คนธรรมดา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

เมืองปาย......เมืองในฝัน (1)

ถึงเมืองปาย ...แล้วครับ

ปาย

วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศมาเป็นการท่องเที่ยวน่ะครับ

เสาร์ที่ 27 ต.ค. 50 ตัดสินใจทำตามความต้องการของหัวใจเมื่อ 10 ปีก่อน ด้วยการขับรถมาแม่ฮ่องสอน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่เมืองปาย บังเอิญอีกนั่นแหล่ะที่พี่สะใภ้ หยิบหนังสือท่องเที่ยวมาให้ 1 เล่ม บอกว่าหลานสาวเป็นคนจัดทำ ก็เลยหยิบมาพลิกดูเจอ trip ที่เที่ยวเป็นวงแหวนของแม่ฮ่องสอน กระตุ้นกิเลสเก่า ๆ ขึ้นมาทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากพี่สะใภ้บอกว่าไปได้ ภายใน 2 วัน ก็เลยตัดสินใจลุยเลยครับ

ผมตัดสินใจเดินทางย้อนศรคือ ไปทาง จอมทอง ฮอด ออบหลวง แม่สะเรียง ขุนยวม แม่ฮ่องสอน ปางมะผ้า และปาย โดยกะว่าจะใช้เวลาที่ปายมากหน่อย เพราะหากเข้าปายก่อน คงต้องรีบออกจากปายแต่เช้าเพราะระยะทางที่เหลือไกลมาก สำหรับคนไม่คุ้นทางจะต้องเผื่อเวลาไว้มากหน่อย เพราะวันจันทร์ต้องสัมมนา

ออกเดินทาง ประมาณ 8 น. ออกซุปเปอร์ไฮเวย์ของเชียงใหม่ หลงนิดหน่อยไปทางลำพูนตามเคย แต่รู้ตัวเร็วรีบกลับมาตั้งหลักใหม่โดยหาทางไปหางดง แม่ถวายแล้วเข้าจอมทอง จากจอมทองไปฮอด ทางเริ่มขึ้นเขาแต่ทิวทัศน์สวยงามดี จากฮอดไปออบหลวง มีแม่น้ำแม่แจ่มไหลสวนทางอยู่เคียงข้าง บรรยากาศยามเช้าดีมากและไม่ร้อนเลย พักดูแผนที่ที่ออบหลวง ซึ่งเคยมาเมื่อ 30 ปีก่อน ตอนเรียนมัธยมปลาย แล้วเดินทางต่อไปแม่สะเรียง ช่วงนี้ทางซ้ายมือเป็นป่าสนและที่ราบที่สวยงามจริง ๆ ตั้งใจว่าหากมีโอกาสจะกลับมาเที่ยวใหม่ ครั้งนี้เป็นการสำรวจเท่านั้น ตอนแรกกะจะกินเที่ยงที่แม่สะเรียง แต่ถ้าเข้าอำเภอ ต้องแยกออกไปจากทางหลัก ตัดสินใจเดินหน้าโดยเติมน้ำมันแล้วไปหาของกินเอาข้างหน้า ได้กินเที่ยงที่แม่ลาน้อย เห็นสถานที่เที่ยวชื่อถ้ำแก้วโกมลก่อนหยุดกิน ระหว่างกินเที่ยงเจอนักเที่ยวที่เพิ่งกลับจากถ้ำ เขาบอกว่าของจริงสวยกว่าใน web-site อีก ก็เลยตัดสินใจแวะเข้าไปดู ชื่อแก้วโกมลเป็นชื่อที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถเป็นผู้ตั้งให้ สมเด็จพระเทพฯก็เคยเสด็จมา เป็นถ้ำที่มีผลึก calcite จำนวนมาก เมื่อก่อนเคยชื่อ ice cave ต้องลงบันไดไปลึก 30 เมตร ถ้ำนี้เจอโดยผู้ทำเหมืองแร่ฟลูออไรด์ ใช้เวลาดู 20 นาที ก็สวยดีแต่ใหญ่สู้ถ้ำภูผาเพชรไม่ได้ ข้อไม่ประทับใจมีอยู่นิดเดียวว่า เราต้องเอารถไปจอด แล้วต้องซื้อตั๋วเข้าชมโดยมีรถพาขึ้นไป แต่เขาไม่บอกว่าห้ามถ่ายรูปและห้ามเอากระเป๋า เสื้อโค้ทเข้าไปในถ้ำ โดยไปบอกตอนจะเข้าถ้ำซึ่งต้องเสียค่าฝากอีก 5 บาท ซึ่งเป็นเงินเล็กน้อย แต่ผมซึ่งกลับมาหยิบกล้องถ่ายรูปออกจากรถและพาขึ้นไปด้วย รู้สึกว่าควรจะบอกตั้งแต่ข้างล่างลูกค้าจะได้รู้และเก็บข้าวของไว้ในรถยนต์แต่แรก จะได้ไม่เป็นเอาเปรียบลูกค้ากันจนเสียความรู้สึก แต่ในอีกมุมมองก็เป็นการทำงานแบบไทย ๆ ที่แบ่งงานกันทำโดยไม่มีการประสานงานกัน และก็ไม่รู้ข้อด้อยตรงนี้

ออกจากแม่ลาน้อยประมาณบ่าย 2  เศษๆ ก็ต้องเร่งทำเวลา ขับไปขุนยวมและจากขุนยวมเข้าแม่ฮ่องสอน ช่วงนี้ทางขึ้นเขา เจ้าตั๊กแตนต้องใช้ความสามารถที่ไม่เคยใช้มาก่อน คือ ใช้เกียร์ 3 และ 2 เพราะปกติขับแต่เกียร์ D ซึ่งทุกอย่างก็โอเคดี ถึงแม่ฮ่องสอนบ่าย 4 นิด ๆ นับเวลาจากเชียงใหม่ 7 ชั่วโมงพอดี โฉบเข้าไปดูบ้านเมือง 20 นาที ก็เดินทางไปปายต่อ ช่วงนี้เจอทางโค้งหนัก ๆ เกือบตลอดทาง กว่าร้อยกิโลเมตร แต่ข้างทางก็สวยงาม ยามเย็นฟ้ามีเมฆแดงสวย กว่าจะถึงปายก็เกือบทุ่ม ซึ่งฟ้ามืดเร็วมาก หกโมงกว่าก็เริ่มมืดแล้ว ใช้เวลาขับรถทั้งวัน 9 ชั่วโมง หาข้าวเย็นกินมีของหวานเป็น เปงม้ง+ไอศกรีม ซึ่งเปงม้งน่าจะเป็นขนมหวานของไทยใหญ่ ช่วงรออาหารหาหนังสือท่องเที่ยวปายที่มีอยู่ในร้านอาหารก็ได้ข้อมูลมาคร่าวๆ กินเสร็จเข้าที่พักนอนเลย ไม่มีแรงจะเปิด blog ดูแล้ว ขอนอนเอาแรงก่อน นะครับ อากาศเย็นสบายจนไม่ต้องเปิดพัดลมเลย

ถึงเมืองปาย ...แล้วครับ

หาเวลาดูพระอาทิตย์ตกดินบ้างก็ดีนะครับ

Sections: Miscellaneous
License: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
created: 28 October 2007 22:39 Modified: 31 August 2008 11:48 [ Report Abuse ]
People Who Like This

Other Posts By This Blogger

สวัสดีค่ะคุณจักริช

เมืองปายเป็นเมืองในฝันของดิฉันเหมือนกันค่ะ  ฝันไว้ว่าสักวันคงจะมีโอกาสพาครอบครัวไปสัมผัสความอบอุ่นที่นี่

แล้วอย่าลืมนำภาพสวย ๆ มาฝากนะค่ะ

อัมพร (Recent Activities)
29 October 2007 08:56
  • ตามมาเที่ยวเมืองปาย
  • ฝันว่าสักวันหนึ่งต้องไปเที่ยวเก็บเกี่ยวธรรมชาติค่ะ
อิมจัง (Recent Activities)
29 October 2007 08:58
อ.คะอย่าลืมลงรูปสวยๆด้วยนะคะ เห็นแค่ภาพก็ยังดีค่ะ

Bonjour  Comment allez vous ?

แป้นตั้งใจจะคอมเม้นอาจารญ์จากที่บ้าน แต่ทำไม่ได้เลยค่ะ เน็ตที่บ้านไม่เป็นใจ ไม่ได้ติด Hispeed ก็แบบนี้แหละค่ะ เลยต้องมาเม้นที่ทำงานแทน แป้นเคยไปเที่ยวกับพีๆน้องๆที่เขาค้อนะคะ ขับรถกันไปเองเหมือนกัน แต่ไปกัน 5 คนพี่น้อง

ในบางช่วงรถขึ้นไม่ไหวค่ะ เกียร์ 2 หรือ 3 ก็ช่วยไม่ได้ ต้องลงเดินกัน แล้วให้พี่ชายขับขึ้นไปคนเดียว ไม่รู้เราอ้วน หรือ สมรรถนะรถไม่ดีพอก็ไม่ทราบนะคะ เลยเป็นประสบการณ์ เมื่อไปรอบ 2 ต้องเปลี่ยนมาใช้ รโฟรวิล แทนปลอดภัยและอุ่นใจกว่าค่ะ  555

Have a good trip นะคะ

Au revoir

อย่าลืมเอาภาพสวย ๆ มาโชว์นะคะ...จะรอชมค่ะ

งั้นปีหน้าหนูขอลาไปปายมั่งนะคะ...อิอิ

น่าอิจฉาจังค่ะ...หนาวกำลังดีใช่ไหมคะ