นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

อุไร ไปรฮูยัน
Ico64
อุไร ไปรฮูยัน
บรรณารักษ์
ห้องสมุด
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 5

อ่าน: 5609
ความเห็น: 0

ห้องสมุด : ห้องปฎิบัติการสอนของอาจารย์

ทำอย่างไรให้นักศึกษาให้ความสำคัญกับการอ่านการเรียนรู้ จะมีวิธีการในการส่งเสริมทักษะทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างไร???
วันที่มีลูกค้าเข้ามาใช้ห้องสมุดมากเป็นพิเศษ  จะนำมาซึ่งความยินดีให้กับบรรณารักษ์เป็นอย่างยิ่ง    ขณะนั่งทำงาน  (1 เม.ย.54)เห็นเจ้ากุ้ง  เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมกับบอกผู้เขียนว่า  อาจารย์กฤปให้นักศึกษามาค้นหาหนังสือในห้องสมุดค่ะ  สักพักใหญ่ ๆ ผู้เขียนก็เห็นกลุ่มนักศึกษาทั้งลูกค้าประจำที่เคยเข้าใช้ และลูกค้าใหม่ ๆ  ที่ไม่คุ้นหน้าเข้ามาใช้บริการพลางคิดในใจ 

อาจารย์กฤป(เสื้อฟ้า) นั่งรวมกลุ่มกับนักศึกษา

   บางคนหยิบหนังสือด้านคอมพิวเตอร์มาเพื่อเตรียมยืมด้วย

ดีจัง อาจารย์  ให้นักศึกษารู้จักใช้เครื่องมือสืบค้นหนังสือของห้องสมุดด้วย”
สักพักใหญ่ ๆ จึงเข้าไปทักทายอาจารย์ และสอบถามว่าให้นักศึกษามาค้นคว้าเรื่องอะไรในห้องสมุด  อาจารย์กฤปบอกว่า
ผมสอนรายวิชาด้านนันทนาการ  และต้องการให้นักศึกษาทราบว่า  การอ่านเป็นส่วนหนึ่งของนันทนาการครับ 
 

ฉันฟังอาจารย์พร้อมสังเกตว่า นักศึกษากำลังอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับกิจกรรมนันทนาการ เช่น ลีลาส  วอลเลย์บอล  และกิจกรรมอื่น ๆ ในประเภทนันทนาการ  คิดในใจว่า นักศึกษานึกถึง การอ่านหนังสือบ้างหรือเปล่านะ ว่าเป็น กิจกรรมนันทนาการประเภทหนึ่งที่ได้อออกกำลังสมอง นำมาซึ่งความรู้ด้วย  แต่ที่แปลกจาก นักศึกษากลุ่มอื่น ๆ มี 2 คน  คือ คนแรก  หยิบหนังสือพิมพ์สยามกีฬามาอ่าน  อีกคนที่พิเศษกว่าคนอื่น ๆ จริง คือ เป็นลูกค้าประจำของห้องสมุดนั่นเอง กำลังเลือกหาหนังสือจากชั้น  เป็นหนังสือแนวจิตวิทยาประยุกต์แนวพัฒนาตนเอง  นี่คือการแสดงให้เห็นว่า  การอ่านและการเรียนรู้นั้นไม่สามารถบังคับกันได้  ขึ้นอยู่กับการตระหนักและความสนใจของแต่ละคน  แต่ในฐานะของอาจารย์และบรรณารักษ์จะมีบทบาทอย่างไรให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญนี้???  

ผมสนใจกีฬาครับ

ผมเป็นขาประจำห้องสมุดครับ


การอ่านเป็นกิจกรรมที่สมัครใจทำในยามว่าง เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย..ฉันคิดในใจและคิดว่านี่เป็นวิธีการหนึ่งที่อาจารย์ใช้ห้องสมุด เพื่อเป็นสื่อหนึ่งในการสอนของอาจารย์ ..และที่อาจารย์เลือกห้องสมุดเป็นสื่อการสอนในรายวิชาเนื่องจาก  เพื่อการนันทนาการ เป็นวัตถุประสงค์หนึ่ง จากวัตถุประสงค์หลัก 5 ประการของห้องสมุดคือ
1.    เพื่อการศึกษา  -การให้เกิดความรู้เพิ่มเติมจากการเรียนในห้องเรียน
2.    เพื่อให้ความรู้และข่าวสาร  - การติดตามข่าวความเคลื่อนไหวทั้งภายในและภายนอกประเทศทั่วโลก
3.    เพื่อใช้ในการค้นคว้า  -การให้เครื่องมือในการค้นคว้าวิจัย พัฒนาต่อยอดความรู้
4.    เพื่อจรรโลงใจมนุษย์  - การให้ความซาบซึ้งในความคิดที่ดีงาม ให้ความจรรโลงใจในสิ่งที่ดีแก่ผู้อ่าน ก่อให้เกิดแรงบรรดาลใจ
5.    เพื่อนันทนาการ  - เป็นสถานที่ในการพักผ่อนหย่อนใจ

ในวันนี้อาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าในห้องสมุด  ถือเป็นเสมือนเป็นห้องปฎิบัติการสอนของอาจารย์  เป็นการสนับสนุนวัตถุประสงค์คือ ใช้ห้องสมุดเพื่อการศึกษา  และอีกประการหนึ่งอาจารย์คงจะมีความมุ่งหมายให้นักศึกษาเข้าใจความหมายของการนันทนาการได้ดีขึ้น เมื่อเห็นบรรยากาศห้องสมุด


การเปลี่ยนแปลงของสื่อการเรียนรู้เป็นสื่อรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นนั้นได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ห้องสมุดด้วย 

  • ทำอย่างไรให้นักศึกษาให้ความสำคัญกับการอ่านการเรียนรู้ 
  • จะมีวิธีการในการส่งเสริมทักษะทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างไร??? 

    ดังนั้นการที่อาจารย์ให้ความสำคัญกับการแนะแหล่งการเรียนรู้ในห้องสมุดเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอน  จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่จะให้นักศึกษาตระหนักถึงการเรียนรู้ซึ่งสำคัญยิ่งต่อระบบการศึกษาในระดับอุดมศึกษา  สำหรับห้องสมุดแล้วก็จะต้องปรับบทบาทในเชิงรุกมากขึ้นให้ทันกับความเปลี่ยนของผู้ใช้บริการเช่นกัน
  
หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 03 เมษายน 2554 09:14 แก้ไข: 03 เมษายน 2554 09:37 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.239.167.74
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ