นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Ico24 การเรียนรู้อยู่ในอากาศ

Ico48

หาก "การเรียนรู้อยู่ในอากาศ" นั้นไซร้
"คำตอบ" ที่ไม่ไกล ก็คงล่องลอยอยู่ในสายลม
(The answer, my friend, is blowin' in the wind ... )

เรื่องบางเรื่องหรือความรู้บางอย่าง เราสามารถขบคิด ค้นหาด้วยตนเองได้
ผมเชื่อว่าแทบทุกคนมีศักยภาพมากพอที่จะทำสิ่งเหล่านั้น
แต่จะไปในอัตราที่เร็วหรือช้าแค่ไหน ไม่มีใครรู้

แต่การอยู่ใน "บรรยากาศ" (หรืออากาศ) ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ จะเป็นตัวเร่งกระบวนการเรียนรู้ให้เร็วขึ้นครับ
ผมไม่มั่นใจว่าเรามีส่วนนี้มากพอแล้วหรือยัง

เราประกาศตัวว่าจะเป็น "องค์กร" แห่งการเรียนรู้  "องค์กร" สร้างสรรค์ หรือแม้แต่ "องค์กร" อัจฉริยะ
แต่ในคำว่า "องค์กร" (Organization) มันมีทั้งส่วนโครงสร้างหน้าที่ และส่วนที่เอื้อให้ organs ต่างๆ ประสานทำงานสอดรับกันเป็นหนึ่งเดียว ผมว่าส่วนหลังนี่น้อยไปนิ๊ดดดด นึงแบบที่ป๋าว่า

ที่คณะฯ ผมมีปัญหาเรื่องไวรัสจาก handy drive สำส่อน -- แทบไม่มีใคร scan virus ก่อนใช้งาน โดยเฉพาะจากเครื่องสาธารณะ
หลายเหตุผลครับ -- ลืม ไม่รู้ ไม่เป็นไร (มั้ง) ไม่ใส่ใจ ไม่แยแส ฯลฯ
เร็วไปมั้งครับ ที่จะไปคิดเรื่อง "อัจฉริยะ"
เอาเรื่องง่ายๆ แล้วมาเริ่มเคาะจาก "องค์กรใส่ใจ ใฝ่รู้" กันก่อนดีมั้ยครับ?