นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

การเรียนการสอน

13 กันยายน 2560
Ico48
ผู้สอนยุคใหม่ต้องเป็นผู้สร้างคนรุ่นใหม่
ใน การพัฒนาคน
โดย Wullop Santipracha
การศึกษายุคที่ความรู้ เทคโนโลยี สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ การเมือง สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การมีความรู้ยังไม่เพียงให้ปรับตัวตามทันได้ คนที่อยู่ยุคใหม่ได้ดี ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องปรับได้ดี ต้องเลือกสรรสร้างค่าให้พอดี การศึกษาจึงไม่ใช่แค่การสอนคนให้มีความรู้ ความสามารถใ...
ดอกไม้: 1 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 112
เมื่อ: 13 กันยายน 2560 08:35
12 กันยายน 2560
Ico48
เรียนให้สำเร็จการศึกษา ต้องสร้างค่าให้ชีวิต
ใน การพัฒนาคน
โดย Wullop Santipracha
การเรียน การศึกษา นอกจากต้องจดจำ ทำความเข้าใจกับกับความรู้ที่เรียนเพื่อนำไปใช้ประกอบอาชีพ สร้างค่าความมั่นคงในชีวิต ยังต้องฝึกฝน ปฏิบัติ ทำการบ้าน การค้นคว้า บางคนเวลาให้ทำงาน ทำปฏิบัติการ ทำการบ้าน ทำการค้นคว้า มักอาศัยให้เพื่อทำ แล้วคอยลอกผล ลอกการบ้าน ทำจากเพื่อที่ทำมาก่อน จึงทำได้แค่ได...
ดอกไม้: 1 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 105
เมื่อ: 12 กันยายน 2560 08:43
01 กันยายน 2560
Ico48
การสอนยุคใหม่ต้องสอนแก่นความรู้
ใน การพัฒนาคน
โดย Wullop Santipracha
ปัจจุบันความรู้มีมากมายจนเรียนกันไม่ทัน แต่ที่สำคัญคือเรียนแล้วไม่ได้ใช้ ใช้ไม่เป็น ใช้ไม่ถูก จึงเป็นภาระการเรียนการสอน และภาระกับชีวิต สมัยก่อนมีความรู้ให้เรียนไม่มาก จึงเรียนจากความจริง เรียนจากธรรมขาติ เรียนด้วยการใช้จริง ทำจริงจึงอยู่ได้ดี อาจมีปัญหาที่เรียนไม่ทันธรรมชาติขาดความรู้จริง...
ดอกไม้: 2 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 97
เมื่อ: 01 กันยายน 2560 09:22
31 สิงหาคม 2560
Ico48
สัตวแพทย์ ม.อ.จับมือกรมปศุสัตว์ พัฒนาหลักสูตรสัตวแพทย์จัดการสุขภาพสัตว์เลี้ยง
ใน ประชาสัมพันธ์ ม.อ.
โดย ไอซ์ วราภรณ์ ชวพงษ์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ลงนามร่วมกับกรมปศุสัตว์ พัฒนาหลักสูตรสัตวแพทย์และนำองค์ความรู้จากการวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ในการบริการและพัฒนาการจัดการสุขภาพและผลผลิตทางปศุสัตว์ รวมถึงสุขอนามัยอันดีของประชาชนในพื้นที่ “กรมปศุสัตว์มีความต้องการสัตวแพทย์ที่มีความพร้อมสำหรับการรักษาสัตว์ใหญ่และพร้อ...
ดอกไม้: 1 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 66
เมื่อ: 31 สิงหาคม 2560 09:57
23 สิงหาคม 2560
Ico48
บัณฑิตวิทยาลัย ม.อ.ปฐมนิเทศนักศึกษา ปี 2560 เน้นบัณฑิตเตรียมพร้อมเข้าสู่โลกสากล
ใน ประชาสัมพันธ์ ม.อ.
โดย ไอซ์ วราภรณ์ ชวพงษ์
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดงานปฐมนิเทศนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2560 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เน้นผู้เข้ามาศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษามิใช่เพียงแต่สามารถพัฒนาองค์ความรู้เพื่อระดับประเทศ แต่ต้องเตรียมตัวพร้อมเข้าสู่โลกสา...
ดอกไม้: 0 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 71
เมื่อ: 23 สิงหาคม 2560 15:18
05 สิงหาคม 2560
Ico48
เป้าหมายการเรียนคือเป้าหมายชีวิต
ใน การพัฒนาคน
โดย Wullop Santipracha
การมีเป้าหมาย เป็นการทำให้รู้ชีวิตแต่ละวันต้องทำอะไร เพื่ออะไร ไม่ใช่ทำไป อยู่ไปวัน ๆ การเรียนให้มีเป้าหมาย ไม่ใช่แค่เรียนให้ได้ เรียนให้จบ แต่ต้องเรียนให้มีความรู้ ความสามารถในการทำหน้าที่ ประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองได้ และดำเนินชีวิตที่ดี การเรียนให้มีเป้าหมาย ต้องศึกษาหลักสูตรว่า เรียนแล้...
ดอกไม้: 1 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 129
เมื่อ: 05 สิงหาคม 2560 09:58
02 สิงหาคม 2560
Ico48
ต้องเรียนให้รู้ ไม่ใช่มีความรู้
ใน การพัฒนาคน
โดย Wullop Santipracha
รู้ ต่างจากความรู้ รู้คือการใช้ความรู้ทำคุณสร้างค่า ส่วนความรู้คือความจริง ประสบการณ์ กระบวนการ สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในที่ต่าง ๆ เช่น ในหนังสือ ในสื่อ ในตัวคน ในสถานที่ ในธรรมชาติ การมีความรู้แต่ใช้งานไม่ได้ก็ไม่เกิดประโยชน์ ไม่มีค่า รู้นอกจากมีความรู้ ยังรู้ทำงาน รู้หน้าที่ จึงเกิดงาน เก...
ดอกไม้: 1 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 145
เมื่อ: 02 สิงหาคม 2560 09:11
01 สิงหาคม 2560
Ico48
การศึกษายุคใหม่ต้องเรียนง่ายได้สาระ ไม่ใช่เรียนง่ายจ่ายครบ
ใน การพัฒนาคน
โดย Wullop Santipracha
ในยุคที่สังคมให้ค่ากับปริญญา ประกาศนียบัตร การศึกษาจึงมุ่งไปที่การได้มาซึ่งใบปริญญา ประกาศนีบัตร ไม่ใช่ความรู้ความสามารถการพัฒนาตน พัฒนาศักยภาพคน จึงทำให้เกิดธุรกิจการศึกษาคือการศึกษาให้ได้เงินที่คนเรียนไม่ต้องการเรียนรู้ แค่จ่ายเงินให้ได้ปริญญา อยู่ให้ครบตามหลักสูตรก็ได้ปริญญา หรืออีกทางก...
ดอกไม้: 1 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 142
เมื่อ: 01 สิงหาคม 2560 10:04
20 กรกฎาคม 2560
Ico48
การอ่านให้จำได้ดี 2
ใน การพัฒนาคน
โดย Wullop Santipracha
ขั้นต่อไปเป็นการอ่านให้ได้สาระเชิงลึก อ่านให้เข้าใจในเนื้อหา เมื่อรู้จักกรอบ องค์ประกอบและจุดเน้นของหนังสือแล้ว จึงอ่านหนังสือเพื่อให้ได้สาระ ประโยชน์ตามนั้น และถามตัวเองว่าได้หรือยัง ที่ทำให้เกิดผล ทำให้เข้าใจ ทำให้จำได้ง่ายได้ดีขึ้น และทำเครื่องหมายหรือจดสาระหลักที่สำคัญไว้ใช้ทบทวนท่องจำ...
ดอกไม้: 1 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 163
เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2560 08:29
19 กรกฎาคม 2560
Ico48
 การอ่านให้จำได้ดี 1
ใน การพัฒนาคน
โดย Wullop Santipracha
การอ่านให้จำได้และได้ผลดี ต้องมีหลักในการอ่าน ไม่ใช่อ่านไปเรื่อย ๆ ที่ทำให้สับสน หาค่า หาสาระไม่ได้ เหมือนการรบที่ไม่มียุทธศาสตร์ การเล่นกีฬาที่ไม่มีแผน ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ต้องส่งลูกส่งต่อให้ใครทางไหน ต้องหลบบหลีกอย่างไร เล่นเต็มที่เหนื่อยแทบตายก็ยากที่จะชนะ แต่หากมีระบบมีแผนที่ดี จะช่วยให้เห...
ดอกไม้: 1 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 131
เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2560 08:34
17 กรกฎาคม 2560
Ico48
รายงานการอบรม
ใน Nantana
โดย Ajarn Nantana Sittirak
การวิจัยในชั้นเรียน: นวัตกรรมการศึกษาเพื่อผู้สอนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 (Classroom research: Educational innovation for the teacher and learner of the 21st Century) อ.นันทนา สิทธิรักษ์ สาขาวิชาภาษา คณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ nantana.si@psu.ac.th เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คณะพาณิช...
ดอกไม้: 3 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 10
เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2560 15:09
Ico48
การจัดการเรียนการสอนในเรื่อง เครื่องมือทางการเงิน
ใน บัญชี
โดย Birdy
เครื่องมือทางการเงิน เป็นสัญญาใด ๆ ที่ทำให้สินทรัพย์ทางการเงินของกิจการหนึ่ง และหนี้สินทางการเงิน หรือตราสารทุน ของอีกกิจการหนึ่งเพิ่มขึ้นในเวลาเดียวกัน ผู้ออกเครื่องมือทางการเงินต้องจัดประเภทหรือส่วนประกอบ ณ วันที่รับรู้รายการเมื่อเริ่มแรกเป็นหนี้สินทางการเงิน สินทรัพย์ทางการเงิน หรือตราสารทุน ต...
ดอกไม้: 2 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 4
เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2560 12:16
13 กรกฎาคม 2560
Ico48
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – Based Instruction)
ใน App น่าใช้
โดย Jirawat Sinchai
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem – Based Instruction) การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสงสัย สนใจที่จะค้นคว้า หาความรู้เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยผู้สอนอาจจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นจริง หรือสถานการณ์ต่างๆ ที่จำลองขึ้นมา เพื่อให้นักศึกษาร่วม...
ดอกไม้: 4 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 8
เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2560 18:02
Ico48
ข้อเสนอแนะการสอนรายวิชาการบัญชีขั้นต้น
ใน นราภรณ์ ไชยรัตน์
โดย นราภรณ์
รายวิชาหลักการบัญชี/บัญชีขั้นต้น เป็นวิชาพื้นฐานเล่มสำหรับนักศึกษาบัญชีในทุกมหาวิทยาลัย ถือเป็นจุดเริ่มที่สำคัญสำหรับการเรียนบัญชี สำหรับเด็กในยุคปัจจุบัน (GenZ--> GenC) เป็นเด็กที่เติบโตพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวก มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เรียนรู้เร็ว แต่ขาดความอดทน สมาธิสั้น ดั้งนั้น จึง...
ดอกไม้: 4 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 160
เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2560 15:21
12 กรกฎาคม 2560
Ico48
ข้อเสนอแนะการสอน ด้วยวิธี PDCA ในรายวิชาการบัญชีต้นทุน
ใน NuAoM
โดย NuAomKubb
เมื่อถามว่า "วิธีสอนคืออะไร" คำตอบที่ได้มักจะมีลักษณะดังนี้ "วิธีสอนคือวิธีการที่ครูใช้ในการสอนผู้เรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์ วิธีสอนมีหลายวิธี เช่น.... ไม่มีวิธีสอนใดที่ดีที่สุด ครูควรเลือกใช้วิธีสอนหลายๆวิธี เพื่อช่วยให้ผู้เรียนบรรลุวัถตุประสงค์..."(ทิศนา แขมมณี, 2560, น.321) ดังนั้นรูปแบบในกา...
ดอกไม้: 6 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 145
เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2560 18:13
Ico48
เทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
ใน Kamkaew
โดย KaMkAeW
จากการเข้าร่วมอบรมในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง LMS2@PSU on Mobile “Active Learning with world class technology” โดย ผศ.เถกิง วงศ์ศิริโชติ และทีมศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ ได้มีการแนะนำระบบ LMS2 ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งปรับปรุงจากระบบ LMS เดิม โดยใช้งานร่วมกับสื่อต...
ดอกไม้: 4 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 12
เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2560 17:43
Ico48
อัพเดทมาตรฐานการรายงานทางการเงิน
ใน บัญชีน่ารู้
โดย ตะหลิว
มาตรฐานการรายงานทางการเงินของสภาวิชาชีพบัญชี โดยคาดว่ามาตรฐาน TFRS 15 จะมีผลบังคับใช้ ในประเทศไทยในปี 2562 (1 ปีภายหลังจากมาตรฐาน IFRS 15 มีผลบังคับใช้ในระดับสากล) ทั้งนี้เมื่อมาตรฐานการรับรู้รายได้ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ จะมีผลให้มาตรฐานการบัญชีไทยที่มีอยู่ในปัจจุบัน จะถูกยกเลิกดังนี้ มา...
ดอกไม้: 5 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 150
เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2560 16:05
07 กรกฎาคม 2560
Ico48
ปัญหาของการวิจัยในชั้นเรียน
ใน English
โดย Suthida
การทำวิจัยในชั้นเรียนเป็นการแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน แต่คิดไม่ออกว่าควรจะทำวิจัยปัญหาใดดี เราจะเลือกปัญหาวิจัยอย่างไรจึงจะเหมาะสม ผู้สอนควรตั้งความคาดหวังไว้ว่าในวิชานั้นผู้เรียนต้องมีความสามารถ/พฤติกรรมในระดับใด แล้วมาดูสภาพที่เป็นจริงที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนว่าเป็นอย่างไร เมื่อสภา...
ดอกไม้: 7 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 134
เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2560 12:53
06 กรกฎาคม 2560
Ico48
Observer vs Participant in education
ใน การพัฒนาคน
โดย Wullop Santipracha
Observer คือผู้สังเกต ผู้เห็น ผู้รับรู้ แต่ไมได้ลงมือทำ จึงทำไม่ได้ ไม่มีความชำนาญ เป็นเพียงได้เห็น ได้รู้เท่านั้น Participant คือผู้ร่วมลงมือทำ จึงทำได้ มีผลได้เสีย ในการศึกษา อบรม ดูงานต่าง ๆ จึงเป็นเพียง observer อย่างดีก็ได้ทำกิจกรรมที่มีการจัดให้ จึงเป็นเพียงผู้เห็น ผู้ฟัง ผู้รู้ ไ...
ดอกไม้: 1 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 151
เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2560 09:38
05 กรกฎาคม 2560
Ico48
ข้อเสนอแนะการสอน: การบัญชีบริหาร (Managerial Accounting)
ใน Classic Film
โดย Suranai Chuairuang
ข้อเสนอแนะการสอน: การบัญชีบริหาร (Managerial Accounting) ศาสตร์ทางด้านการบัญชีนั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 1) การบัญชีการเงิน และ 2) การบัญชีบริหาร ซึ่งเกี่ยวข้องกับการนำเสนอข้อมูลที่ตอบสนองต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลที่แตกต่างกันออกไป กล่าวคือ ข้อมูลทางการบัญชีการเงินจะมุ่งเน้นนำเสนอให้ข้อม...
ดอกไม้: 3 · ความเห็น: 0 · อ่าน: 7
เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2560 11:36