นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ทดแทน
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 2 · ผู้ติดตาม: 7

อ่าน: 1095
ความเห็น: 2

มนุษย์รู หรือมนุษย์ใต้ดิน

เมืองที่เจริญแล้ว ที่มีผู้คนหนาแน่น ย่านชุมชน แหล่งท่องเที่ยว รัฐจะต้องเข้ามาดำเนินการเรื่องของการจัดการระบบขนส่งให้มันดี ไม่นั้นเมื่อทุก ๆ คนพร้อมใจกันซื้อรถเป็นของส่วนตัวที่ไม่ใช่ของส่วนรวมย่อมเกิดปัญหาตามมาแน่นอน

เมื่อต่างคน ต่างมีรถ จำนวนรถก็เพิ่มมากขึ้น แต่ถนนมีเท่าเดิมแบบนี้เสร็จแล้วกันจริง ๆ จะไปที่ไหน ๆ ก็จะมีแต่รถติด แถมหาที่จอดรถยาก อย่าง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ หายากมากสำหรับที่จอดรถ

ได้มีโอกาสเดินทางไปอบรมที่ใต้หวัน เราก็สงสัยว่าผู้คนเขาหายไปไหนกันหมด ตัวเราพอมาเข้าใจความเอาตอนที่เรามีโอกาสมุดลงดิน หรือเป็นมนุษย์รู กับคนในไทเป เราเลยได้เข้าใจความว่าเขาจะโผล่ขึ้นมาเหนือพื้นดินก็ต่อเมื่อ เข้าที่ทำงาน เข้าบ้าน เข้าห้าง ไปสถานที่ท่องเที่ยว ส่วนรูช่องทางใต้ดินไว้สำหรับเดินทาง

นั้นเราตามมาดูว่าเขาอยู่รูกันจริง ๆ เส้นทางของการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน ในใต้หวัน

เราเดินตามเส้นสีหรือสถานที่ที่เราจะไป แบบว่าต้องเอาแผนที่มากางดู แล้วเดินไปตามที่ชานชลาที่เราจะขึ้นรถไฟฟ้า เราจะพบผู้คนมากมายเดินกันเต็มช่องทางเดินตลอดเวลา บางก็วิ่งบ้างก็เดินตามที่เวลาที่นัดหมาย ที่จะไปให้ถึงที่หมายตามเวลาที่ตัวเรากำหนด

ช่องทางลงรูมีเครื่องอำนวยความสะดวกในหลาย ๆ รูปแบบ ขึ้นลงบันไดเลื่อนคนไม่รีบชิดขวา คนรีบเดินช่องทางซ้ายแบบเลื่อนไปด้วย ส่วนท่านใดอยากใช้ทางเดินบันไดธรรมดามีให้ไว้ใกล้ ๆ กับบันใดเลื่อน ส่วนคนชรา คนท้อง คนพิการ มีลิฟท์ไว้บริการ

เดินแล้วก็เดินในช่องทางเรียบในอุโมงค์ใต้ดินครับ

เดินเพื่อไปขึ้นรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการอยู่ในรูชั้นใต้ดินที่ลงลึกไปจากพื้นดินธรรมดาอยู่มากโข

เดินมาก็มารอที่ช่องทางประตู ขา-ขึ้น ลงรถไฟฟ้า

เจอะเจอผู้คนค่อนข้างแน่นที่นั่งมีน้อยส่วนใหญ่จะยืนกัน แต่จะมีที่เฉพาะ คนชรา คนท้อง คนพิการ หรือ เด็กไว้เป็นพิเศษ

ในช่องทางใต้ดินมีทั้งร้านอาหาร ร้านขายของเยอะแยะ เฉพาะสถานีหลัก ๆ ที่เป็นจุดเปลี่ยนช่องทางเดินรถหลายขบวน เรียกว่า Main Station

รถไฟฟ้า หากเราทำช้าเราก็เสียโอกาส ในการยับยั่งการเพิ่มจำนวนรถบนท้องถนน นี้เราก็รอรถไฟฟ้าที่เมื่อตอนหาเสียงครั้งที่ผ่านมาว่าจะสร้างรถไฟฟ้า แบบลอยฟ้าวิ่งจากชานเมืองเข้ามาในตัวเมืองหาดใหญ่ เหมือนว่าเรื่องมันเงียบ ๆ อยู่เลย ไม่ดังเหมือนตอนหาเสียง 555

เสือ"กับรถไฟฟ้า"

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 กรกฎาคม 2558 21:21 แก้ไข: 21 กรกฎาคม 2558 21:25 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

รูในความทรงจำครั้งนี้.....คุ้มค่ามากทีเดียว

ขอบคุณครับศูนย์เครื่องมือฯและผู้เกี่ยวข้อง

น่าจะเป็น monorail ครับลุงที่เขาหาเสียงทิ้งไว้

บ้านเรากระดิกอะไรก็ไม่ได้ ขัดผลประโยชน์ไปหมด

 

อิอิอิ

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.230.154.129
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ