นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 739
ความเห็น: 0

การสื่อสารเพื่อลดความไม่พีงพอใจ

ผมเข้าใจว่าเอกสาร TQA application report กำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางไปกรุงเทพฯ หลังจากเราใช้เวลาไปมากเกินคาดเมื่อวานนี้

 

เราทำเอกสารสารบัญและอภิธานศัพท์ในราวบ่ายโมง แต่ไปเสร็จเกือบ 2 ทุ่ม เอกสารเพียง 10 แผ่น ที่เตรียมข้อมูลไว้แล้ว 90% ใช้เวลาเกินคาดมาก

 

สาเหตุมาจากกฎเหล็กของสถาบันเพิ่มผลผลิตที่ระบุว่า อภิธานศัพท์ไม่เกิน 5 หน้า และสารบัญไม่เกิน 5 หน้า แต่ละหน้ามีจำนวนบรรทัดไม่เกิน 33 บรรทัด

 

สารบัญแบ่งเป็น 3 ประเภท สารบัญหลัก 1 หน้า ระบุเลขหน้าของหมวดต่าง ๆสารบัญตารางและสารบัญรูปแยกจากกัน

 

เรามีรูปเกือบ 200 รูป สารบัญตารางสามารถจัดลงใน 2 หน้าได้ ดังนั้นสารบัญรูปต้องเหลือที่เขียนเพียง 2 หน้าเท่านั้น ซึ่งเป็นไปไม่ได้

 

Zenki โทรไปรอบแรก ขอต่อรองเอาสารบัญตารางกับรูปมาต่อกันให้เหลือ 4 หน้า ปร่ากฎว่าเขายอม

 

แต่ต่ออย่างไรก็เกินครับ เพราะรูปเราเยอะมาก ทำเป็น 2 คอลัมน์ก็แล้ว เฉพาะรูปยังเกิน 3 หน้าอยู่เลย Zenki โทรไปอีกรอบ ขอเพิ่มสารบัญเป็น 6 หน้า เพราะอภิธานศัพท์เราลดลงเหลือ 4 หน้าได้ เขาก็ยอมครับ

 

เราก็ยังมีปัญหาอีก เพราะแม้จะพอจัดให้ลงตัวได้ แต่การเตรียมการของเรานั้นไม่ได้คีย์ข้อมูลในรูปตาราง ทำให้จัดเลขที่หน้ายาก เพราะเลื่อนตลอด กว่าจะทำเป็นตารางได้ก็เล่นเอาเหนื่อย

 

ที่ต้องรีบเพราะเราจองตั๋วเครื่องบินให้ Zenki บินไปในเช้านี้แล้ว ยังไงก็ต้องเสร็จ (ผมหวนนึกถึงปีที่แล้ว เราบีบคั้นมากกว่านี้อีก เราเสร็จเลย 2 ทุ่ม ติดต่อร้านเข้าเล่มล่วงหน้าขอร้องให้เขาอยู่ทำงานให้เรา เราไปกินมื้อเย็นตอนดึกและได้เล่มระหว่างกิน บินไปส่งในวันสุดท้าย พบว่าหน้าสารบัญเกิน Zenki โทรมาบอกให้เราส่งข้อมูลไปให้ทางอีเมล วิ่งหาร้านถ่ายเอกสาร แก้สารบัญเป็น 2 คอลัมน์ เข้าเล่มใหม่ กลับไปส่งได้ทันเวลาปิดเที่ยง ซึ่งเขาต่อเวลาให้จนถึงบ่ายโมง)

 

ปีนี้เราเตรียมการเผื่อไว้มาก วันสุดท้ายของการส่งคือวันศุกร์ 24 แต่ประสบการณ์บอกเราว่าอย่ารอให้ถึงวันสุดท้ายเลย (ฮา) อันนี้เขาเรียกว่า learning ครับ

 

กลับมาเข้าเรื่องตามชื่อบันทึก เช้านี้ผมเห็นเรากั้นที่จอดรถไว้หมดทุกช่อง เพราะจะมีรถมาส่งครุภัณฑ์ แต่ผมก็เข้าใจว่าผู้จะมาใช้ช่องจอดรถคงไม่พอใจที่เห็นช่องจอดรถถูกกั้นไว้แน่ ๆ วิธีหนึ่งที่จะลดความไม่พึงพอใจได้ คือ การสื่อสารที่ดี หากเราติดป้ายไว้ว่า สำรองสำหรับรถขนครุภัณฑ์จากกรุงเทพฯ เขาคงบรรเทาความไม่พึงพอใจลงไปได้บ้าง

 

เช่นเดียวกับกรณีน้ำไม่ไหลเมื่อต้องใช้ห้องน้ำครับ จะให้ไปพบว่าน้ำไม่ไหลเมื่อทำธุระเสร็จคงสร้างความโกรธแก่ผู้ใช้เป็นอย่างมาก การติดป้ายแจ้งไว้ก่อนเป็นความจำเป็นที่ต้องทำ ทำให้เป็นประจำ ทำให้เป็นระบบ แสดงป้ายเมื่อมีปัญหาและเอาป้ายออกเมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว และควรสื่อสารในทุก ๆ เรื่องที่จำเป็นและสำคัญครับ

 

เมื่อวานยักษ์สวย (Ammy) ขับรถไปจูบท้ายรถเพื่อน เพราะไม่รู้ว่ามีทางเบี่ยงข้างหน้า เมื่อรถหน้าเบรคก็หยุดไม่ทันแล้ว ผู้รับผิดชอบไม่ได้แจ้งเตือนล่วงหน้าสัก 50 เมตร มาแจ้งเบี่ยงตรงที่ขุดถนนแล้ว

 

เราสื่อสารกันน้อยไปหรือเปล่าครับ ?

 

ผม..เอง (แมว..สื่อสาร)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 กรกฎาคม 2558 08:53 แก้ไข: 21 กรกฎาคม 2558 08:53 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Zenki, Ico24 ทดแทน, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.132.33
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ