นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ทา ยุ
Ico64
ทวีพงษ์ ยุนุ๊

กองกิจการนักศึกษาวิทยาเขตปัตตานี
Network
Members · Following: 1 · Followed: 1

อ่าน: 1416
ความเห็น: 4

เคล็ดลับการกระตุ้นสมอง

อีกวิธีหนึ่งที่นักวิทยาศาสตร์แนะนำ คือ การเดินเท้าเปล่าบนพื้นผิวที่ขรุขระหรือพื้นกรวดเพื่อเสริมสมาธิ

          วันแรกของสัปดาห์ในการทำงาน หลายคนคงวุ่น มึนๆ กับการทำงาน รวมถึงตัวผมเอง สุขภาพของสมองนั้นมีความสำคัญไม่แพ้กับสุขภาพทางร่างกายครับ ช่วงพักสายตาจากงานหน้าคอมฯ แอบชะแวบไปท่องเว็บ ผ่อนคลายจากความเครียด ความล้า ไปเจอบทความหนึ่ง ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อกัลยาณมิตร จึงนำมาลงในแชร์เพื่อให้ทุกท่าน รวมถึงตัวผมได้ไว้อ่านเมื่อยามว่าง ครับ

 

๑. รับประทานมื้อเช้าทุกวัน เพราะสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับสมองคือ อาหาร  อาหารเช้าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับเรา  รวมทั้งยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย เราควรรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ 

 

๒. จิบน้ำบ่อยๆ เพราะสมองคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 85% เราจึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ คือ 8-10 แก้วต่อวัน หากทำไม่ได้ ให้ใช้วิธีจิบน้ำบ่อยๆ แทน  ผลการวิจัยล่าสุดจากโรงเรียนแพทย์แวนเดอร์บิลท์ รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา บอกว่าคนที่ดื่มน้ำผักผลไม้สดเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์ และโรคความจำเสื่อม ได้มากถึง 79% 

 

๓. ฝึกหายใจลึกๆ เพื่อให้ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงสมองได้อย่างพอเพียง เมื่อออกซิเจนเข้าไปในปอดเพิ่มขึ้นก็จะช่วยให้มีออกซิเจนส่งต่อไปยังสมองได้มากขึ้นด้วย 

 

๔. หาเวลาไปเมาท์มอยกับเพื่อนบ้าง มีการวิจัยพบว่า ความเครียดที่เกิดจากความเหงาจะส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง นักวิจัยจึงแนะนำให้ผ่อนคลายด้วยการพูดคุยเรื่องสัพเพเหระกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อช่วยให้บรรเทาความเครียด เพราะการเม้ามอยจะทำให้เรายิ้มและหัวเราะได้

 

๕. ดาร์กช็อกโกแลต สามารถช่วยกระตุ้นสมอง จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม บอกว่า สาร ฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของดาร์ก ช็อกโกแลต มีฤทธิ์ในการกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของสมองได้ดีขึ้น สารฟลาโวนอยด์นอกจากจะมีอยู่ในดาร์กช็อกโกแลตแล้ว ยังมีในชาเขียว บลูเบอร์รี่ และไวน์แดงอด้วย 

 

          นอกจากนี้การทำสมาธิ ก็ช่วยให้สมองผ่อนคลายได้เช่นกัน ก่อนนอนหรือหลังจากตื่นนอนช่วงเช้า ลองทำสมาธิซัก 15 นาที วันนั้นทั้งวันสมองจะปลอดโปร่ง และอีกวิธีหนึ่งที่นักวิทยาศาสตร์แนะนำ คือ การเดินเท้าเปล่าบนพื้นผิวที่ขรุขระหรือพื้นกรวดเพื่อเสริมสมาธิ วิธีนี้จะช่วยทำให้ระบบหุชั้นในทำงานดีขึ้น และช่วยทำให้สมดุลของร่างกายดีตามไปด้วย

 

ขอบคุณ : Springnewstv

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): นานาสาระ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 01 เมษายน 2556 11:47 แก้ไข: 01 เมษายน 2556 11:47 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 pompom, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

ยินดีต้อนรับการกลับมาครับ

เราเอง

เช่นกันครับ

ท่านรบพิเศษ

เห็นว่าช่วงนี้ขึ้นพร้าวทุกวัน

ใช่ครับ พอดีท่านลิงลาพักร้อน มันก็เดือดร้อนเจ้าของต้องขึ้นเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.112.98
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ