อ่าน: 12209
ความเห็น: 2
ความเห็น: 2
ความหมายของคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน คือ บทเรียนที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการเรียนการสอน โดยที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองจากบทเรียนที่ได้มีการออกแบบไว้เป็นอย่างดีเพื่อให้ผู้เรียนสามารถโต้ตอบหรือมีปฏิสัมพันธ์กับบทเรียน โดยผ่านทางแป้นพิมพ์ เมาส์ หรือ เสียงพูด เป็นต้น ซึ่งบทเรียนอาจนำเสนอในลักษณะของสื่อประสม ที่มีทั้งข้อความ กราฟิก ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียงประกอบ นอกจากนั้นยังอาจใช้สื่ออย่างอื่น ได้แก่ สไลด์ เทป หรือ วีดีทัศน์ ร่วมด้วย เพื่อช่วยให้บทเรียนน่าสนใจและให้ผลการเรียนที่ดียิ่งขึ้น (พรเทพ เมืองแมน. 2544 : 3) ทั้งยังเป็นการนำคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นเครื่องช่วยสอนของครูในการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยเนื้อหาที่จะสอนอยู่ในรูปของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สามารถเสนอเนื้อหาโดยตรงไปยังผู้เรียนโดยผ่านทางจอหรือแป้นพิมพ์ ซึ่งโครงสร้างของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยทั่วไปมี 2 รูปแบบ คือ (กรมวิชาการ. 2544 : 32-35) 1.แบบเส้นตรง (Linear) โครงสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเส้นตรงมีรูปแบบคล้ายกับบทเรียนแบบโปรแกรม การนำเสนอเนื้อหาและแบบฝึกจะนำเสนอเรียงต่อกันไป เมื่อเข้าสู่บทเรียนแล้วผู้เรียนจะศึกษากรอบเนื้อหาต่าง ๆ เป็นลำดับจากง่ายไปหายากตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ ผู้ออกแบบอาจประเมินการเรียนรู้โดยแทรกกรอบคำถามหรือแบบฝึกหัดเป็นช่วงสั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความแน่ใจว่าผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาในกรอบแรกก่อนที่จะศึกษาในกรอบต่อไป โครงสร้างแบบเส้นตรงนี้จะไม่ค่อยตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล เนื่องจากผู้เรียนทุกคนจะศึกษาเนื้อหาและทำแบบฝึกหัดเป็นลำดับขั้นตอนเดียวกันทั้งหมด 2. แบบแตกกิ่ง (Branching) โครงสร้างบทเรียนแบบสาขา ให้การยืดหยุ่นในการเลือกรูปแบบการเรียนและกิจกรรม การเรียนมากขึ้น ผู้เรียนสามารถเลือกศึกษาเนื้อหาและกิจกรรมในบทเรียนได้อย่างหลากหลายตามความสนใจ ผู้ออกแบบทดสอบพื้นความรู้ผู้เรียนด้วยข้อสอบวัดระดับความรู้ เพื่อกำหนดระดับความรู้ให้สอดคล้องกับเนื้อหาบทเรียนที่ออกแบบไว้ การออกแบบเฟรมเสริมเนื้อหาเพื่ออธิบาย ยกตัวอย่าง ให้คำแนะนำ หรือแสดงผลป้อนกลับที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้คิดค้นแสวงหา หรือเสริมให้ผู้เรียนเข้าใจ สามารถนำผู้เรียนไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการได้และประกอบด้วยคุณลักษณะที่สำคัญ 4 ประการ คือ (Stolurow. 1971 : 390-400) 2.1 สารสนเทศ (Information) หรือ เนื้อหาสาระที่ได้รับการเรียบเรียงแล้วเป็นอย่างดี ซึ่งทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือได้รับทักษะอย่างหนึ่งอย่างใด ตามที่ผู้สร้างได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ โดยการนําเสนอเนื้อหาอาจจะเป็นการนําเสนอในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นไปในลักษณะทางตรงหรือทางอ้อมก็ได้ 2.2 ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individualization) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ควรได้รับการออกแบบให้มีลักษณะที่ตอบสนองต่อความแตกต่างส่วนบุคคลให้มากที่สุดกล่าวคือ คอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะต้องมีความยืดหยุ่นที่ให้ผู้เรียนสามารถควบคุมเนื้อหา ควบคุมลำดับ
การเรียน ควบคุมการฝึกปฏิบัติหรือการทดสอบด้วยตนเองมากที่สุด 2.3 กา รโต้ตอบ (Interaction) การมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การเรียนที่ดีที่สุดคือ การเรียนการสอนในลักษณะที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนได้มากที่สุด นอกจากนี้การที่มนุษย์สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นมิใช่เกิดขึ้นเพียงจากการสังเกตเท่านั้น หากจะต้องมีการตอบโต้หรือปฏิสัมพันธ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้สอน ดังนั้นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีจะต้องเอื้ออํานวยให้เกิดการโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอย่างต่อเนื่องและตลอดทั้งบทเรียน 2.4 การให้ผลย้อนกลับโดยทันที (Immediate Feedback) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จะต้องมีการทดสอบหรือประเมินความเข้าใจของผู้เรียน ซึ่งการให้ผลย้อนกลับโดยทันทีของการทดสอบและประเมินความเข้าใจ ลักษณะเด่นที่สำคัญของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยสรุป คอมพิวเตอร์ช่วยสอน หมายถึง การนำเอาเนื้อหาวิชาที่ครูต้องการจะสอน มาใช้ร่วมกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยให้คอมพิวเตอร์เป็นผู้สอนและเป็นสื่อการสอนในเวลาเดียวกัน มีการโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ โดยคอมพิวเตอร์จะแสดงเนื้อหาที่ต้องการจะสอนออกมาเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และ เสียง หรือกล่าวอีกนัยว่า สื่อผสม มีการเสนอเนื้อหา และประเมินผล ให้ผู้เรียนทราบการเรียนรู้ของตนเอง จากความหมายที่กล่าวมานี้พอสรุปได้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน คือนวัตกรรมที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ผสมผสานกันอย่างเป็นระบบ ในการนำเสนอเนื้อหาความรู้และกิจกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ อย่างมีแบบแผน โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลักในการจัดการบทเรียน ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องมีทักษะและประสบการณ์ด้านการใช้คอมพิวเตอร์ก็สามารถเรียนรู้ได้โดยง่ายเรียนเมื่อใดเวลาใดก็ได้ตามความพร้อมและความสนใจของผู้เรียนและยังสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างทันท่วงที สร้างความสนใจให้กับผู้เรียน เพราะในเนื้อหาความรู้มีลักษณะเป็นภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนการไหว เสียง ข้อความที่สร้างความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ทำให้การเรียนการสอนมีความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การเรียน ควบคุมการฝึกปฏิบัติหรือการทดสอบด้วยตนเองมากที่สุด 2.3 กา รโต้ตอบ (Interaction) การมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การเรียนที่ดีที่สุดคือ การเรียนการสอนในลักษณะที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนได้มากที่สุด นอกจากนี้การที่มนุษย์สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นมิใช่เกิดขึ้นเพียงจากการสังเกตเท่านั้น หากจะต้องมีการตอบโต้หรือปฏิสัมพันธ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้สอน ดังนั้นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีจะต้องเอื้ออํานวยให้เกิดการโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอย่างต่อเนื่องและตลอดทั้งบทเรียน 2.4 การให้ผลย้อนกลับโดยทันที (Immediate Feedback) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จะต้องมีการทดสอบหรือประเมินความเข้าใจของผู้เรียน ซึ่งการให้ผลย้อนกลับโดยทันทีของการทดสอบและประเมินความเข้าใจ ลักษณะเด่นที่สำคัญของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยสรุป คอมพิวเตอร์ช่วยสอน หมายถึง การนำเอาเนื้อหาวิชาที่ครูต้องการจะสอน มาใช้ร่วมกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยให้คอมพิวเตอร์เป็นผู้สอนและเป็นสื่อการสอนในเวลาเดียวกัน มีการโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ โดยคอมพิวเตอร์จะแสดงเนื้อหาที่ต้องการจะสอนออกมาเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และ เสียง หรือกล่าวอีกนัยว่า สื่อผสม มีการเสนอเนื้อหา และประเมินผล ให้ผู้เรียนทราบการเรียนรู้ของตนเอง จากความหมายที่กล่าวมานี้พอสรุปได้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน คือนวัตกรรมที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ผสมผสานกันอย่างเป็นระบบ ในการนำเสนอเนื้อหาความรู้และกิจกรรมการเรียนการสอนต่าง ๆ อย่างมีแบบแผน โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลักในการจัดการบทเรียน ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องมีทักษะและประสบการณ์ด้านการใช้คอมพิวเตอร์ก็สามารถเรียนรู้ได้โดยง่ายเรียนเมื่อใดเวลาใดก็ได้ตามความพร้อมและความสนใจของผู้เรียนและยังสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างทันท่วงที สร้างความสนใจให้กับผู้เรียน เพราะในเนื้อหาความรู้มีลักษณะเป็นภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนการไหว เสียง ข้อความที่สร้างความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ทำให้การเรียนการสอนมีความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
สร้าง: 27 มกราคม 2554 10:20
แก้ไข: 27 มกราคม 2554 10:20
[ แจ้งไม่เหมาะสม ]
16 กันยายน 2554 01:24
#68711
น่าจะมีบริการ ศูนย์กลางข้อมูล CIA
www.trangcomputer.com
ตรังคอมพิวเตอร์,trangcomputer,ซ่อมคอมพิวเตอร์,บริการซ่อมคอมพิวเตอร์,อับเดจ คอมพิวเตอร์,ร้านซ่อมคอม,ร้านซ๋อมคอมพิวเตอร์,ลงโฆษณาฟรี