นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 830
ความเห็น: 0

สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ก็ต้องออกกำลังกาย [C]

 

 

             เคยได้ยิน ประโยคคำพูดที่ว่า "สุขภาพดีไม่มีขาย  อยากได้ก็ต้องออกกำลังกาย"  จากคำพูดของคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ออกเป็นประจำ และคนที่ออกบ้าง ไม่ออกบ้าง ก็ต้องทำใจยอมรับไม่มีวินัยในตนเอง (การออกกำลังกาย) 

             ในช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมา  ได้สัญญาใจกับตัวเองว่า ฉันจะไปออกกำลังกายแล้วนะ   เนื่องจากช่วงก่อนหน้านี้ ขาดวินัยในการออกกำลังกาย  ด้วยภารกิจในด้านครอบครัว ที่ต้องบริหารจัดการทุกอย่างให้ลงตัว  จนล่วงเลยไปหลายเดือน ในที่สุดก็หยุดไปอีก (ขาดวินัย)

             วันเวลาผันผ่านไป ในที่สุดเดือนธันวาคม 2557 ได้เริ่มออกกำลังกายอีกครั้ง  ประมาณอาทิตย์ละ 2-3 วัน  (ตามที่เขาว่ากัน)  ออกกำลังกาย 4 วัน/สัปดาห์  หยุดไป 5 วัน ฮ่า ฮ่า   เป็นอย่างนี้อีกแล้ว   ด้วยภารกิจที่รัดตัว  แต่ก็ยังดี ที่ได้เริ่ม  สิ่งที่เห็นได้ชัด น้ำหนักลดไปแค่ 1-2 ก.ก เอง    อยู่ในระดับที่ ขึ้น ๆ ลง ๆ เป็นอย่างนี้มาตลอด  (กินมาก ก็เพิ่ม....  กินน้อย ก็ลด) 

            เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2558  ที่ผ่านมานี้เอง  ได้ไปตรวจสุขภาพประจำปี  ปรากฏว่า คอเลสเตอรอล อยู่ในระดับที่ "พอดี ปิ่ม ๆ "  ห้ามเกินไปกว่านี้  ก็ต้องไปพบหมอ  

บทสนทนา

คุณหมอ :  "พี่ออกกำลังไหมค่ะ"  

มอนลี่ :  "ออกค่ะ"

คุณหมอ :  "ออกบ่อยไหม?"

มอนลี่  : "ออกบ่อยค่ะ"

คุณหมอ : "กี่ครั้งต่อสัปดาห์"

มอนลี่ : "สาม หรือ 4 ครั้ง ต่อสัปดาห์"

คุณหมอ :  "ติดต่อกันไหม"

มอนลี่ :  "เริ่มออกเมื่อเดือนธันวาคม 2557 นี้เอง"

คุณหมอ :  "แต่ละครั้ง ออกกำลังกายกี่ชั่วโมง"

มอนลี่ :  "ประมาณครึ่งชั่วโมง"

คุณหมอ :  "ต้องออกกำลังกายเยอะ ๆ นะค่ะพี่  และระดับคอเลสเตอรอล ที่ได้ก็สมวัยแล้วค่ะ"

มอนลี่  :  "ส.ว.  ใช่ไหมค่ะคุณหมอ  ฮ่า ฮ่า "

 

              สรุป  คือ ต้องออกกำลังกายให้มากกว่านี้ สักประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ยังดี ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดกีฬาที่เล่นด้วย    มีบทความหนึ่งเขียนไว้ น่าสนใจ กล่าวว่า

       เมื่อปี พ.ศ. 2539 นพ. Bryant  ซึ่งเป็นศัลยแพทย์  ได้แนะนำว่าควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที ที่ความหนักหน่วงปานกลาง  อย่างน้อย 4 วันต่อสัปดาห์    แต่นั่นก็เพียงเพื่อควบคุมน้ำหนักเท่านั้นในปี พ.ศ. 2545 ได้มีการนำเรื่องนี้มาถกกันแล้วออกเป็นแนวทางขึ้นมา  ว่า  

30 นาทีต่อวัน เมื่อคุณมีน้ำหนักปกติ และต้องการสร้างสุขภาพ

60 นาทีต่อวัน เพื่อควบคุมน้ำหนัก

90 นาทีต่อวัน สำหรับการลดน้ำหนัก

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 31 มีนาคม 2558 17:55 แก้ไข: 31 มีนาคม 2558 18:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 คนธรรมดา, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น