นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 900
ความเห็น: 0

KAIZEN DAY VS การบริหารความคิดสร้างสรรค์

การบริหารความคิดสร้างสรรค์ และ ขั้นตอนสำหรับการบริหารความคิดใหม่ ๆ สำหรับการทำงานเชิงรุก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานเลขานุการ ได้มีการประชุมเพื่อรับทราบปัญหาหน้างานของพนักงานในสำนักงานเลขานุการแต่ละคนเพื่อจะได้ช่วยกันในการแก้ไข และร่วมกันในการทำงานเป็นทีม  ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบุคลากรในสำนักงานเลขานุการทุกท่านเป็นอย่างดี  แต่จากการที่ได้รับทราบปัญหาหน้างานของบุคลากรแต่ละคน Pompom พอจะสรุปได้ว่ายังมีปัญหาในเรื่อง  การบริหารความคิดสร้างสรรค์ และ ขั้นตอนสำหรับการบริหารความคิดใหม่ ๆ ที่ทุกคนควรจะต้องทำกันต่อไป คือ

-  เราจะต้องหยุดละเหี่ยใจกับตนเอง หรือมัวแต่โทษตัวเอง  ว่าทำไมไม่มีความคิดใหม่ ๆ เปิดใจตัวเองให้กว้าง รับฟังความคิดใหม่ ๆ จากคนอื่น ฟังแล้วเอาไปคิดต่อ พิจารณาและวิเคราะห์ในความคิดเหล่านั้น ไม่แน่เราอาจจะมีความสามารถในการต่อยอดความคิดของคนอื่นก็เป็นได้

-  เปิดใจรับฟังความคิดใหม่ๆ จากคนรอบข้างทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน หรือลูกน้อง จงรับฟังความคิดสร้างสรรค์จากคนที่มีระดับการศึกษาที่ ต่างกัน มีภูมิหลังที่ไม่เหมือนกัน หรือแม้แต่ระดับการทำงานที่แตกต่างกัน เพราะความแตกต่างเหล่านี้จะทำให้เราได้มุมมองที่ แตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิงจากคนแต่ละกลุ่ม

-  จงสร้างแรงกระตุ้นและแรงจูงใจให้คนอื่นกล้าที่จะพูดหรือเสนอความคิดของตน เองออกมา   คนไทยโดยส่วนมากจะไม่กล้าแสดงความคิดเห็นเพราะกลัวว่าความคิดของตนเองจะผิด หรือกลัวเสียหน้าถ้าถูกปฏิเสธหรือไม่มีคนฟัง ดังนั้นเราจะต้องทำให้พวกเขาเห็นว่า ความคิดทุกความคิดของพวกเขามีค่า จะเป็นความคิดที่ดีหรือไม่ดี ขอให้เขาเสนอมาก่อน เราจะต้องทำให้เขาเห็นว่า การแสดงความคิดเห็นไม่ใช่ความผิดหรือการเสียหน้าอย่างที่เขาคิด

-  ฟังอย่างตั้งใจ  เพราะคนเราทุกคนจะพูดก็ต่อเมื่อรู้สึกว่ามีคนฟัง ถ้าเราไม่รู้จักฟัง เขาก็คงไม่อยากจะพูดหรือเสนอความคิดเห็นเหมือนกัน

-  หลายครั้งที่ไอเดียดีๆ จากคนข้างล่างไปไม่ถึงคนข้างบน และเหตุผลหลักๆ ก็เป็นเพราะว่า ไอเดียเหล่านั้นจะถูกกลั่นกรองโดยคนที่อยู่ในระหว่างกลางเสมอ ดังนั้นทางที่ดี องค์กรควรจะมีวิธีการที่จะทำให้ ไอเดียเหล่านั้นไปให้ถึงเป้าหมายที่ควรไป เช่น การมีกล่องเปิดรับไอเดียใหม่ๆ หรือ มีอีเมล์ที่พนักงานสามารถส่งไอเดียใหม่ ๆ ไปให้ผู้บริหารได้ เป็นต้น

-  ถ้ามีการระดมสมองเพื่อให้ทุกคนช่วยกันคิดหาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เราต้องรู้ว่าในระหว่างการระดมสมอง จังหวะไหนในระหว่างการประชุมที่ควรจะเข้าไปควบคุมกระบวนการสร้างสรรค์ (เช่น ช่วงที่กำลังออกนอกประเด็น) และเวลาไหนไม่ควรเข้าไปควบคุม (เช่น ช่วงเริ่มต้นของกระบวนการคิด)

-  และสุดท้ายคือการตอบกลับไอเดียที่ได้รับมา ไม่ว่าเราจะตอบรับหรือปฏิเสธ ไอเดียที่ได้รับมา เราต้องแจ้งให้กับคนที่ เสนอไอเดียได้ทราบถึงเหตุผลว่าทำไมถึงปฏิเสธไอเดียของเขา ในขณะเดียวกันถ้าเราตอบรับไอเดียของเขา  เราก็ต้องบอกถึงขั้นตอนที่จะทำต่อไป เพราะไม่เช่นนั้น พนักงานจะเริ่มเบื่อหน่ายและไม่ต้องการ ที่จะเสนอความคิดใหม่ๆ อีกต่อไป เพราะรู้สึกว่าบอกไปก็ไม่เห็นมีใครสนใจ หายไปกับสายลมแสงแดดตลอด

อนึ่ง สำนักงานเลขานุการมีภารกิจหลักต้องคอยต้อนรับลูกค้าที่มาติดต่อขอใช้บริ การตลอดเวลา การที่บริหารความคิดสร้างสรรค์จึงค่อนข้างมีปัญหากันบ้าง  แต่ตอนนี้พวกเราทุกคนพอจะมองเห็นแนวทางแล้วว่าถึงแม้เราจะเป็นคนที่คิดหาไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ไม่เก่ง แต่การบริหารไอเดียก็สามารถช่วยเราได้เช่นกัน   ซึ่งตอนนี้สำนักงานเลขานุการทดลองใช้กระบวนการในการบริหารไอเดียสร้างสรรค์ใหม่โดยจะมีการนำเสนอในกิจกรรม  KAIZEN  DAY  วันที่ 18 ธันวาคม 2556 จำนวน 3 เรื่อง ประกอบด้วย
1. เรื่อง Cleaning server2\sec.save  นำเสนอโดย  ทีม Clean and Clear
2. เรื่อง การแนบใบ Cer. ให้ลูกค้า      นำเสนอโดย  ทีม Customer Service
3. เรื่อง ขั้นตอนการให้บริการห้องเภตรา  นำเสนอโดย ทีม เภตรา
โดยทั้ง 3 ทีม บุคลากรของสำนักงานเลขานุการล้วนๆๆๆๆ

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 ธันวาคม 2556 22:52 แก้ไข: 16 ธันวาคม 2556 15:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 9 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.108.191
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ