นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2304
ความเห็น: 3

อาจารย์หมอสอนลูกศิษย์

ข้อคิดจากนิทาน

    นิทานมาแล้วค่ะ  หลายวันก่อนได้ฟังนิทานที่วิทยุคลื่นของวัดสังฆทานธรรม เรื่องอาจารย์หมอสอนลูกศิษย์  ฟังแล้วชอบมากค่ะ  จึงอยากเผยแพร่นิทานที่มีคติสอนใจให้ สมาชิก ใน Share  ค่ะ 

   วันหนึ่ง อาจารย์หมอเข้าห้องสอนลูกศิษย์ซึ่งเป็นนักศึกษาแพทย์  อาจารย์หมอได้นำปัสสาวะ มา 1 แก้ว
       
อาจารย์หมอ     ได้บอกลูกศิษย์ว่า นี่คือปัสสาวะ และได้เอานิ้วชี้จิ้มที่แก้วปัสสาวะแล้วชิมปัสสาวะนั้น  และได้บอกนักศึกษาแพทย์ให้ทำตาม
      
นักศึกษาแพทย์ลูกศิษย์    ลังเลใจ....  แต่คิดว่าเมื่ออาจารย์กล้า  ลูกศิษย์ก็ต้องกล้า แม้ว่าจะ ..... ก็ตาม 
หลังจากที่นักศึกษาแพทย์ลูกศิษย์ได้ทำตามอาจารย์แล้ว 
       
อาจารย์หมอ    พวกเธอทำตามอาจารย์ทำไม ! !  เมื่อกี้อาจารย์ใช้นิ้วชี้จิ้มปัสสาวะก็จริง แต่เวลาชิมอาจารย์ใช้นิ้วกลาง (ซึ่งไม่มีปัสสาวะ) 
หลังจากนั้น อาจารย์ก็สอนว่า  พระพุทธองค์ทรงสอนให้คนใช้ความคิดด้วยเหตุผลโดยรอบคอบเสียก่อนแล้วค่อยเชื่อ   จงอย่าได้เชื่อโดยการอ้างตำราหรือเพราะครูอาจารย์สอนไว้อย่างนั้น หรือเพราะคำพูดนั้นตรงกับความเห็นของเรา หรือเพราะผู้นั้นเป็นบุคคลที่ควรเชื่อ  ต่อเมื่อใดพิจารณาเห็นด้วยปัญญาแล้ว  จึงควรเชื่อหรือปฏิบัติตามนั้น  การปฏิบัติตามอาจารย์โดยเชื่ออาจารย์ หรือ ศรัทธา ทำให้บดบังปัญญาที่มี จึงขาดการสังเกต  ขาดความรอบคอบ ขาดการไต่ตรองด้วยเหตุผล 

  
นิทานจบแล้วค่ะ  ในยุคโลกาภวัฒน์นี้ คงจะต้องใช้ปัญญานำหน้ามากขึ้น       ท่านสมาชิกใน Share   คิดเห็นอย่างไรบ้างค่ะ

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 18 มีนาคม 2551 12:55 แก้ไข: 01 สิงหาคม 2551 10:08 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

  การเรียนรู้จากครูบาอาจารย์ ถือเป็นความรู้ที่ควรจดจำ  แต่สิ่งสำคัญก็ต้องมีการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตในโลกปัจจุบัน  สิ่งที่สำคัญคือ เรียนรู้ สังเกต ปรับเปลี่ยนหาทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด

นิทานของพี่มิกกี้ สนุกจังค่ะ 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.156.32
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ