ความเห็น: 0
กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างของสินค้า/บริการ
วันนี้มีการประชุมบุคลากรศูนย์เครื่องมือฯ ผมนำเสนอว่าเราจะเน้นในการทำ"ไคเซ็น" และ"นวัตกรรม" ในปี 2556 ที่จะถีงนี้
เราตกลงจัดวัน"นวัตกรรม"ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 ก.พ. 2556 เป็นกิจกรรมเต็มวัน ด้วยการนำเสนอ 1 person 1 innovative idea จากบุคลากรทุกคน
ไอเดียนวัตกรรมที่จะจัดทำนี้ ทำให้ผมต้องเร่งเอาแนวคิดการทำนวัตกรรมมาบันทึกในวงแชร์นี้ให้เร็วขึ้น และบันทึกนี้ก็เป็น 1 ใน 4 กลยุทธ์ครับ
Thomas Edison ต้องนำหลอดไฟฟ้าของเขาไปแข่งกับการสร้างแสงสว่างโดยใช้แก๊ส ซึ่งเป็นความแตกต่างของสินค้าในด้านการให้แสงสว่าง
Volvo หยิบยกเรื่องความคุ้มค่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในสโลแกน"ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว" (แต่ชีวิตคนอื่นนอกวอลโวผมก็ไม่รู้)
Toyota เล่นเรื่องราคาขายต่อรถใช้แล้ว และสร้าง Prius ด้วยความแตกต่างของเทคโนโลยีไฮบริดประหยัดเชื้อเพลิง
Mini Cooper บอกว่า"ฉันสนุกที่จะขับรถ"
Porsche ผลิตรถสปอร์ตสมรรถนะสูง
GM รถยนต์ที่ทุกครอบครัวซื้อหาได้
แต่คนขับ Swift สีแดงใกล้ตัวผมบอกว่าประหยัดน้ำมันมากที่สุด เมื่อจอดไว้ที่บ้าน (ฮา)
CEMEX ผลิตปูนซีเมนต์ซึ่งมีคุณสมบัติที่ไม่ต่างกันมากกับแบรนด์อื่น แต่สร้างกลยุทธ์การส่งมอบสินค้าได้ตรงเวลาถึง 98% ทำให้ลูกค้าพอใจ เพราะบริษัทอื่นทำได้เพียง 34% เท่านั้น ทำให้ CEMEX คิดราคาที่สูงขึ้นได้ เพราะลูกค้ายินดีจ่ายเพื่อประกันความเสี่ยงความเสียหายอันเกิดจากการส่งสินค้าไม่ตรงเวลา
ความแตกต่างนั้นจะมีความหมายขึ้นอยู่กับว่า ความแตกต่างนั้นมี"คุณค่า"กับลูกค้ามากเพียงใด อาจเพียงมีคุณค่ากับลูกค้าบางกลุ่มก็ได้ เช่น เสื้อผ้า size ยักษ์ และเมื่อลูกค้าเห็นคุณค่าแล้ว ก็จะ
1. เลือกบริการของเราแทนที่จะเลือกจากคู่แข่ง
2. เต็มใจจ่ายเงินมากเป็นพิเศษสำหรับบริการของเรา
3. ทำทั้ง 1. และ 2.
และแน่นอนว่าประสบการณ์ของลูกค้าที่มีต่อบริการของเรา จะบ่งบอกว่าความแตกต่างในบริการของเราว่ามีคุณค่าต่อเขาหรือไม่
เครื่องเล่น MP3 อยู่ในตลาดพักหนึ่งก่อนที่ iPod รุ่นแรกจะลงตลาด iPhone เมื่อเปิดตลาดทำให้คู่แข่งขวัญกระเจิงด้วยความแตกต่างที่เหนือกว่า
เราก็ต้องถามตัวเราเองครับว่า "นวัตกรรมจะช่วยทำให้เกิดความแตกต่างที่จะสร้างความสำเร็จให้กับสินค้าหรือบริการของเราได้อย่างไร"
สัปดนวันละนิด..จิตแจ่มใส
ผม..เอง (แมว..โบราณ)
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « กลยุทธ์นวัตกรรมแบบต้นทุนต่ำ
- ใหม่กว่า » กลยุทธ์ลูกค้าสัมพันธ์
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้