คนธรรมดา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

นเรศวรเกมส์: ไบโอดีเซลจากไขวัว, GPS และวัด 6 วัด

วันนี้กิจกรรมแน่นพอควร จึงหลับสบายด้วยความเหนื่อยในการเดินทางและการดื่มชาเขียวก่อนนอน
  วันนี้เน้นนิราศวัดดังแถวภาคกลางครับ
ตื่นแต่เช้า ฝนตกพร่ำๆ ออกมาถ่ายรูปบรรยากาศรีสอร์ทด้วย Pocket PC แต่เจ้ากรรมเอ๋ย ยังไม่รู้วิธีเอารูปออกจาก Pocket PC เลย ต้องอาศัยรูปจากกล้องน้องปูไปก่อน เพราะขานี้เขานักถ่ายรูป

สวนหน้าห้องพัก

อีกมุมน่ะ

สระหลังห้อง

เช้านี้เรามีนัดกินข้าวต้มที่บ้านคุณจิม และชมโรงผลิตไบโอดีเซลจากไขวัว ซึ่งนัดไว้ 8.30 น. ก็ตรงเข้าโรงงานก่อนเลย คุณจิมก็เล่าประสบการณ์ในการผลิตให้ฟังว่า ก่อนจะมาถึงวันนี้ ก็ผ่านอุปสรรคมามาก เกิดไฟไหม้ในบริเวณโรงงานไป 2 ครั้ง แต่ ณ วันนี้ มีความสุขมาก เพราะได้ทำสิ่งที่ยากๆสำเร็จด้วยตัวเอง และยึดการพึ่งตนเองตามแนวทางของในหลวงได้ดี รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เดือนละประมาณ 1.4 แสนบาท โดยก่อนหน้านี้คุณจิมมีความคับแค้นใจมากที่มีคนให้ราคารับซื้อไขวัวเพียงกก.ละ 4 บาท ก็เลยประชดไม่ขายมันซะเลย เอาไขวัวไปป้อนเป็นอาหารปลา แล้วให้คนงานไปจับกินเอาเอง ฟรีๆ (ส่วนหนึ่งเป็นชาวพม่า) น่าคิดว่าหากมีคนซื้อไขวัวในราคาที่สูงกว่านี้  ไบโอดีเซลจากไขวัวคงไม่เกิด

ครั้งหนึ่งในชีวิต

ก็มีการเติมไบโอดีเซลที่คุณจิมผลิตได้แก่ผู้ไปเยี่ยมชมเกือบทุกคนนะครับ และมีการถ่ายรูปยืนยันการใช้งานด้วย และเจ้าตั๊กแตนก็ได้รับส่วนแบ่งนี้

presenter

ผมก็ถามรายละเอียดวัดที่ควรไปกราบไหว้จากกลุ่มนี้ละครับ ก็เริ่มต้นด้วยวัดอัมพวัน ที่ อ.สองพี่น้องก่อน ตามด้วยวัดไผ่โรงวัว อ. สองพี่น้อง เช่นกัน จากนั้นก็ไปที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ. เมือง สุพรรณบุรี วัดนี้มีภาพเขียนเกี่ยวกับขุนช้างขุนแผน แล้วก็แวะกินมื้อเที่ยงที่ครัวสุ1000

ไปต่อที่วัดบ้านกร่าง ซึ่งมีพระประธานองค์ใหญ่ศิลปะสมัยอู่ทอง เป็นวัดที่มีกรุพระขุนแผนบ้านกร่าง มีเรือนแถวไม้สองชั้นแบบโบราณ บรรยากาศเงียบสงบ หน้าวัดริมแม่น้ำมีเรือเมล์รับส่งผู้โดยสาร ทำให้เห็นภาพความเรียบง่ายของชาวบ้านแถวนี้ ผมชอบวัดนี้มาก รู้สึกว่าคุ้มค่าที่ได้มาวัดนี้
 จากนั้นก็ไปที่ อ. สามชุก แวะตลาด 100 ปีสามชุกก่อนเพราะเป็นทางผ่าน ผมเคยมาแล้วเมื่อสัก 4-5 ปีก่อน ก็พบว่าตลาดเปลี่ยนไปมาก โดยมีร้านค้ามากขึ้น และเป็นแนวใหม่ ทำให้เสน่ห์ความเก่าแก่ในสายตาผมลดลง และก็จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนกรุงเทพฯไปแล้ว จากนั้นก็ใช้ GPS นำทางไปวัดดอนไร่ ซึ่งมีหลวงพ่อมุ่ยเป็นพระเกจิชื่อดัง ที่เด่นทางเมตตามหานิยม และต่อไปที่วัดปากคลองมะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ ตอนนี้ GPS นำทางให้ใช้ทางหลวงชนบทเลียบริมคลองชลประทาน ซึ่งไม่ค่อยจะเรียบเท่าใด เราก็เริ่มรู้แล้วว่า GPS มันไม่รู้สภาพถนน มันดูว่าเส้นทางใดสั้นที่สุดก็จะให้ไปทางนั้น และมันสั่งให้ U-turn ไม่เป็น มันจะบอกให้ เลี้ยว ซ้าย แล้วก็ซ้าย ซ้าย แทน แต่ขับทางแบบนี้ก็ได้บรรยากาศของชนบทไทยดีครับ ผมก็ชอบด้วย
ในระหว่างทางเราก็ได้รับข่าวไม่ค่อยจะดีว่า ทีมเทนนิสของเราถูกจับสลากไปอยู่ร่วมสายกับทีม ม.ช. ซึ่งมีเพียง สองทีมที่น่ากลัวมาตลอด คือ ม.ข. และ ม.ช. ปกติ ม.อ. เราก็เป็นทีม 1 ใน 4 ที่ได้รับการวางตัว แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ม.ขอนแก่นไม่ได้เข้าร่วมที่วลัยลักษณ์เกมส์ ทำให้หลุดจากการเป็นทีมวาง และปีถัดมาที่พิษณุโลกก็ดันจับสลากมาอยู่ในสายของ ม.อ. ซึ่งเราแพ้และหลุดจาก 1 ใน 4 ทีมสุดท้าย ก็เลยต้องมาเริ่มบุกเบิกกันใหม่ในปีนี้ และจับมาเจอกระดูกชิ้นโตเสียอีก
 วัดปากคลองมะขามเฒ่า เป็นวัดที่หลวงปู่ศุข ซึ่งท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง และเป็นอาจารย์ของ "กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์" บิดาแห่งกองทัพเรือ ดังนั้นกองทัพเรือจึงเป็นเจ้าภาพกฐินทุกปี
จากนั้นก็เดินทางไปพิษณุโลกครับ ก็หาที่พักกองบิน 46 อยู่พักใหญ่ เพราะไม่ปรากฏอยู่บน GPS เราเชื่อว่า GPS ที่พลเรือนใช้จะไม่มีสถานที่ทางราชการทางทหารอยู่ เพราะน่าจะถูกยกเว้นไว้ แต่เราเดาว่าน่าจะอยู่ใกล้สนามบิน ก็ได้เข้าที่พักเรียบร้อย เป็นที่พักรับรองรวม คือมีเตียงวางเรียงราย ใช้ห้องน้ำรวม และไม่มีอุปกรณ์ความสะดวกอื่นๆ เช่นผ้าเช็ดตัว สบู่  หลังจากเราหามื้อเย็นกินแล้ว ก็ไปรับ ผอ.ศูนย์คอมฯ ซึ่งตามมาโดยเครื่องบิน ต่อไป
 พอเจอหน้าท่าน ผอ.ศูนย์คอมฯ เราก็ถามก่อนว่าท่านเตรียมผ้าเช็ดตัวมาหรือเปล่า เพราะเดาว่าน่าจะไม่ได้เตรียมมา เพราะไม่รู้ว่าสภาพที่พักจะเป็นแบบนี้ ก็ต้องขับรถเข้าเมืองหาซื้อผ้าเช็ดตัว แต่ไปได้ผ้าขาวม้ามาแทนจากไนท์บาร์ซ่าริมแม่น้ำน่าน เพราะค่อนข้างดึกร้านต่างๆ ปิดหมดแล้ว จึงกลับเข้าที่พักโดยแวะซื้อ Heineken ไปจำนวนหนึ่ง

ฟี้...ฟี้...ฟี้...ฟี้...ฟี้...ฟี้...ฟี้...ฟี้...

ผม..เอง

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 14 พฤษภาคม 2551 15:58 แก้ไข: 14 พฤษภาคม 2551 16:00 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

ปีหน้าที่โคราชน้องไม่พลาดแน่ จะพยามยามเป็นหนึ่งในทีมโบว์ลิ่งให้ได้

ว่าแต่ จะมีใครใจดีให้อาศัยรถไปโคราชบ้างเนี่ย แบบว่าน้องอยากไปแบบเที่ยวละไม ไทยแลนด์ บ้างอะค้าบ

คริ คริ คริ

:-)---น้องเรา

มาอ่านค่ะ
อีก 3 วัดจะตามมาใช่มั้ยคะ....ขอบคุณสำหรับขนม นม เนย ได้กินกันทั้งกองฯ ชาว กจ.ฝากขอบคุณผ่านมาทางนี้ด้วยค่ะ

อาจารย์คะ

หนูสงสัยว่า

หัวจ่ายนำมันลักษณะนี้ จะทราบได้อย่างไรว่าน้ำมันเต็มถังแล้วหน่ะคะ

\^o^/

ถ้าน้องยามฯ เป็นตัวแทนนักกีฬาโบว์ลิ่งแล้ว จะพาไปด้วยครับ

ว่าแต่ไม่เปลี่ยนใจมาเล่นเทนนิสหรือครับ  มีโควต้านักกีฬาเหลือนะครับ (อาจกลัวผิวเสีย) แล้วเดี๋ยวจะเอารูปเด็ดๆ มาโชว์

อ.อ่าย ถามได้ตรงประเด็นมากเลยครับ เขาใช้วิธีฟังเสียงเอาครับ ต้องใช้ผู้ชำนาญการด้วย

ครับ คุณเมตตา ยังเหลืออีก 3 วัด ที่พิษณุโลก แต่รวมเป็น 10 วัดนะครับ วันแรกไปวัดพระธาตุไชยาแล้ว 1 วัดครับ