คนธรรมดา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

หมูอ้วนไปวังเวียง 1

วังเวียง..

ข้อมูลที่ผมมีคือมีรถบัสจากอุดรไปวังเวียงออกวันละเที่ยว เวลา 8.30 น ฺ แต่ช่วงท่องเที่ยวควรต้องไปถึงก่อน 7.30 น.

เราออกจากภูเรือเวลาตีสี่ครึ่งและผมก็มาถึงอุดรก่อน 7.00 น คืนรถเช่าและเดินทางไปถึงสถานีขนส่งอุดร 1 ถึงเวลาประมาณ 7.15 น. (ผมทำแว่นสายตาตกหายช่วงรีบ ๆ นี้) ก็ดีใจในตอนนี้ว่ามาถึงเร็วก่อนกำหนด แต่พอเข้าคิวก็เริ่มกังวลเพราะคิวยาวสัก 30-40 คนได้ และที่สำคัญเราไม่รู้ว่ามีผู้ซื้อไปแล้วกี่คน การซื้อก็เป็นแบบ 1 ใบต่อ 1 คน พร้อมการโชว์พาสปอร์ต

รอไปแล้ว 10 นาที ก็มีเจ้าหน้าที่มาบอกว่าให้ไปซื้อตั๋วรถไปเวียงจันทร์ดีกว่าเพราะต๊๋วน่าจะหมดก่อนถึงเรา เราก็สับสนพอควรแต่ก็ต้องรีบตัดสินใจ ก็ต้องวิ่งไปซื้อที่อีกคิวหนึ่งทันที แต่ก็กลายเป็นว่าเที่ยว 8.00 น. เต็มแล้ว ก็ต้องซื้อเที่ยว 9.00 น. ต่อไป

ทุกประการก็ต้องทำใจเพราะไม่มีอะไรที่เราควบคุมได้เลย แต่ก็มีส่วนดีที่สาวลาวที่จะไปเวียงจันทร์ให้ข้อมูลที่จะไปวังเวียง ซึ่งแสดงว่ามีมิตรไมตรีที่ดีรออยู่

เราไปหามื้อข้าวกิน กลับมาอีกครั้งก็พบว่ามีรถบัสไปวังเวียงเสริมอีกเที่ยว เราก็มีความพยายามจะวิ่งไปเข้าคิวซื้อตั๋วอีกครั้ง แต่ก็ผิดหวังอีกครั้งเพราะคิวยาวน้อยกว่าเดิมนิดเดียว และเต็มก่อนที่จะมาถึงเรา

อย่างไรก็ตามเราก็มีตั๋วไปเวียงจันทร์อยู่ในมือแล้ว พอสบายใจได้ รถออกช้ากว่ากำหนดเวลานิดหนึ่งเจ้าหน้าที่ก็นำเอกสารผ่านแดนมาให้กรอก

ก่อนถึงด่านพนักงานขับรถก็มาถามว่ามีผู้จะไปวังเวียงก็คน มีผู้ยกมือ 15 คน เขาก็บอกว่าจะจัดหารถตู้มาให้ (ผมนึกในใจว่าขั้นตอนจับหมูน่าจะเริ่มแล้ว)

ก็เป็นความสมยอมกันละครับ นักท่องเที่ยวต้องการความสะดวก ผู้จัดก็ต้องการเงิน เราผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ที่พิเศษก็คือเราต้องไปซื้อบัตรผ่านทางคนละ 5 บาทมาก่อนด้วย ก่อนถึงเวัยงจันทร์รถบัสก็จอด เรียกผู้ที่จะไปวังเวียงลงไปขึ้นรถตู้ และค่าเดินทางคือ 300 บาทต่อคนจากราคาปกติ 200 บาท และเขาก็ไปแบ่งผลประโยชน์กันในเมืองเมื่อถึงเวียงจันทร์แล้ว

อย่างไรก็ตาม ผมก็ happy ที่ถึงวังเวียงเร็วดี รถมาส่งที่จุด center point หลังจากนั้น เราก็ต้องเดินลากกระเป๋าหาที่พักเอง

การเดินทางนี้ใช้เวลาเกือบ 12 ชั่วโมง เมิ่อนับเวลาจากภูเรือ การเดินทางด้วยรถตู้ใช้เวลา 3.5 ชั่วโมงด้วยถนนยังไม่ดีมากนัก

ผมรีบจองตั๋วรถบัสกลับอุดรทันที พบว่าจองได้ในราคา 490 บาทต่อคน ก็เอาละครับ ผมอยากให้มั่นใจว่าเราจะกลับไปให้ทันไปเชียงคานในวันเสาร์

เราเรียนรู้ได้จากประสบการณ์จริง และสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้ผม upset อะไรมากนัก เพราะชีวิตก็เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนอยู่แล้ว

ผม..เอง (แมวอยู่วังเวียง)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 ธันวาคม 2558 11:49 แก้ไข: 29 ธันวาคม 2558 14:32 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 Our Shangri-La, และ 3 คนอื่น.