นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1136
ความเห็น: 0

เรียนรู้จาก Alibaba's World: Taobao.com และ Customer Focus

Jack Ma เริ่มสยายปีกธุรกิจจาก B2B ให้รุกเข้าไปใน Customer to Customer (C2C) ซึ่งหมายถึงการสู้กับ ebay eachnet โดยตรง ด้วยเกรงว่า ebay ซึ่งขายสินค้าด้วยการประมูล (auction) จะรุกเข้าไปในตลาด B2B ในอนาคต Jack Ma จึงใช้กลยุทธ์"เตะตัดขา" เพื่อให้ ebay พะวงกับตลาดเดิมที่เพิ่งรุกเข้าไป แต่ยังไม่ได้ตั้งหลักที่มั่นคง

 

Jack Ma จัดตั้ง Taobao.com ซึ่งแปลว่า "ล่าขุมทรัพย์" เพื่อให้ดึงดูดลูกค้า เปิดให้บริการฟรีโดยไม่เก็บเงินค่าบริการ โฆษณาผ่าน TV เป็นหลัก ในขณะที่ ebay โฆษณาผ่าน internet และป้ายประกาศ

 

Taobao.com เปิดบริการผ่าน smartphone ซึ่งมีผู้ใช้งานในขณะนั้นประมาณ 300 ล้านคน ในขณะที่ ebay ให้บริการผ่านคอมพิวเตอร์ซึ่งมีผู้ใช้บริการประมาณ 90 ล้านคน และมีค่าบริการอีกด้วย (จีนไม่มี infrastructure ในระบบสายของโทรศัพท์ที่ดี ดังนั้น smartphone จึงเป็นที่นิยม)

 

การให้บริการของ Taobao.com นั้นชาวจีนให้ความพึงพอใจในการใช้งานง่ายมากกว่าของ ebay เพราะการแยกหมวดการใช้งานเป็นเพียง Buyers and Sellers ตาม Global Platform ในขณะที่ Taobao.com ใช้รูปแบบที่หลากหลาย และการต่อสู้กับ ebay ครั้งนี้นำมาสู่วลีที่ลือลั่นของ Jack Ma คือ “eBay may be a shark in the ocean, but I am a crocodile in the Yangtze River. ซึ่ง Jack Ma มั่นใจอย่างมากว่าจะได้รับชัยชนะ

 

ด้วยความที่เป็นบริการฟรี Jack Ma จึงไม่กังวลที่ลูกค้าจะคุยกันเองโดยไม่ผ่าน Taobao.com แต่เอื้ออำนวยให้ลูกค้าคุยกันได้สะดวกขึ้น ด้วยการเปิดบริการสนทนาฟรีชื่อ Wang Wang หรือการ chat ทางออนไลน์ (ผมเดาว่านะจะเป็นต้นกำเนิดของบริการ Line ในปัจจุบัน) และปัญหาหนึ่งที่ต้องแก้คือการชำระเงินทางออนไลน์ ซึ่งแก้ไขด้วยการเปิดบริการ AliPay โดยไปเซ็นสัญญาความร่วมมือกับธนาคาร ซึ่งต่างจาก PayPal โดยเป็นระบบ Escrow ที่มีคนกลางคอยดูแลเพื่อแก้ปัญหาความไม่ไว้วางใจระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย

 

เราจะเห็นว่า Jack Ma ทำธุรกิจแบบ PDCA มีการ Learning และบูรณาการอยู่ตลอดเวลาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในเดือนธันวาคม 2006 ebay ก็ยอมแพ้แบบเงียบ ๆ ด้วยการขายกิจการในราคาที่แสนถูกให้กับ Beijing-based Internet portal Tom Online

 

Forbes วิเคราะห์ความพ่ายแพ้ของ ebayไว้ดังนี้

 

First, eBay failed to recognize that the Chinese market and the business environment are very different from that of the West. EBay sent a German manager to lead the China operation and brought in a chief technology officer from the United States. Neither one spoke Chinese or understood the local market. It was eBay’s biggest mistake. Second, because the top management team didn’t understand the local market, they spent a lot of money doing the wrong things, such as advertising on the Internet in a country where small businesses didn’t use the Internet. The fact that eBay had a strong brand in the United States didn’t mean it would be a strong brand in China. Third, rather than adapt products and services to local customers, eBay stuck to its “global platform,” which again did not fit local customers’ tastes and preferences.

 

กล่าวคือ ebay ไม่ได้ศึกษาวัฒนธรรมชาวจีนให้ลึกเพียงพอ การไม่รู้ว่าลูกค้าคือใครและต้องการสิ่งใด นำไปสู่การพ่ายแพ้ของ ebay ในสมรภูมิจีนครับ

 

ผม..เอง (แมว 60+)

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 ตุลาคม 2558 17:14 แก้ไข: 29 ตุลาคม 2558 17:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Zenki, Ico24 ดำขำ, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.105.97
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ