นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
Network
Members · Following: 5 · Followed: 22

อ่าน: 1290
ความเห็น: 1

ประชาธิปไตยที่นำไปสู่การเป็นอนารยชน

วันนี้ผมไปที่เทศบาลนครหาดใหญ่โดยหวังจะทำบัตรประชาชนที่หมดอายุไปเดือนเศษมาแล้ว

 

ภาพดี ๆ ยังติดอยู่ในใจเมื่อครั้งก่อนที่บุคลากรเทศบาลให้การบริการที่เหนือความคาดหมายก่อนเวลา 8.30 น. และการดำเนินการทำบัตรประชาชนที่รวดเร็วไม่ถึง 15 นาทีก็แล้วเสร็จ

 

ในวันนี้กลับได้ภาพประทับใจด้านลบกลับไปแทน เพราะผมก็ไปก่อนเวลา 8.30 น. พบว่ามีที่จอดรถยนต์ว่างหน้าเทศบาลซึ่งผมก็พยายามมองหาป้ายว่าเป็นที่จอดรถยนต์เฉพาะบุคคลหรือไม่ และพบว่าไม่มีป้ายใด ๆ แจ้งเตือนไว้ จึงเข้าไปจอดให้เรียบร้อยตามหน้าที่การเป็นพลเมืองดี

 

ผมก็เดินเข้าไปข้างใน บอกว่ามาทำบัตรประชาชนเจ้าหน้าที่ก็ชี้ในเข้าไปด้านใน ซึ่งผมก็พบว่ามีคนมารออยู่มากมาย กดบัตรคิวก็รู้ว่ามีคนรออยู่แล้วสัก 40 คน

 

มีเคาเตอร์ให้บริการทั้งหมด 12 เคาเตอร์แต่ผมเห็นมีเจ้าหน้าที่ให้บริการเพียงเคาเตอร์เดียว ซึ่งก็ไม่คิดอะไรเพราะยังก่อน 8.30 น. แต่หลังจากเวลา 8.30 น. ไปแล้วก็ยังไม่เห็นเจ้าหน้าที่มาประจำเคาเตอร์เพิ่ม ผมทนรอได้ 15 นาทีก็พบว่าคิวเคลื่อนไปช้ามาก จึงตัดสินใจว่ากลับไปทำงานดีกว่าเพราะคงเสียเวลาทำงานมาก แล้วค่อยมาวันอื่น

 

ออกมาก็เจอภาพการจอดรถแบบซ้อนแถวปิดทางออกจนขับรถยนต์ออกไปไม่ได้ ตามรูปข้างล่างนี้

การจอดรถยนต์ที่เทศบาลนครหาดใหญ่

 

ผมลองไปผลักดันให้รถยนต์ที่ขวางอยู่เลื่อนออก ก็พบว่ารถยนต์ที่จอดขวางใส่เบรคมือเอาไว้ ด้วยอารมณ์โมโหที่พุ่งขึ้น ผมก็เดินไปหาเจ้าหน้าที่ซึ่งเจอประชาสัมพันธ์ เขาก็เฉย ๆ ถามว่าหมายเลขทะเบียนรถยนต์ที่จอดขวางหมายเลขอะไร ซึ่งทำให้ผมต้องเดินกลับไปดูอีกรอบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เรียกรถยนต์ที่จอดขวางมาขับออกไป

 

ก็ยังโชคดีที่เจ้าของรถยนต์ที่จอดขวางเสร็จธุระเร็วก็มาขับออกไปให้ ทำให้ผมไม่ต้องรอนานมากนัก

 

ตอนที่ผมขับออกมาก็เจอเจ้าหน้าที่เทศกิจแต่งเหมือนผู้ดูแลการจราจรยืนใกล้ประตูทางออก 2-3 คน ผมก็เปิดกระจกรถยนต์ไปถามเขาว่าทำไมการจอดรถยนต์มันจึงเป็นแบบนี้ เขาก็ตอบว่าเขาก็พยายามดู ๆ อยู่ ผมฟังแล้วก็ของขึ้นอีก นึกในใจว่าก็คงดูอย่างเดียวตามที่บอกมานั่นแหล่ะ แล้วก็สงบสติอารมณ์ขับรถกลับไปทำงานดีกว่า

 

ผมนึกถึงว่าการมีประชาธิปไตยเลือกผู้แทนไปบริหารงานเทศบาลนครหาดใหญ่นั้นก็เป็นผลเสียอย่างมาก เมื่อได้ผู้แทนที่ด้อยคุณภาพเข้าไปบริหารงาน เพราะใช้ระบบเสียงข้างมากดำเนินการแทนที่จะใช้หลักการบริหารจัดการที่ดี

 

ผมนึกต่อไปว่า ขนาดที่ทำการเทศบาลที่เปรียบเสมือนบ้านของตนเอง ยังดูแลได้ไร้ระบบไร้ระเบียบได้ขนาดนี้ เราจะไปหวังว่าเขาจะดูแลระเบียบของตัวเมืองเทศบาลนครหาดใหญ่ได้ดีเพียงใด ก็เป็นเคราะห์กรรมของชุมชนที่มีผู้บริหารทีมนี้

 

ผมมารู้ต่อภายหลังว่า หลายคนเจอกับเหตุการณ์นี้มาหมดแล้ว คือการจอดรถยนต์ตามช่องที่กำหนดไว้ จะเจอกับปัญหาการโดนจอดขวางทุกคน ดังนั้นจะเป็นพลเมืองของเมืองนี้จะต้องทำตนเป็น "อนารยชน" คือ เถื่อน ดิบ ให้เหมือนกับค่านิยมของเมืองที่สอนให้เอาประโยชน์ส่วนตนเอาไว้ก่อน เพราะถึงทำผิดธรรมเนียมสุภาพชนที่ดีก็ไม่มีโทษทัณฑ์อันใด การเป็นพลเมืองดีมีแต่จะโดนเอารัดเอาเปรียบ ผมถึงได้เห็นแผงไม้ที่แต่ละบ้านสร้างขึ้นมาเพื่อวางกันไม่ให้ใครมาจอดรถยนต์ขวางหน้าบ้านเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด 

 

ผมคงขอ"บ่น"ขอเตือนผู้ที่จะไปใช้บริการของเทศบาลนครหาดใหญ่ยุคปัจจุบันว่า ท่านอย่าได้คาดหวังว่าจะได้รับบริการที่ดีจากองค์กรนี้ เพราะเขาอาจไม่สนใจการให้บริการที่ดี แต่เขาจะสนใจในทุกคะแนนที่จะเลือกเขาเข้ามาบริหารมากกว่า

 

เป็นพลเมืองของเมือง"หาดใหญ่"ต้องอดทนอดกลั้นครับ

 

ผม..เอง (แมวเหลือทนแล้วนั่น)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 มีนาคม 2556 23:53 แก้ไข: 18 มีนาคม 2556 23:53 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Zenki, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ประชาธิปไตย ๓ วินาทีที่หย่อนบัตรลงหีบเลือกตั้ง

ถ้าไม่พอใจก็รอไปอีก ๔ ปีค่อยว่ากันใหม่ว่าจะเลือกแล้วได้คนเดิมอีกหรือไม่ ดูซิว่าใครจะทนได้มากกว่ากันระหว่างคนเลือก กับคนที่มีให้เลือก

ประชาธิปไตยบางทีก็เหมือนกับการผูขาดของทุนนิยมยังกับเป็นแฝดเหมือน

ดูใกล้ ๆ ซิครับ

ถนนยังทำเป็นที่จอดรถได้เลย

ฮา

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.153.39.7
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ