นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1727
ความเห็น: 1

ของรัก ของหวง (ไม่ได้)

โรงเรียนของชุมชน

    โรงเรียนหลังแรกที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านถูกเสนอให้รื้อถอน   ภาพเก่าๆสมัยเด็กเมื่อปี 2509  ผุดขึ้นในความคิดคำนึง  จำได้ว่าว้นมอบตัวนักเรียนพ่อพาไปมอบตัวให้ครูใหญ่ที่  รร.  คือ รร. วัดหูแร่  ครูใหญ่เป็นญาติฝ่ายแม่  ยังจำคำพูดของพ่อได้ "เรื่องที่ รร.ซึ่งเกี่ยวข้องกับ  ด.ญ อุดม  ชิตมณี ผมยกให้ครู  สำหรับผมรอจัดการอยู่ที่บ้าน" หมายความว่าทุกอย่างที่โรงเรียนครูถูกเสมอ เราเรียนกันที่ศาลาการเปรียญซึ่งมี 2 ชั้น 4 ห้องเรียน  ก่อนเข้าแถวต้องช่วยกันเก็บใบไม้ในวัดไปกองไว้ที่ใต้ต้นไม้ใหญ่  พ่อท่านเจ้าอาวาสจะเดินอยู่บริเวณนั้น  ทำให้เรารู้จักการไหว้พระเวลาท่านผ่าน  ไป รร.เพราะอยากมีเพื่อ และไปแสดงความสามารถว่าเราอ่านเขียน  ก-ฮ  0-9  ได้แล้ว การบวกลบเลขเป็นเรื่องที่ครูสอนต่อ   แล้วกลับมาถูกพ่อทบทวนที่บ้านเป็นครั้งคราว

   ไป รร. ได้พบครูสวย มาจากหาดใหญ่พูดภาษากลาง  2 คน สำหรับครูผู้ชายที่ มี 2 คน เราเรียกว่าลุงก็อยู่บ้านใกล้กัน

    วันหนึ่งเงินของเพื่อนผู้ชายตกลงมาจากชั้นบน  50 สต.  เป็นผู้ที่เก็บได้แล้วส่งคือเขา   เพื่อนผู้ชายบอกว่า”ไม่เอาคืนของหมั่นไว้ก่อน”  พี่ผู้หญิง ที่เห็นเหตุการณ์  จึงพูดขึ้นมาว่า “สูนามสกุลเดียวกัน  เป็นพี่น้องกัน  อิแต่งงานกันได้พรือ”  ในที่สุดเราได้รู้จักญาติมากขึ้นก็เพราะไป รร.

   หลังจากเรียนได้ ไม่นานก็ต้องย้าย รร.ไปอยู่ใกล้สวนผักและสถูป พ่อท่านองค์เก่า  เสียดาย   รร.ที่วัด เพราะได้ลงคลองตอนเที่ยงทุกวัน แต่มีกติกาก็คือใครลงไปล้างหน้า  ล้างมือที่คลอง  ต้องขนทรายขึ้นมาด้วย

    เดินเข้าแถวมา  รร.หลังใหม่  ป.1 เดินนำหน้า  ป.4 พี่ใหญ่ท้ายสุด  อาคารชั้นเดียวกึ่งอิฐชั้นล่าง  มีหน้าต่างโล่ง หลังคามุงกระเบื้อง  ทราบว่าใช้งบไป  150,000   ไม้ต้องลากด้วยช้างมาจากป่าและต้องเลื้อยด้วยมือ  ของลุงๆน้าๆในหมู่บ้าน  อาคารหลังนี้ได้รับการซ่อมแซมสำหรับการใช้ประโยชน์ได้อยู่เสมอช่วงหลังก็มีอาคารหลังใหม่เพิ่มขึ้น  เพราะขยายชั้นเรียน  ไม่ได้ตามข้อมูลว่ามีนักเรียนกี่คน  เห็นหลานๆเกือบทุกคนเข้ามาเรียนในหาดใหญ่  อาคารหลังใหม่ที่ก่อสร้างก็ด้วยงบประมาณจากการทอดกฐิน  ผ้าป่า  เป็นการระดมทุนจากชุมชน  ในสถานการณ์ข้างตันจึงเกิดความคิดเห็นที่แตกต่างกัน

     ยังมีคำถามอีกหลายข้อที่ต้องการคำตอบ

  1.รื้อถอนใช้งบเท่าไหร่มีเงินหรือยัง  แล้วจะเอาเงินมาจากไหน

   2.รื้อแล้วนำไม้ไปใช้ประโยชน์อย่างไร  มีแปลนพร้อมหรือยัง

3. การรื้อถอนจะเกิดประโยชน์อย่างไรกับมาตราฐานการศึกษา

4.หากไม่รื้อถอนจะเป็นอุปสรรคสำหรับการจัดการคุณภาพการศึกษาอย่างไร

5.คนในชุมชนมีความคิดเห็นอย่างไรต่อการดำเนินการครั้งนี้

        ในที่สุดก็จำเป็นต้องเปิดเวทีสำหรับการให้ข้อมูลต่อคำถามที่เกิดขึ้นโดยมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา  ชุมชนและองค์กรท้องถิ่นพร้อมทั้งกรรมการสถานศึกษา

         แต่ละฝ่ายไปทำการบ้านแล้วเปิดห้องประชุมนำเสนอผลงาน

จะเป็นอย่างไรที่ประชุมจะร่วมกันพิจารณาต่อไป

        เป็นของรัก  ผูกพันธ์ เพราะทำให้ระลึกถึงครูและเพื่อน  ภารโรง(ที่ทำหน้าที่สอนแทนครูเวลาครูมาไม่ทันหรือไปประชุม) เบื้องหลังคือความพยายามของผู้ร่วมสร้าง ความรักปรารถนาดีให้ลูกหลานได้รับการศึกษา  ที่หวงไม่ได้  ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมว่าอย่างไร  เอาไงก็เอากัน

        ครูคือสายใยของความรักที่เรามีต่อโรงเรียน และระลึกถึงผุ้ร่วมก่อร่างสร้าง  รร. เราไปโรงเรียนเพราะเราต้องการพบครู  อาคารเรียนเปลี่ยนแปลงตามความจำเป็นและประโยชน์ใช้สอย

         เอาไงเอา กันพี่น้อง สำคัญที่ทำอย่างไรให้ลูกหลานเรา  ได้รับการศึกษาแล้วนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการดำเนินชีวิตต่อไปได้  โดยรับคุณค่าของทุกสิ่งรอบตัวทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต

นี้คือประโยชน์สุดของความเป็นโรงเรียนของชุมชน

       

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: มุมละไม ของใครบางคน
คำสำคัญ (keywords): ของรักของหวง
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 เมษายน 2555 17:00 แก้ไข: 24 เมษายน 2555 17:02 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 Our Shangri-La, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ของรักไม่จำเป็นต้องหวงไว้คนเดียว ช่วยกันหวงก็ได้

คำถามเป็นตัวอย่างที่ดี ที่ส่วนมากมักมุ่งแต่เป้าหมาย จนลืมผลกระกระทบ ที่อาจเสียมากกว่าได้ หรือได้ไม่คุ้มเสีย ที่มีมาจริง ๆ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.107.209
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ