความแตกต่างของสินค้าในด้านการให้แสงสว่าง

 

Volvo หยิบยกเรื่องความคุ้มค่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในสโลแกน"ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว" (แต่ชีวิตคนอื่นนอกวอลโวผมก็ไม่รู้)

volvo

Toyota เล่นเรื่องราคาขายต่อรถใช้แล้ว และสร้าง Prius ด้วยความแตกต่างของเทคโนโลยีไฮบริดประหยัดเชื้อเพลิง

 

Mini Cooper บอกว่า"ฉันสนุกที่จะขับรถ"

 

Porsche ผลิตรถสปอร์ตสมรรถนะสูง

 

GM รถยนต์ที่ทุกครอบครัวซื้อหาได้

 

แต่คนขับ Swift สีแดงใกล้ตัวผมบอกว่าประหยัดน้ำมันมากที่สุด เมื่อจอดไว้ที่บ้าน (ฮา)

 

CEMEX ผลิตปูนซีเมนต์ซึ่งมีคุณสมบัติที่ไม่ต่างกันมากกับแบรนด์อื่น แต่สร้างกลยุทธ์การส่งมอบสินค้าได้ตรงเวลาถึง 98% ทำให้ลูกค้าพอใจ เพราะบริษัทอื่นทำได้เพียง 34% เท่านั้น ทำให้ CEMEX คิดราคาที่สูงขึ้นได้ เพราะลูกค้ายินดีจ่ายเพื่อประกันความเสี่ยงความเสียหายอันเกิดจากการส่งสินค้าไม่ตรงเวลา

 

ความแตกต่างนั้นจะมีความหมายขึ้นอยู่กับว่า ความแตกต่างนั้นมี"คุณค่า"กับลูกค้ามากเพียงใด อาจเพียงมีคุณค่ากับลูกค้าบางกลุ่มก็ได้ เช่น เสื้อผ้า size ยักษ์ และเมื่อลูกค้าเห็นคุณค่าแล้ว ก็จะ

1. เลือกบริการของเราแทนที่จะเลือกจากคู่แข่ง

2. เต็มใจจ่ายเงินมากเป็นพิเศษสำหรับบริการของเรา

3. ทำทั้ง 1. และ 2.

 

และแน่นอนว่าประสบการณ์ของลูกค้าที่มีต่อบริการของเรา จะบ่งบอกว่าความแตกต่างในบริการของเราว่ามีคุณค่าต่อเขาหรือไม่

 

เครื่องเล่น MP3 อยู่ในตลาดพักหนึ่งก่อนที่ iPod รุ่นแรกจะลงตลาด iPhone เมื่อเปิดตลาดทำให้คู่แข่งขวัญกระเจิงด้วยความแตกต่างที่เหนือกว่า

 

เราก็ต้องถามตัวเราเองครับว่า "นวัตกรรมจะช่วยทำให้เกิดความแตกต่างที่จะสร้างความสำเร็จให้กับสินค้าหรือบริการของเราได้อย่างไร"

 

สัปดนวันละนิด..จิตแจ่มใส

 

ผม..เอง (แมว..โบราณ)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 ธันวาคม 2555 21:13 แก้ไข: 26 ธันวาคม 2555 21:13 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 MK, Ico24 ServiceMan, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.247.17
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ