นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Ico24 พี่เลี้ยงวิชาการ

Ico48
ผมว่างพอดี.....ขอเล่าต่อนะครับ ช่วงแรกของการทำงานเป็นช่วงที่ต้องติดตามและชี้แนะ ผมให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยกิจการนักศึกษาทุกคนมาช่วยดูแลความเรียบร้อยของห้องเรียนและช่วยเตรียมเอกสารให้ (พี่เลี้ยงเตรียมเฉพาะต้นฉบับเท่านั้น) และช่วยดูความพร้อมของสื่อการสอนทุกวันเสาร์ เสาร์แรกจะขลุกขลักมากครับ น้องหาห้องไม่เจอ พี่คอยน้อง.....เป็นธรรมดาครับสำหรับโครงการใหม่ที่ต้องประสานกับหลายฝ่าย พี่เลี้ยงต้องเรียนรู้กับเจ้าหน้าที่ถึงปัญหาและการแก้ปัญหา...ทำไป..แก้ไป..(Plan…Do…Check) ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าแม้ว่ายากแต่ท้าทาย.....เสาร์แรกผมนัดกินข้าวเที่ยงกับพี่เลี้ยงจำนวน 80 คน ให้พี่เลี้ยงเล่าประสบการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้น....ช่วยกันแก้ปัญหาและชี้แนะ (Act…Participate)....มีพี่เลี้ยงหญิงปี 2 คนหนึ่งเล่าให้ที่ประชุมฟังด้วยความรู้สึก????? ว่า....น้องมันอวดดี อวดเก่ง เราสอนไม่ฟัง แย่งเราอธิบายให้เพื่อนฟัง....ไม่เอาแล้วน้องคนนี้เสียความรู้สึก เสียความตั้งใจ....พี่และเพื่อนในที่ประชุมหาทางออกว่า โอนน้องคนนี้ไปอยู่กลุ่มเค้าก็ได้....แล้วเค้าจะจัดการให้เอง...หลังเลิกประชุมก่อนไปสอนช่วงบ่าย ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับพี่ปี 2 คนนั้น เห็นความตั้งใจดี มีความอยากสอนหนังสือให้ได้ดี ผมเลยเสนอแนะว่า น้องคนนั้นอาจไม่ตั้งใจก็ได้นะ ทำไมไม่ใช้พลังของน้องคนนั้นให้เป็นประโยชน์ละ....งงงง ...ครับ (.ใช้มุ้งสยบก้อนหินไงละ...หินแรงมาเอามุ้งรับแล้วเหวี่ยงกลับ) น้องคนนั้นอาจมีวิธีที่อธิบายให้เพื่อนฟังก็ได้ เราลองแบ่งเป็นกลุ่มเล็กลง แล้วบริหารกลุ่มเล็กอีกทีหนึ่ง...พี่ปี 2 จะโอนน้องคนนี้ไปให้กลุ่มอื่นรึเปล่า.....ช่วยหาคำตอบให้พี่ปี 2 หรือช่วยเดาใจพี่ปี 2 หน่อยครับ
เนื้อหาเต็ม: พี่เลี้ยงวิชาการ