นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 2549
ความเห็น: 6

อบรม Poka Yoke (งาน งาน งาน) ตอนที่ 3

อบรม
มีเสียงล่ำลือมาว่า บันทึกมาตั้ง 2 ฉบับแล้วยังไม่ถึงการอบรมสักกะที ครั้งนี้ซันวาคงต้องบรรยายเกี่ยวกับวันอบรมแล้วล่ะค่ะ แต่ก็ดีใจนะคะแสดงค่าบันทึกของซันวามีคนสนใจเข้ามาเยี่ยมชม ภูมิใจค่ะ มาเข้าเรื่องกันดีกว่า วันอบรม ซันวาไปแต่เช้า ไปจองแถวหน้าเลย ปรากฎว่าผู้เข้าอบรมทั้งหมด ซันวาสวยที่สุดค่ะ (เพราะเป็นผู้หญิงคนเดียว) ผู้บรรยายคือ คุณเชษฐพงศ์ สินธารา เป็นวิทยากรที่ปรึกษาประจำของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จบวิศวกรรมศาสตร์ค่ะ แต่จำไม่ได้ว่าสาขาอะไร มีประสบการณ์การทำงานในบริษัทประมาณ 2 แห่ง อาจารย์จะบรรยายโดยนำตัวอย่างจากบริษัทมาพูดเป็นส่วนใหญ่ เอาตามที่ซันวาจำได้นะคะ อาจารย์บรรยายว่า Poka Yoke ส่วนใหญ่จะคิดถึงอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันความผิดพลาดในการผลิตขึ้น (ส่วนใหญ่จะในโรงงาน) แต่จะหมายถึงระบบป้องกันความผิดพลาดก็ได้ คือลดข้อบกพร่อง หรือ Defect การกล่าวถึง Zero Defect ก็ไม่ได้หมายความว่า หน่วยงานนั้นจะไม่เกิดข้อบกพร่องหรือของเสีย แต่เป็นการกระตุ้นให้บุคลากรตระหนักว่า อย่าทำให้เกิดของเสียหรือข้อบกพร่อง ถามว่าของเสียยังเกิดไหม ก็ยังเกิด แต่จะทำอย่างไรให้ของเสียนั้นลดลง หรือเกิดได้น้อยลง นอกจากนั้นอาจารย์ก็ยกตัวอย่างเช่น MK สุกี้ ที่เรารู้จักกันดี ท่านเล่าว่า เจ้าของ MK มาบอกว่า เขานั่งฟังทั้งวันจับประเด็นอะไรไม่ค่อยได้ แต่ได้ไอเดียอย่างหนึ่ง จึงเกิดโครงการประหยัดน้ำจิ้ม คือว่าน้ำจิ้มของ MK จะผลิตที่โรงงานที่นวนคร เพื่อให้ทั้งประเทศได้น้ำจิ้มที่เหมือนกัน แล้วส่งไปตามที่ต่างๆ ดังนั้นน้ำจิ้มจึงมีต้นทุนที่สูงเนื่องจากค่าขนส่งนั่นเอง เขาจึงมีความคิดว่า ถ้าประหยัดน้ำจิ้มได้ ก็จะลดต้นทุนลง วิธีของเขาก็คือ เมื่อลูกค้าเข้ามารับประทานสุกี้ น้ำจิ้มถ้วยแรก เขาจะให้น้องเสริฟ (ส่วนใหญ่จะเด็กๆ หน้าตาน่ารัก) เทน้ำจิ้มใส่ถ้วยให้เต็ม ถ้าลูกค้าต้องการน้ำจิ้มถ้วยถัดไปก็ให้เติมเพียงครึ่งถ้วย ไม่ต้องใส่จนเต็มถ้วย และให้สังเกตในหม้อสุกี้ว่ายังมีอาหารเหลืออีกเยอะหรือเปล่า ถ้าเหลือน้อยก็ให้เติมน้ำจิ้มน้อยๆ ค่ะ อีกอย่างหนึ่ง เขาสังเกตว่าการเติมน้ำดื่มให้กับลูกค้าแต่ละคนจะเติมน้ำในระดับต่างๆ กัน ดูแล้วไม่สวยงาม ไม่เป็นแบบเดียวกัน เขาเลยแก้ไขโดยการออกแบบแก้วน้ำให้มี Logo MK อยู่ที่แก้ว แล้วให้น้องเสริฟเติมน้ำให้พอดีกับ Logo MK เลยทำให้การเติมน้ำในแก้วเท่ากันหมดค่ะ เก่งมั้ยคะ เรื่องง่ายๆ แต่ก็สามารถทำออกมาให้ดูดีได้ อาจารย์ยังบอกว่า ระดับผู้จัดการของ MK ที่ดูแลสาขา MK นั้น ผู้จัดการคนหนึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบสาขา MK 3-4 จังหวัดด้วยกัน โดยผู้จัดการเหล่านั้น คือ อดีตเด็กเสริฟที่ทำงานด้วยกันมา ตั้งแต่ยังเป็นร้านอาหารตามสั่งที่ขายแถวจุฬาค่ะ รู้สึกชื่นชมเจ้าของ MK มากเลยค่ะ ที่ไม่ทิ้งลูกน้อง ตัวเองมีรายได้ดีขึ้น มีกิจการที่ดีขึ้น ก็ไม่ละทิ้งลูกน้องที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตั้งแต่ยังเป็นร้านเล็กๆ หายากนะคะ เจ้านายดีๆ แบบนี้ ที่กล่าวมาก็เป็นตัวอย่างหนึ่งค่ะที่ได้จากการไปอบรม ตัวอย่างอื่นๆ ซันวาขอเก็บเอาไว้สำหรับการบรรยายในศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์นะคะ แต่ถ้าซันวาได้ File Power Point จากอาจารย์เชษฐพงศ์ มาซันวาจะเอามาลงให้ค่ะ ถ้าทางศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะคะ บ๋าย…..บายค่ะ………เจอกันใหม่นะคะ….
หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 21 พฤศจิกายน 2550 18:21 แก้ไข: 03 ตุลาคม 2551 18:50 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เล่าได้น่ารักมากเลยค่ะ

เก็บประเด็นได้น่าสนใจ

ขอเอาไปบอกต่อให้น้องๆฝ่ายบริการวิชาการ คณะวิศวฯ นะคะ

สงสัยเย็นนี้ต้องไป MK ซะแล้วค่ะ

  • สนใจโยคะ ติดตามอ่านตลอดค่ะ
  • ตกลงอาจารย์กลางเดือนจะทำ km หรือ mk คะ?
  • โทษค่ะ มือไวไปหน่อย พิมพ์ภาษาปะกิตดีกว่า
  • สนใจ Poka Yoke  ค่ะ

โชคดีจังเลยอ่านตอนสามตอนจบพอดี

ไม่นั่นท่านองค์ หญิงซันวาไปสักสามสี่วาแน่ๆ

แต่ว่า ทดแทนก็ไปแอบอ่านตอนหนึ่งและสองเช่นกัน 

วิ่งหา KM เมื่อต้องการอาหารสำหรับสมอง

ส่วนวิ่งหา MK เพื่อเป็นอาหารสำหรับท้องน้อยๆๆ ของเราค่ะ (จะได้ค่า presenter มั๊ยเนีย...)

MK, KM มันคือๆกันหล่ะค้าาาาาาา สำหรับท่านญ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.190.82
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ