นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1148
ความเห็น: 0

แนวทางแก้ไขในเรื่อง "เกษตรกรมีรายได้น้อย ราคาผลผลิตต่ำ" [C]

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 17 เมษายน 2558 เวลา 20.15 น.

 

 

 

 

           ได้ฟังรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ"  เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน 2558  ที่ผ่านมา  ในเรื่อง "เกษตรกรมีรายได้น้อย ราคาผลผลิตต่ำ"  จากท่านนายกรัฐมนตรี  ทำให้ย้อนนึกถึง หน่วยงานทางด้านสาขาการเกษตรที่ต้องปรับกลยุทธ์ เพื่อให้สอดรับทิศทางการดำเนินงานของรัฐบาลกันต่อไป

            มีการบันทึกข้อมูลที่เก็บประเด็นสำคัญไว้ครบครัน และขออนุญาตนำมาแบ่งปัน ณ พื้นที่แห่งนี้  เพื่อรับทราบร่วมกัน

 

ข้อความ : 

 

          ด้านเกษตรกรรม อันนี้สำคัญลำดับต้น ๆ ของเรา ประเทศของเราเป็นประเทศเกษตรกรรม ปัญหาคือ เกษตรกรมีรายได้น้อย ราคาผลผลิตตกต่ำ ขาดความรู้เรื่องการตลาด น้ำแล้ง ขาดที่ดินทำกินเป็นของตนเอง รัฐบาลจึงได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาอย่างครบวงจร และบูรณาการทุกหน่วยงาน ให้เป็นไปในแนวทางอันเดียวกัน เช่น

          - การ Zoning ด้านพืช ปศุสัตว์ ต้องมีการนำร่อง ประมง  ก็ต้องมีระบบส่งเสริมการเกษตรมิติใหม่ ทั้งพืช ปศุสัตว์ ประมง หรือจะหาอาชีพเสริมอะไรก็แล้วแต่  การนำ MRCF System มาใช้  ได้แก่ M-Mapping  คือเรียกว่า “ระบบแผนที่และฐานข้อมูล” ในการบริหารจัดการพื้นที่ทั่วประเทศ   รวมทั้ง R-Remote Sensing  “คือการเข้าถึงข้อมูลระยะไกล”  ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ ระหว่างบุคลากรภาครัฐ – เกษตรกร    และ C-Community Participation “การมีส่วนร่วมของชุมชน”  ด้วยการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ จำนวน 882 ศูนย์  เป็นของชุมชนเอง มีนักส่งเสริมการเกษตรเข้าไปจัดกระบวนการเรียนรู้   มีเกษตรกรต้นแบบ มีสินค้าจริง มีแปลงสาธิต และ F-Specific Field Service  “มีจุดเน้นเฉพาะ”  ไม่ไร้ทิศทาง สร้าง OTOP ให้เข้มแข็ง  ก็ต้องเลือกกันมาว่าจะทำอะไร ทำแล้วขายได้ ทำแล้วมีลูกค้า ถ้าทำแล้วไม่มีลูกค้าก็เปล่าประโยชน์ เสียเวลา

          - การจัดกิจกรรม Business Matching  เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และพัฒนาสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวสินค้าท้องถิ่นและสินค้า OTOP และจัดให้มีตลาดชุมชนกว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศ ในปัจจุบัน   เพื่อลดกลไกพ่อค้าคนกลาง สร้างทักษะ ความรู้ด้านการตลาดให้แก่เกษตรกร   รวมทั้งส่งเสริมการรวมกลุ่ม ตั้งสหกรณ์การเกษตร   เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรอง และกำหนดราคาสินค้าในตลาดเองได้

ที่มา : http://www.thaigov.go.th/th/program1/item/91330-id91330.html 

หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 เมษายน 2558 14:25 แก้ไข: 27 เมษายน 2558 09:56 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 pompom, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น