นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1023
ความเห็น: 2

The Theatre ร้านชะเอม และ internet

ชื่อบันทึกนี้ตั้งชื่อให้มันงง ๆ เล่นนะครับ (ม่ายรู้ว่าเป็นบันทึกเกี่ยวกับอาร่ายเนี่ย)

 

ไปแข่งกีฬาสกอ.ครั้งนี้ ผมก็ใช้เวลาเดินทางกลับนานสักนิด เพราะแวะพักที่บางสะพานซะ 2 คืน

 

ชีวิตเดินช้าสำหรับคนวัย 60 ปีนี่ก็น่าจะเหมาะสมนะครับ แต่หากคนวัย 30 ปี อยากมีชีวิตเดินช้าหรือ slow life บ้างก็อาจมีปัญหาบ้าง (เพราะอาจจะดูแก่เกินวัย) เพราะผมพารถยนต์ไปเอง ก็เลยถือโอกาสนอนดูทะเลเล่นซะหน่อย

 

The theatre เป็นที่พักที่ผมใช้บริการ agoda.com หาที่พักแถวบางสะพานครับ ได้ rate ของการ review สูงที่เดียว ผมก็เล็งไว้ก่อนแต่ไม่ได้จองผ่าน agoda นะครับ เพราะอยากรู้ครับว่าหากเรา walk in เข้าไปจะได้ราคาที่พักอย่างไร?

 

เดี๋ยวนี้การประชาสัมพันธ์ของ agoda ที่เหลือร้ายครับ เพราะเพียงเราคลิกเข้าไปดู agoda ก็จะพันพัวส่งข้อมูลที่พักที่เราสนใจมาให้อย่างต่อเนื่องที่เดียว นี่คืออิทธิพลของ internet และฝีมือของผู้สร้างโปรแกรม

 

แต่ระบบ IT ก็รวนได้ง่าย ๆ เพราะเมื่อผมใช้ app Maps นำทางไปหา The Theatre มันกลับนำทางผมไปส่งในป่าเฉยเลย และที่สำคัญคือในป่านั้นสัญญาณมือถืออ่อนซะด้วย

 

ผมก็หาจนเจอแหล่ะครับ เป็นที่พักเล็ก ๆ มีไม่เกิน 10 ห้อง เปิดมา 6-7 ปีแล้ว เจ้าของอัธยาศัยดีทีเดียว และราคาที่พักที่เธอบอกก็ราคาเดียวกับราคาที่จองผ่าน agoda เหมือนกัน สิ่งที่อยากจะถามก็คือ แล้วท่านจะต่อรองอย่างไร?

 

...............................................

 

ผมไม่ได้ต่อรองครับ เกือบหลุดปากไปแล้วว่าราคาเท่ากับ agoda เลยหรือ? เพราะผมรู้ว่า agoda charge ค่าบริการจากที่พัก 15% ดังนั้นหากผมเข้าไปพักโดยตรงก็เท่ากับว่าเธอมีรายได้เพิ่มขึ้น 15% แต่ผมก็สะกดใจไว้ได้ ผมลองคิดอีกมุมหนึ่งว่าก็ดีแล้วที่ไม่ได้จองผ่าน agoda เพราะรายได้จะไม่รั่วไหลออกนอกประเทศไปอีกนิดหนึ่ง (ฮา นิดหนึ่งจริง ๆ นะครับ) และก็รู้ด้วยว่าด้วยจริยธรรมด้านธุรกิจ เจ้าของที่พักไม่ควรบอกราคาที่ต่ำกว่าที่ซื้อผ่าน agoda 

 

ดังนั้นหากผมจะพักผ่อนครั้งต่อไป การจองผ่าน agoda หรือ booking.com ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะไม่แพงกว่าการ walk in เข้าไปหา มีประกันว่ามีที่พักแน่ ๆ มีความเสี่ยงว่าจองตอนมีโปรโมชันหรือไม่มีเท่านั้น (ฮา)

 

ก็เป็นเรื่องประสบการณ์ที่อย่างเล่าเพื่อแลกเปลี่ยนกันนะครับ

 

ร้านชะเอม เป็นร้านที่บุคลากรของ The Theatre แนะนำ เมื่อผมถามเรื่องร้านอาหารทะเลนะครับ เขาก็บอกว่าที่นี่ก็มีนะ แต่พอผมถามเรื่องปูม้า เขาก็บอกว่าไปที่ร้านชะเอมเถอะเพราะเจ้าของมีเรือหาปลาเอง

 

ก็จริงครับ มีลูกค้ากินที่ร้านชะเอมมากกว่าร้านอื่น ๆ เพราะเขาเขียนที่ป้ายว่ามีปูม้าเป็น ๆ ขาย ร้านไม่ได้ดูดีกว่าร้านอื่น นี่ถ้าไม่ถามออกไปหาเองก็คงไม่เข้าร้านนี้แน่ แต่ใน internet ก็ระบุว่าร้านชะเอมน่ากินเหมือนกัน

 

ประเด็นของผมก็คือว่า อิทธิพลของ internet หรือ social media มีบทบาทสูงในปัจจุบัน เราจะได้ข้อมูลที่น่าสนใจผ่านช่องทางเหล่านี้ครับ The Theatre มีลูกค้าเป็นชาวต่างชาติซะเป็นส่วนใหญ่ ชาวยุโรปมักเป็นลูกค้าประจำที่มาใช้บริการซ้ำ พวกนี้รู้จักผ่าน internet ครับ The Theatre ไม่ได้หาได้ง่ายนะครับ หายากทีเดียว ประเภทไม่ตั้งใจหานั้นหาไม่เจอหรอกครับ

 

เอาภาพมาฝากสักนิด เดี๋ยว monly จะทักท้วงเอา

 

The Theater

 

ป้ายชื่อที่หลบมุม

 

เกาะทะลุยามเย็น

 

นั่งดูทะเล ลมแรง แต่สดชื่นมาก

 

ชาวประมง

 

ยามเช้า เรานอนสบาย แต่ชาวประมงต้องทำมาหากิน เราฟินสุด ๆ

 

มะละกอ

 

อร่อยตา อร่อยปาก กับผลไม้ที่บรรจงสร้างสรรค์

 

โลกเปลี่ยนแปลงเร็วนะครับ เราต้องสนใจที่จะติดตาม

 

ผม..เอง (แมวอยากเล่า)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 10 มิถุนายน 2558 18:35 แก้ไข: 10 มิถุนายน 2558 18:37 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 Smarn, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เก็บข้อมูล..

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ได้รู้อะไรใหม่ๆเยอะเลย

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.69
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ