นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 900
ความเห็น: 1

นวัตกรรมเล็ก ๆ ในมุมมองของ สิบรูปแบบการสร้างนวัตกรรม

ผมเขียนรูปแบบทั้งสิบของนวัตกรรมไว้หลายวันแล้ว ดังบันทึกนี้ แต่เผลอไม่ได้กดปุ่มเปิดให้ผู้อื่นใช้ (เพราะ copy รูปมาจากที่อื่น แล้วทดสอบดูว่ารูปจะขึ้นถูกต้องหรือไม่ เลยกดปุ่มไม่เผยแพร่ไว้ก่อน) วันนี้กลับมาตรวจสอบดู เพราะจะเขียนเล่าถึงประเด็นที่ SEC ทำไปแล้ว จึงเห็นว่ายังไม่ได้ทำการเผยแพร่ (ฮา)

 

ด้าน Profit Model นั้น ผมว่าสิ่งที่ SEC จะยกมากล่าวอ้างได้ ก็คงเป็นเรื่องการเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการฝึกอบรม ซึ่งแต่เดิมนั้นเราจัดฝึกอบรมเป็นกลุ่ม อาจจะสัก 10 คน ทำการประกาศล่วงหน้า ให้เบิกค่าลงทะเบียนได้ แต่พบว่าต้องยกเลิกบ่อยครั้ง เพราะอาจได้ลูกค้าไม่มากพอหรือลูกค้ามีความต้องการเรียนรู้แบบเร่งด่วนก็เลยไปเรียนรู้ที่อื่น เราไม่ประสบผลสำเร็จในการทำกิจกรรมนี้เลย และจุดเปลี่ยนก็คือ เราเปลี่ยนมาให้การอบรมแบบตัวต่อตัว คือเมื่อลูกค้าต้องการอบรมก็จัดให้ภายใน 7 วัน เราเรียกการอบรมนี้ว่าการอบรมหน้าเครื่อง คือไม่มีรายการบรรยายในห้อง ไปเรียนไปสอนเอาที่หน้าเครื่องมือที่ใช้งานเลย ทำคู่มือการใช้เครื่องมือให้อ่าน ประสานงานกับบัณฑิตวิทยาลัยให้เบิกเงินการอบรมนี้ในรายการค่าใช้จ่ายการทำวิทยานิพนธ์นักศึกษาได้ ผลก็คือเราสามารถให้บริการได้อย่างมากมาย รายรับจากการฝึกอบรมพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการสร้างรายได้จากการฝึกอบรมจากเดิม ๆ และตอบสนองต่อนักศึกษา/นักวิจัยที่ต้องการเรียนรู้และสามารถใช้เครื่องมือด้วยตนเองได้ จนนำมาสู่การสร้างโปรแกรมการจองการใช้เครื่องมือด้วยตนเอง ซึ่งสามารถจองผ่าน internet และผมคิดว่าได้ส่งผลให้ SEC ได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่ดีขึ้น

 

ในด้านที่ 2 การสร้าง network นั้น เราสามารถบอกได้ว่าเราได้ร่วมมือกับ บ. agilent ซึงเป็น supplier หรือผู้ส่งมอบทำ MOU ให้ SEC เราได้ดูแลเครื่องมือของบริษัท agilent ในภาคใต้ได้ เราได้ประโยชน์เพราะบริษัทจะส่งบุคลากรของเราไปอบรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ต่างประเทศโดยที่ SEC ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และการดูแลเครื่องมือในภาคใต้นั้น เราก็มีรายรับเข้ามาด้วย บริษัทก็ได้ประโยชน์เพราะไม่ต้องสร้างบุคลากรมาดูแลงานซ่อมทางภาคใต้ เพราะมีค่าใช้จ่ายในด้านการเดินทางและเวลาการเดินทางสูง ก็เรียกได้ว่า win-win กันทั้ง 2 ฝ่าย

 

นอกจากนั้นเรายังได้ร่วมมือกับ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง ประเทศไทย จำกัด สาขาสงขลา ร่วมมือกันวิเคราะห์ตัวอย่าง เราส่งตัวอย่างไปเพื่อให้ย่อยตัวอย่าง เพราะเครื่องมือเราไม่มี แล้วนำตัวอย่างที่ย่อยแล้วมาวิเคราะห์เอง ในขณะเดียวกัน เราก็รับวิเคราะห์บางพารามิเตอร์ ที่ central lab. ยังไม่พร้อมหรือเครื่องมือเสีย เราก็ได้คู่แข่งมาเป็นพันธมิตร ก็ถือได้ว่าเป็น win-win เราสามารถเดินหน้าไปด้วยกัน และเรายังรับซ่อมเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ให้กับคู่แข่ง/พันธมิตร เช่น SGS อีกด้วย เรายังเป็นพันธมิตรกับห้องปฏิบัติการกลาง คณะวิทยาศาสตร์ด้วย เรียกได้ว่า เราไม่ได้วางตัวเป็นคู่แข่งเชิงการค้า แบบกีดกันนอกระบบ แต่เราจะแข่งกันในเรื่องคุณภาพการให้บริการกันมากกว่า

 

ดูเหมือนจะไม่เป็นนวัตกรรมนะครับ แต่ในกรณี UPS and Toshiba ก็สามารถเทียบเคียงกันได้ โดยโตชิบาทำข้อตกลงร่วมกันให้ยูเอสพี (บริษัทให้บริการส่งพัสดุ) สามารถให้บริการซ่อมโน้ตบุ๊คโตชิบาจากลูกค้าได้เองที่ศูนย์กระจายพัสดุของยูพีเอส ทำให้ช่วยลดเวลาในการให้บริการของโตชิบาเป็นอย่างมาก และเป็นช่องทางใหม่ในการทำเงินให้ทางยูพีเอสไปด้วยเช่นกัน

 

ก็เป็นนวัตกรรมที่เราสามารบอกได้นะครับ

 

ผม..เอง (แมวสร้างนวัตกรรมบริการ)

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 กรกฎาคม 2558 11:49 แก้ไข: 21 กรกฎาคม 2558 11:49 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ดำขำ, Ico24 ผดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

สุดยอดทุกเรื่องครับ เป็นการพลิกปัญหา ขึ้นมาเป็นผลงานที่โดดเด่นเลยครับ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.215.174.30
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ