นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ทดแทน
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 2 · ผู้ติดตาม: 7

อ่าน: 1011
ความเห็น: 1

ดีที่มี มือถือ แอนดรอยด์ ( Android Phone )

วันเสาร์ที่ 16/03/57 เรามีภารกิจแบบไม่ลับเป็นที่เปิดเผย คือไปงานบุญ ด้วยเพราะหลานชายบวช แต่ไปบวชเสียไกลถึงวัดหน้าพระบรมธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วกลัมาจำวัดที่วัดเทพชุมนุม บ้านพรุ หาดใหญ่

ไม่รู้ว่าเมื่อครั้งอดีตไปบนบาศาลกล่าวอะไรไว้ พอถึงเวลามันก็ไม่สบายใจหากไม่ที่ในสิ่งที่ตัวเองได้กล่าวคำพูดไว้ ฮา

ถึงเวลาล้อหมุน 05.00 น. งานนี้เจ้าน้องชายเหมารถตู้ไป จริงๆ แล้วพี่สาวเช่ารถบัสปรับอากาศไว้แล้วด้วย แต่เรามี 3 ที่ต้องทำในวันเดียวกัน งานบวช ส่งแม่ที่ นคร ไปงานศพคุณพ่อเพื่อนของน้องชายที่สุราษฎร์ฯ

ต่อจากนี่กลับมาเรื่อง

ดีที่มี มือถือ แอนดรอยด์ ( Android Phone )
โทรจากแจ๊ค "แฟนฉัน"
ในระหว่างของการเดินทางก็มีโทรศัพท์ จากน้องแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ "แฟนฉัน" โทรมาด้วยสาระแบบว่า พี่ครับ เครื่องปั่นไฟมันทำงาน และระบบอินเตอร์เนทมันก็ใช้ไม่ได้ แต่ไฟติด ทีวีก็ไม่ติด  เราเข้าใจความเหมือนบันทึกนี้ ขั้นตอนการแก้ไขเมื่อ ไฟดับแล้วระบบ Network ASB ใช้ไม่ได้ นึกเอาว่าระบบมีการตั้งให้มันทำงานของเครื่องปั่นไฟไว้วันศุกร์ ตามเงื่อนไขของบันทึกนี้เสร็จสักที ระบบควบคุมเครื่องปั่นไฟ

จนท้ายสุด แจ๊คบอกว่ามันมีเสียงดังมาจากห้องข้างๆ แต่ไม่รู้ว่าห้องไหน ทำเอา มึน งง แล้วเราก็วางสายรอเวลาคิด ว่ามันจะเป็นไปด้วยสาเหตุอะไรบ้าง จนท้ายสุดโทรกลับไปหาแจ๊ค สอบถามทีล่ะประเด็น แต่ถามว่าเครื่องปั่นไปหยุดการทำงานแล้วหรือยัง บอกว่าหยุดแล้ว แต่เป็น เก้าโมงกว่า สรุปว่าไฟดับจริงๆ เพราะเราตั้งระบบการตรวจสอบเครื่องปั่นไฟ ระหว่าง 8.00-8-15 น.

Line จากคนธรรมดา

ข้อความาง Line มีมาว่าอินเตอร์เนทศูนย์เครื่องมือฯ เข้าใช้งานไม่ได้ เราเลยต้องโทรหาหัวหน้างานอิเล็กทรอนิกส์ Service แจ้งเรื่องระบบเครื่องปั่นไฟกับ Net ศูนย์เครื่องมือฯใช้งานไม่ได้

จบจากการพูดคุยกับ Serviceman เราโทรหาวิศวกรไฟฟ้าของมหาวิทยาลัย จนได้ความว่าระบบสายไฟแรงสูงขาดแถววาริช และแก้ปัญหาเสร็จแล้วเลย Line กลับไปที่คนธรรมดา แต่ Net ที่ทำงาน "ศูนย์" ยังคงไม่สามารถใช้งานได้ เลยโทรหาวิศวกรคนที่ 2 "iHum" ว่าคงต้องเข้ามาดูแล้วล่ะ เพราะระบบนี้มีคนรู้อยู่ 2 คน สุดท้าย Serviceman & iHum ก็เข้ามาแก้ปัญหาตามบันทึกที่ได้เล่าความในข้างต้น จนระบบอินเตอร์เนทสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ การรับตัวอย่างด้วยระบบคอมพิวเตอร์ก็สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติครับ

แต่พอช่วงเย็นๆ ได้ Line มาเพิ่มเติมจาก pompom ว่าท่อเมนน้ำประปาที่เข้าตึกอาคารบริหารวิชาการรวมแตก แต่เจ้าเรื่องไปจีน ไม่มีคนแก้ปัญหาเลยโทรหาท่านรองที่ดูแลวิทยาเขตหาดใหญ่ ส่งคนที่ช่างประปาของทางมหา'ลัยเข้ามา"ดู" และคงจัดการเรียบร้อยแล้วโดย pompom เป็นเจ้าเรื่อง

จริงเรื่องท่อเมนประปาแตก นี่ผมรู้ตั้งแต่วันศุกร์ 14/03/57 โดยคุณเดโช ดทรมา แต่เราติดบรรยายไม่ได้รับสาย เรื่องการดูแลเครื่องมือพื้นฐาน พอบรรยายจบโทรกลับไป ได้รับทราบว่าช่างเข้ามาแล้ว

อ้ายเรา ก็นึกว่าเขาจะเข้ามาซ่อม ที่ไหนได้หลังเกิดเรื่องตามที่ pompom แจ้งเราโทรกลับไปที่คุณเดโช ได้ข้อมูลว่าช่างมาดูแต่ไม่ได้ดำเนินการใดๆ โดยอ้างว่าเป็นส่วนที่คณะต้องรับผิดชอบไม่ใช้ "เขา"หมายถึงช่างจากส่วนกลาง

"งง" ไม่ครับ ตกลงเราอยู่มหา'ลัยเดียวกันหรือเปล่า เรารู้ๆ กันอยู่ว่าไม่ว่าน้ำคณะ ใดๆ เวลาใช้น้ำประปา การจ่ายค่าน้ำประปาเป็นการจ่ายในภาพรวมของทั้งมหา'ลัย

กว่าจะได้ซ่อมกับ

เวลาที่น้ำรั่ว หรือท่อแตก ตั้งแต่ศุกร์เย็นข้ามคืนไปจนกระทั้งถึงวันเสาร์ตอนเย็น ของอีกวัน คือวันที่ pompom โทรแจ้งท่านรองฯ โดยที่ไม่ได้รับการแก้ไข และไม่ได้รับแจ้งว่าผมไม่ทำ เพราะมันเป็นส่วนของคณะ แล้วตึกที่อยู่เป็นตึกบริหารวิชาการรวมไม่ใช้ของคณะเสียด้วยนี้ซิ มันตรงตามที่พูดหรือเปล่าเรายังคงสงสัย

แต่เอาเหอะ เราก็ผิดด้วยที่ไม่ได้ไปตรวจสอบว่าเขาจัดการเช่นไร ด้วยเพราะเราเชื่ว่าระดับท่อเมนใหญ่แตกเขาคงจัดการแน่ๆ แต่ที่แน่ๆ ทิ้งน้ำฟรีๆ ไปเป็นวันๆ ฮาไม่ออก บอกว่าจะประหยัดน้ำ

เสือ"บ่นเรื่องตัวเอง"

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 มีนาคม 2557 10:38 แก้ไข: 16 มีนาคม 2557 10:44 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 pompom, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

หลายองค์กรพยายามทำเรื่อง มือหนึ่ง มือสอง มือสาม แต่พอเกิดเรื่องเข้าจริง ๆ ก็ต้องพึ่ง มือหนึ่งคนเดียวอย่างนี้ไปเสียทุกครั้ง

ดีนะที่ผู้รับผิดชอบไปจีนและไม่ได้ไปกับ MH370 ไม่เช่นนั้นคงต้องรออีก ๓ เดือนหลังจากหาคนใหม่มาทดแทน (ที่ไม่ใช่ลุงทดแทน ฮิ)

ผมเห็นด้วยกับลุงครับว่า จะอ้างว่านี่ส่วนของคนนั้นคนนี้คงไม่ใช่เรื่องทีควรปฏิบัติ  เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นเรื่อง "ส่วนรวม"

ถ้าคิดในกรอบคนละส่วนกัน ก็คงต้องมีข้อตกลงร่วมกันว่า เพื่อป้องกันความเสียหายในภาพรวม ส่วนกลางจะดำเนินการให้หากเจ้าของเรื่องไม่สามารถดำเนินการได้ภายใน ... โดยจะเรียกเก็บค่าใช้จ่าย

ฮา

เอาอย่างนี้ดีมั๊ยจะได้ลดปัญหาเรื่อง "ธุระไม่ใช่"

เป็นปัญหาที่ท้าทายสำหรับผู้บริหารครับ

อิอิอิ

เราเอง

 

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.71.23
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ