นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1280
ความเห็น: 3

หดหู่ใจ 1: สังคมการศึกษา

ช่วงนี้ได้รับฟังเรื่องราวที่ทำให้รู้สึกหดหู่ใจว่า สังคมไทยก้าวเข้าสู่ระบบทุนนิยมสามานย์มากขึ้นในทุกด้าน

 

ด้านการศึกษา ได้รับรู้มาว่า มีการกวดวิชาเด็กชั้นอนุบาลของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในหาดใหญ่ในวันเสาร์-อาทิตย์ ค่ากวดวิชาวันเสาร์ 400 บาท ในช่วงเวลา 7-8 ชั่วโมง รวม 4 วิชา ติวเป็นชั้นประมาณ 40 คน

 

ลักษณะการติวเป็นระบบกึ่งบังคับ โดยครูจะตรวจดูสมุดการบ้านของเด็กที่ไม่เข้าติว แล้วพูดกดดันว่า ข้อนี้ผิด ข้อนี้ไม่เข้าใจ ทำให้เด็กเกิดปมด้อย จนต้องไปร้องขอผู้ปกครองให้ส่งมาติว เพราะไม่อยากถูกครูกดดันอีกต่อไป

 

เรื่องนี้จับผิดลำบากครับ เพราะเป็นการกดดันด้วยวาจา สอบสวนไปก็น่าจะลำบาก ครูก็อาจบอกว่าทำการบ้านผิดจริง แต่เด็กอนุบาลสาม จะไปเอาอะไรกันหนักหนา จะให้เก่งขนาดไหน? สอนกันแบบมีเมตตาได้หรือไม่

 

ฟังเรื่องแบบนี้แล้วหดหู่ใจครับ เราเข้าสู่ยุคใครมือยาวสาวได้สาวเอา ระบบติวเริ่มจาก อาจารย์ในมหาวิทยาลัยเปิดติวให้กับเด็กมัธยม ครูมัธยมก็มองเห็นผลประโยชน์ว่าทำไมต้องให้อาจารย์มหาวิทยาลัยติวกลุ่มเดียว ก็เปิดติวบ้าง ไล่ลงไปมัธยมต้น ประถมจนถึงอนุบาลจนได้

 

การที่ครูเปิดติวในรายวิชาชั้นเดียวกันกับที่สอนนั้น เป็นประเด็นผิดจริยธรรมชัดเจน เป็น conflict of interest ในอดีตผมได้รับการเอ็นดูจากครูที่แท้จริงด้วยการให้การบ้านจากตำราเล่มอื่นมาทำนอกเหนือจากเพื่อน ๆ ในห้อง แล้วก็ไปส่งและไปถามต่อนอกเวลาเรียน แต่ท่านไม่เคยเรียกร้องเงินทองจากศิษย์ ความสัมพันธ์ครู-ศิษย์ก็แน่นเฟ้น เป็นการเคารพด้วยใจจริง

 

ในเวลาเรียนสอนเต็มทีได้เท่าใดก็เท่านั้นพอแล้ว ปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้นอกห้องเรียนบ้าง มิใช่ครอบงำว่าต้องได้จากครูเท่านั้น เมื่อมีผลประโยชน์ค่าติวค่าสอนเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ไม่ถูกต้อง ถ้าหวังดีจริงก็ติวโดยไม่เก็บเงินซิ

 

เด็กที่เติบโตขึ้นด้วยระบบแบบนี้ ไม่มีความคิดที่จะเคารพครูเหมือนในอดีต เพราะมองว่าเป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กัน จ่ายครบก็จบแน่

 

ที่สำคัญ ผู้บริหาร ผู้อำนวยการ เป็นผู้ปล่อยให้ระบบนี้ดำเนินต่อไป โดยได้ประโยชน์จากการที่นักเรียนมีผลการสอบดีเด่นในระดับประเทศ เชิดหน้าชูตาผู้อำนวยการกันต่อไป เป็นการมองประโยชนส่วนตัวที่คับแคบ แต่ไม่ได้มองประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ แล้วเราก็จะได้ประชากรที่มีแนวคิดแบบเห็นประโยชน์ส่วนตนมากขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนการไม่คืนเงิน กยศ.

 

หดหู่ใจที่ได้ยินเรื่องราวแบบนี้ครับ

 

ผม..เอง (แมว 61+)

 

Sections: Miscellaneous
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 25 Febuary 2016 15:59 Modified: 25 Febuary 2016 15:59 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Smarn, and 5 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ตัวใหญ่กว่านี้

เอ้ยคนใหญ่กว่านี้ต้องลงมาดูแล ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้

ระบบการศึกษาไทยมันเข้าสู่ทุนนิยมสามานย์แล้วจริง ๆ ครับ

เมื่อสักครู่ เพื่อที่ทำงานก็ยุ่ง ๆ กับผลการสอบแข่งขันเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในหาดใหญ่

สอบทั้งข้อเขียน สอบทั้งปฏิบัติ

แม่เจ้า

อิอิอิ

เราเอง

มีแต่คนบ่น แต่ระบบก็ทำท่าจะแย่ลง การแก้ปัญหามาช้าไปจริงๆค่ะ ผลผลิตที่ออกมาในวัยรุ่นปัจจุบันก็น่าจะฟ้องได้แล้วว่าควรจะต้องเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอน โดยเฉพาะการติวเร่งรีบให้ผ่านแต่ละช่วงการเรียน เราจะหวังพึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้อยู่ไหมคะนี่

Ico48
Smarn (Recent Activities)
26 Febuary 2016 15:17
#104759

..เป็นการมองประโยชนส่วนตัวที่คับแคบ แต่ไม่ได้มองประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ แล้วเราก็จะได้ประชากรที่มีแนวคิดแบบเห็นประโยชน์ส่วนตนมากขึ้นเรื่อย ๆ..

ถ้ายังจำกันได้เรื่องสอบเอนทรานส์ ที่จะเปลี่ยนเป็น แอดมิชชั่น เพื่อเด็กผู้ปกครองจะได้ไม่ยุ่งยาก 

ที่ไหนได้ครับ สิบกว่าปี ได้มีระบบการสอบ ที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเยอะแยะ กระทั่งได้จัดตั้งองค์กร "เก็บค่าต๋งการสอบ" ขึ้นมา มีรายได้ต่อปีมหาศาล แล้วจะแก้ยังไงครับ

แล้วจะแก้ยังไง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.230.173.249
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ