นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1325
ความเห็น: 5

วิกฤตคือโอกาสสำหรับการเรียนรู้

เป็นพลังเสริมให้กันและกันนะคะสำหรับการทำสิ่งที่ดีๆถูกต้อง ขอสิ่งที่ดีเกิดขึ้นนะ..เชื่อว่าทุกคนกำลังทำอยู่

  ไม่ใช่ครั้งแรกของปรากฎการณ์ไม่มีน้ำใช้   แต่เป็นครั้งแรกที่เห็นอ่างน้ำใน  ม.อ. แห้ง  

   ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับคนพักใน ม.อ.ที่ต้องเก็บน้ำสำรองไว้ใช้  แต่เป็นครั้งแรกสำหรับนักศึกษาที่ต้องมีถังเก็บน้ำสำรอง  และช่วยกันขนน้ำเก็บไว้ใช้ เป็นโอกาสให้ได้คุยกับเพื่อนในห้องเดียวกัน

   ไม่ใช่ครั้งแรกที่ใช้ห้องน้ำร่วมกันหลายคน  แต่เป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าไม่ต้องแย้งกันใช้ห้องน้ำเพราะแต่ละคนจะทำสิ่งที่ใช้น้ำน้อยที่สุดเท่าที่ตนเองทำได้ก่อน

   สถานการณ์จริงเช่นนี้ใช่ไหม  ที่เรานำความรู้เกี่ยวกับการใช้น้ำอย่างประหยัดมาใช้ อาบน้ำแบบเช็ดตัว  อาบน้ำ 3-5 ขันให้ได้   มีการหมุนเวียนของน้ำทุกวันไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย ได้ เวลาปิด-เปิดน้ำ จัดสรรคนกลับห้องพักเพื่อเปิดน้ำเก็บสำรองไว้ มีอะไรอีกมากมายที่ต้องใช้ปัญญาคู่กับความรู้  ได้รู้จักคำว่า ขอ-ให้ สำรองเก็บไว้ใช้    ใช้เท่าที่จำเป็น เป็นการเริ่มเรียนรู้การพึ่งตนเองและพึ่งกันและกัน(ท่ามกลางความขาดแคลนที่ยังสมดุลอยู่)

   ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราต้องเดินไปไหนมาไหนใน ม.อ.เนื่องจากไม่มีรถให้ใช้  แต่เป็นครั้งแรกที่เรามีรถแต่ไม่สามารถขับขี่ไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกตามที่ใจต้องการช่วยให้เราได้ลงมือทำคือสละรถเดินมาทำงาน   ลดมลพิษกางร่มเดินไปประชุมที่อื่นๆ  เดินเรียน  ได้ออกกำลังกายแบบนี้ก็เข้าท่านะ  บุคคลที่น่าเห็นใจคือแขกผู้มายืนที่กำลังงงอยู่กับระบบ  ไปที่อื่นดีกว่า...บริการที่ดีสำหรับนักศึกษาจากสภาพการเงินที่คล่องขึ้น  คือคำตอบสำหรับสังคมนี้หรือไม่  ภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด

   วิกฤติคือโอกาสสำหรับการเรียนรู้   เพื่อสมดุลใหม่เสมอ  แต่จะเกิดเมื่อไหร่ก็อยู่ที่เหตุและปัจจัยที่เกี่ยวข้อง(ไม่หวังผลสำเร็จเร็ว)  ความเป็นธรรมในการเป็นผู้ครอบครอง/เข้าถึง/ใช้ทรัพยากร  ล้วนเป็นองค์ประกอบภายนอก  แต่ความเป็นธรรมที่เป็นองค์ประกอบภายในอยู่ที่ตัวเราเอง  นำศักยภาพเหล่านี้แห่งตนออกมาใช้  และบ่มเพาะให้เติบโตเพื่อการพึ่งตนและแบ่งปันกันต่อไป   นี้คือการพัฒนาตนไปสู่เป้าหมายของความเป็นสถาบันอุดมศึกษา  เป็นการบ่มเพาะจิตวิญญาณของความเป็นครู  นั้นคือ สุทธิ  ปัญญา  เมตตา และขันติ เพื่อการเติบโตแห่งศิษย์(เพื่อนมนุษย์ที่จะไปทำประโยชน์ต่อ)  และร่วมกันบ่มเพาะคุณธรรรมแห่งความเป็นผู้ให้ที่ไม่ทุกข์  เมตตา  กรุณา  มุฑิตา  และอุเบกขา

   โลกนี้มีความพร่องอยู่เป็นนิจ  และบุคคลย่อมมีกรรมเป็นของตน มีวิบากอะไรก็ชดใช้กันไป  และในขณะเดียวกันเราก็มีสิทธิที่จะพ้นทุกข์ร่วมกันได้

    ใช้้โอกาสมานาน.....เป็นพลังเสริมให้กันและกันนะคะสำหรับการทำสิ่งที่ดีๆถูกต้อง..ขอสิ่งที่ดีๆเกิดขึ้นจากการที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจทำตามบทบาทหน้าที่แห่งตน

หมวดหมู่บันทึก: ประวัติศาสตร์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 มิถุนายน 2556 11:47 แก้ไข: 07 มิถุนายน 2556 11:47 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

โลกนี้มีความพร่องอยู่เป็นนิจ  และบุคคลย่อมมีกรรมเป็นของตน มีวิบากอะไรก็ชดใช้กันไป  และในขณะเดียวกันเราก็มีสิทธิที่จะพ้นทุกข์ร่วมกันได้

    ใช้้โอกาสมานาน.....เป็นพลังเสริมให้กันและกันนะคะสำหรับการทำสิ่งที่ดีๆถูก ต้อง..ขอสิ่งที่ดีๆเกิดขึ้นจากการที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจทำตามบทบาทหน้าที่ แห่งตน

ไม่มีอะไรจะเต็มเพราะเราอยากจะให้เต็ม

ในวิกฤติยังมีโอกาส ขอเพียงแต่อย่าให้เราทำให้เกิดภาวะวิกฤติในวิกฤติซ้ำซ้อนขึ้นเท่านั้นเอง

ความเป็นธรรมเกิดแต่ภายใน ภาวะวิกฤติเป็นภาวะที่จะแสดงคุณธรรมภายในได้ดีอีกสภาวะหนึ่ง

เราเอง

 

 

ในช่วงเวลาสั้น ๆ เราได้สัมผัสกับ "น้ำ" และ"ไฟ"

น้ำคือชีวิต  แต่ถ้าไฟฟ้าดับ เรายังใช้ชีวิตอยู่ได้

ภาวะวิกฤตนี้  สอนการมีสติ  ความไม่ประมาท

เป็นแนวคิดที่ดีมากเลยครับ เป็นโอกาสที่ดีทีจะต้องประหยัดอย่างแท้จริง ถ้าไม่ช่วยกันก็อยู่ไม่ได้แล้ว :)

จิตสงบ ใจสงบ มองทุกอย่างที่เกิดให้เป็นธรรมชาติ มันก็เท่านี้ แล

และแล้ว....ก็เห็นความจริงตามที่เป็นจริง ฝนตก น้ำมี ความขาดแคลนน้ำ....ก็ผ่านไป

ประมาทหาได้ไม่....สร้าง.ภูมิคุ้มกัน....กันต่อไป

ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.153.39.7
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ