นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 794
ความเห็น: 0

ค่ายเกษตรกรตัวน้อย ปี 4 : วันที่ 4 เล่นเพื่อเรียนรู้ [C]

เด็กๆ ถูกปลุกให้ตื่นตอน 6 โมงเช้า  โดยไม่มีใครงอแง  ทั้งที่เมื่อคืนนอนดึก  เด็กๆ ไปแปรงฟัน  และมารวมตัวกันเพื่อจะเล่นกิจกรรมวอคแรลลี่ตอนเช้าในชุดนอน อย่างกระตือรือร้น


 

เป็นเช้าวันใหม่ที่สดใสเหลือเกิน  เด็กๆ ส่งเสียงเจื้อยแจ้วตลอดทางเมื่อเดินไปตลาดเกษตร ร่วมค้นหา RC  ตามปริศนาคำใบ้ในกระดาษ  ฐานขนมครกที่แม่ค้ามาช่วยทำให้แต่เช้าตรู่ เพื่อให้เด็กๆ ได้ทานขนมครกร้อนๆ ยามเช้า  ตามด้วย ฐานปิดตากรอกน้ำ  ฐานต่อความยาวสาวความยืด ฐานต่อเกือก และฐานปลาโลมา  เด็กๆ วิ่งเล่นอย่างอิสระ ในพื้นที่กว้าง อย่างรู้สึกปลอดภัยเพราะคุ้นชินกับครูและพี่ๆ นักศึกษา 


 

หลังกิจกรรมวอคแรลลี่ เด็กๆ ทานข้าวต้มเป็นอาหารเช้า และไปอาบน้ำ  กิจกรรมวันนี้เด็กๆ  ได้ทำอาหารเที่ยงทานเอง ด้วยฝีมือของตัวเอง ทั้งนึ่งข้าว  ทำแกงจืด  ผัดแตงกว่าใส่ไข่  ไข่เจียวทรงเครื่อง  และมะม่วงน้ำปลาหวาน  มื่อเที่ยงวันนี้จึงอิ่มเอมเป็นพิเศษด้วยฝีมือตัวเอง และมีน้ำเก๊กฮวยจากแม่ค้าใจดีนำมาให้เด็กๆ ทานกัน


 

ช่วงบ่ายครูให้เด็กๆ นอนกลางวัน  เด็กๆ ยืนยันไม่นอน  ไม่นอน ครูจึงให้เด็ก ๆ ที่ไม่นอนนั่งสมาธิ   ครูเห็นเด็กๆ ซึมๆ หมดแรงตั้งแต่ตอนทำอาหารกลางวัน เพราะนอนดึก  ตื่นเช้า และมีกิจกรรมให้ทำโน่นนี่มากมาย เด็กๆ คงจะเหนื่อย   เด็กๆ ที่ยืนยันไม่นอน จะนั่งสมาธิแทน  หลับคานั่งสมาธิ ครูต้องไปกระซิบให้นอนเหยียดตัว ยืดขา  เป็นภาพที่น่าเอ็นดู  เด็กน้อยตัวนิดง่วงนอนแต่ทำปากแข็ง สุดท้ายก็หลับสนิทกันเป็นส่วนใหญ่


 

ช่วงบ่ายมีกิจกรรมทำทัมทิมกรอบ พับใบเตย และให้เด็กๆ เล่นว่าวอย่างอิสระ เด็กๆ รีบทำทับทิมกรอบ เพราะอยากไปเล่นว่าว  ลานจอดรถตลาดเกษตร ม.อ. เต็มไปด้วยเด็กๆ  ถือว่าววิ่งไปมาอย่างสนุกสนาน  เป็นภาพที่หาดูไม่ได้ในสังคมเมืองในปัจจุบัน 


 

ว่าวตัวละไม่เกิน 15 บาท  ถูกลืมเลือนเพราะทุกคนเล่นเกมส์ออนไลน์แทน การวิ่งเล่นอย่างอิสระ ทำให้เด็กๆ เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบๆ ตัว   ทิศทางลม  เชือก  ทิศทางวิ่งส่งว่าว  การแก้ปัญหาเมื่อว่าวเอียง  เชือกพัน เชือกขาด  ว่าวเสียหาย 


 

เด็กๆ ส่วนใหญ่ขาดทักษะในการแก้ปัญหาเหล่านี้ เพราะไม่คุ้นชินกับการเล่นที่สร้างกระบวนการเรียนรู้   เด็กๆ เล่น เพราะอยากเล่น และไม่ได้รับการคัดสรรกิจกรรมที่ส่งเสริมการเล่น หรือคำแนะนำร่วมแก้ปัญหา บทเรียนจากการเล่น  ทำให้การเล่นของเด็กๆ เป็นการเล่นฆ่าเวลา เพื่อความเพลิดเพลิน  ที่เป็นยาเสพติด มัดเด็กให้ติดหน้าจอ แทนกระบวนการเล่นเพื่อเรียนรู้ไปอย่างน่าเสียดาย

 


หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 29 มีนาคม 2561 18:58 แก้ไข: 29 มีนาคม 2561 19:14 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 มิกกี้, Ico24 เปตอง, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น