นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Ico24 การสอนแบบไม่สอนเอง

Ico48

เป็นวิธีการสอนที่น่าสนใจมากเลยค่ะ

คิดแล้วก็นึกย้อนไปสมัยเรียน

การให้นักศึกษามีส่วนร่วมกับการเรียนทำให้วิชาเรียนไม่น่าเบื่อ แล้วยิ่งมีความท้าทายตรงที่จะต้องเข้าใจในห้องเรียนทันทีด้วยแล้ว ยิ่งทำให้มีความตั้งใจมากยิ่งขึ้นเป็นเท่าตัว (เหมือนตอนเรียนกับอาจารย์ พอรู้ว่าอาจารย์จะถามคำถามในห้องรายคน ความตั้งใจมันพุ่งปรี๊ดเลยค่ะ)

เพราะตามปกติจะคิดว่าเดี๋ยวถ้าตามไม่ทันค่อยไปอ่านเอาเอง หรือไม่ก็ค่อยไปถามเพื่อนเอา (อันนี้เอาตัวเองเป็นมาตรฐานนะคะ ไม่ได้ว่าใคร)

แต่การทำแบบนี้มีผลเสียตรงที่เราสะสมความไม่เข้าใจเอาไว้มาก พอความไม่เข้าใจมีมากเกินไป ความเบื่อหน่ายในการเรียนจะตามมาค่ะ

แล้วโอกาสที่จะถามอาจารย์ก็แทบไม่มีเลย แบบว่าไม่เข้าใจทั้งนั้น เลยไม่รู้จะเริ่มถามจากตรงไหนดี

คนที่ไม่ถามนี่มีสองประเภทค่ะ คือ รู้เรื่อง เข้าใจดี พวกนี้ไม่มีปัญหา แต่อีกประเภท คือ ไม่เข้าใจอะไรเลย

เนื้อหาเต็ม: การสอนแบบไม่สอนเอง