นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 924
ความเห็น: 2

เผชิญกับปัญหาในงาน เพื่อลดความเครียด 1.ปัญหาจากงานมาก

        เมื่อเช้าตื่นมาตี ๕ ตั้งใจจะเขียนบันทึกเรื่องการเผชิญปัญหา เป็นบันทึกสั้นๆ สักเรื่อง แต่พอได้อ่านบันทึกเรื่อง "เมื่อเราต้องยอมรับการร่ำลา" ที่พี่โอ๋เขียนทิ้งไว้ตอนกลางดึก ที่เกี่ยวกับความเครียดในการทำงาน เลยขอผนวกความคิดทั้งสองเรื่องเข้าเป็นบันทึกเดียวยาวๆ แทนแล้วกัน (ฮา) – ตนเองเลยนั่งเขียนบันทึกนี้บนรถตอนไปประชุมที่หาดใหญ่เมื่อเช้า เพิ่งจะมาเขียนจบเอาตอนค่ำเสียแล้ว

 

       เป็นเรื่องปกติ ที่การทำงานในแต่ละวัน ย่อมมีเนื้องานที่หลากหลาย มีปัญหาเกิดขึ้นมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป อุปสรรคปัญหาก็แตกต่างกันไป ซึ่งหากเรียงระดับของปัญหาในการทำงานจากน้อยไปมาก ตนเองขอเรียง ดังนี้

 

ปัญหาจากงานมาก<ปัญหาจากงานยาก<ปัญหาจากคน

(เรียงความยุ่งยากของปัญหาจากน้อยไปมาก)

 

    ขอตีความ ตวามความคิดตนเอง ดังนี้


๑.ปัญหาจากงานมาก

 

       ที่ว่าปัญหาจากงานมากมันเป็นปัญหาระดับต่ำสุด เพราะในทัศนคติของตนเอง คิดว่างานมาก ทำไปเรื่อยๆ มันก็จะเสร็จ ถ้ารีบทำ ก็รีบเสร็จ ดังนั้น งานเยอะไม่ใช่ปัญหาหลักของชีวิตคนทำงานเท่าไหร่ครับ ยกเว้นแต่มันจะหนักตลอดทุกวัน ต้องทำงานจนค่ำทุกวัน มันก็คงไม่ใช่แล้ว แต่หากเป็นแบบนั้นจริง เราก็ต้องคุยกับหัวหน้าได้แล้ว ว่าทำไมงานเรามากขนาดนี้ ซึ่งไม่วายหัวหน้าก็คงลงมาวิเคราะห์ปัญหาให้เรา (ไม่ได้ลดงานเลยในทันที) ว่างานมันเยอะเพราะเนื้องานจริง หรือ เพราะเราจัดสรรเวลาหรือวางแผนการทำงานไม่ดี หรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งถ้าเราทำงานเยอะเพราะเนื้องานมากจริง หัวหน้าก็คงช่วยลดงานของเราลงตามความเหมาะสมของหน้าที่และเงินเดือน (เรื่องเงินเดือนไม่ใช่เครื่องตัดสินเนื้องาน แต่บางคนนำมาเป็นประเด็นหลักจนได้)

 

      ทั้งนี้ หากเราสามารถเจรจาต่อรองลดปริมาณงานลงให้เหมาะสมได้แล้ว ก็ต้องเริ่มแสดงศักยภาพของตนเองให้เห็นด้วย เช่น การพัฒนางาน หรือ ทำไคเซ็น เพื่อลดเวลา ลงปริมาณการทำงาน ลงต้นทุน แต่ได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นเหมือนการประกันคุณภาพตัวตนของเราเอง ว่าทำงานได้ทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ แต่หากให้ดี ก็ควรทำมาตั้งแต่เริ่มทำงานเยอะแล้ว เพราะหัวใจของไคเซ็น คือการพัฒนาปรับปรุงงานเยอะๆ ให้สะดวกขึ้น ให้ดีขึ้น เพื่อตัวเราเอง (เราสบายขึ้น ลดเวลาลง มีคุณภาพขึ้น)

 

ค่อยมาต่อกันบันทึกตอนต่อไป

 

ทิ้งท้ายด้วยบรรยากาศตอน ๖ โมงเช้าวันนี้ หน้าคณะฯ ก่อนออกเดินทาง

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 มีนาคม 2557 21:28 แก้ไข: 18 มีนาคม 2557 21:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ปัญหามีไว้แก้

ปัญหาทุกปัญหา หากอยู่ในความควบคุม

มัน ก็ บ่มีปัญหา

แต่ปัญหาใดๆ ที่อยู่นอกเหนือความควบคุม

มันต้องมี ตน ที่หนือกว่านั้นเข้าไป แก้ปัญหา ฮิ

สิ่งสำคัญที่ต้องลดอีกอย่าง

พุง

อิอิอิ

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.153.39.7
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ